Nữ sinh 14 tuổi bỗng nhìn 1 thành 2, bị lác mắt vì mỗi ngày làm việc này hơn 10 tiếng

Đáng lo ngại, đây lại là hành động mà ngày càng có nhiều người bỏ lượng thời gian lớn trong ngày để thực hiện.

Bình Bình năm nay 14 tuổi ở Trung Quốc, từ nhỏ đã thích chơi điện thoại di động, máy tính bảng và các sản phẩm điện tử khác, sau khi vào cấp hai, áp lực học tập tương đối cao, gia đình bắt đầu kiểm soát thời gian cô bé chơi điện thoại di động và máy tính bảng. Điều này khiến Bình Bình thường xuyên trốn dưới chăn để nghịch một cách lén lút. 

Trong kỳ vừa qua, cô bé chơi điện thoại di động một cách vô tư hơn, trung bình là dành hơn 10 giờ mỗi ngày. Mấy ngày trước, cô bé xem TV thấy mọi vật thể bỗng được nhân đôi và hình ảnh bị mờ nên dụi mắt đi ra ban công nhìn ra xa. Lúc này cô bé chỉ nghĩ là do mắt quá mỏi, nhưng không ngờ ba bốn ngày sau tình hình vẫn như cũ, không khá hơn chút nào. Cha mẹ cô bé vô tình phát hiện ra đôi mắt của Bình Bình thỉnh thoảng có biểu hiện lác nên đã nhanh chóng đưa đến Bệnh viện Mắt Hanyang Aier (Trung Quốc) để điều trị.

Nữ sinh 14 tuổi bỗng nhìn 1 thành 2, bị lác mắt vì mỗi ngày làm việc này hơn 10 tiếng-1
Ảnh minh họa

Sau khi được Shi Minghua, Trưởng khoa Nhi, Mắt lác và Nhược thị của bệnh viện kiểm tra cẩn thận, đồng thời sau khi loại trừ các bệnh về hệ thần kinh sọ não và quỹ đạo, Bình Bình được chẩn đoán mắc chứng lác mắt. 

May mắn vì bệnh tình hiện đang ở giai đoạn đầu nên việc điều trị của cô bé cũng diễn ra khá thuận lợi, tình trạng bệnh dần được khắc phục.

Bác sĩ Shi Minghua giới thiệu rằng chứng lác mắt (esotropia cấp tính) đề cập chủ yếu đến các triệu chứng như nhìn đôi và mờ mắt. Trong những năm gần đây, số lượng bệnh nhân mắc chứng esotropia cấp tính ngày càng tăng và phổ biến hơn ở người lớn, trong những năm gần đây, bệnh cũng xảy ra ở thanh thiếu niên. Điều này liên quan chặt chẽ đến việc sử dụng lâu dài không kiểm soát các sản phẩm điện tử như điện thoại di động và máy tính bảng cũng như việc sử dụng mắt ở cự ly gần. 

Đối với trẻ em và thanh thiếu niên có nhãn cầu vẫn đang phát triển, tỷ lệ mắc bệnh có thể cao hơn do sử dụng các sản phẩm điện tử trong thời gian dài hoặc nhìn gần. Thật không may, nhiều bệnh nhân mắc chứng lác mắt cấp tính không có biểu hiện lác rõ ràng ở giai đoạn đầu, vì vậy họ dễ bị chẩn đoán nhầm là mỏi thị giác hoặc chức năng thị giác bất thường và việc điều trị dễ bị trì hoãn.

Bác sĩ Shi Minghua nhắc nhở, đối với chứng lác mắt, phòng bệnh hơn chữa bệnh, trong cuộc sống hàng ngày nên hình thành thói quen sử dụng mắt tốt, cố gắng tránh sử dụng mắt lâu dài ở cự ly gần và tăng thời gian hoạt động ngoài trời. Nếu có bất kỳ triệu chứng nào như bóng mờ, nhìn mờ, bạn nên đến bệnh viện để điều trị kịp thời. Đồng thời, cha mẹ không được bỏ qua vấn đề phát triển thị giác của con, tốt nhất nên đưa con đi khám sức khỏe mắt 6 tháng/lần để có thể phát hiện và điều trị sớm các vấn đề.

Nguồn và ảnh: QQ, Healthline

Theo Phụ nữ mới

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunumoi.net.vn/nu-sinh-14-tuoi-bong-nhin-1-thanh-2-bi-lac-mat-vi-moi-ngay-lam-viec-nay-hon-10-tieng-d301345.html

Bệnh về mắt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.