Rửa phổi cho nạn nhân vụ cháy chung cư mini, bác sĩ thấy dịch có màu đen sì

Các nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội) đều bị ngộ độc CO, phổi đen sì, được rửa liên tục. Tuy nhiên, nhiều trường hợp sau 5-6 ngày điều trị, tình trạng sức khỏe vẫn chưa cải thiện.

Chiều 22/9, 10 bệnh nhân liên quan vụ cháy chung cư mini Khương Hạ, Thanh Xuân, Hà Nội điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai được ra viện. Các bệnh nhân có sức khỏe ổn định và sẽ tái khám để theo dõi diễn biến hậu ngộ độc CO.

Theo PGS.TS Vũ Văn Giáp, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, khi nhập viện, hai bệnh nhân nguy kịch, tím đen, 2 bệnh nhân đa chấn thương. Trong đó, người nhiều tuổi nhất là nam giới, 81 tuổi, có nhiều bệnh nền. 

Đến nay, ca nặng nhất là nam bệnh nhân N.V.C vẫn thở máy, rửa phổi nhiều lần nhưng tình trạng vẫn chưa cải thiện.

Rửa phổi cho nạn nhân vụ cháy chung cư mini, bác sĩ thấy dịch có màu đen sì-1
Dịch rửa phổi của bệnh nhân vụ cháy. Ảnh: BSCC.

PGS Giáp cho biết ngay khi tiếp nhận ca bệnh đầu tiên, bệnh viện đã kích hoạt báo động đỏ, các cấp lãnh đạo chỉ đạo sát sao, tập trung mọi nguồn lực cứu chữa nạn nhân tốt nhất. Bệnh viện đã thành lập tổ công tác đặc biệt do giám đốc chỉ đạo với các chuyên gia về cấp cứu thảm họa, hồi sức cấp cứu, nhi khoa, hô hấp thần kinh, tim mạch… 

Các chuyên gia đánh giá tổng thể từng bệnh nhân, các cơ quan khác nhau từ tim mạch, não bộ, chấn thương và các tổn thương hệ hô hấp khi hít phải khói độc. Bệnh viện đã đánh giá phân luồng, xử lý theo quy trình chuyên môn, nhiều bệnh nhân được rửa phổi, nước rửa đen sì, nhiều trường hợp ngày nào cũng phải hút rửa. Các bác sĩ phối hợp đa chuyên khoa để xử trí tổn thương, nhờ đó kết quả đã khả quan. 

Bệnh viện còn quan tâm điều trị tâm lý cho bệnh nhân. Nhiều trường hợp có người thân gặp nạn nên căng thẳng, sang chấn tâm lý. Bệnh viện không thu bất cứ khoản phí gì của người bệnh và thân nhân. 

Sau đó, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận thêm 5 ca từ các đơn vị khác chuyển sang. Những bệnh nhân này đã được đánh giá tổng thể lại và tiếp tục điều trị chuyên môn. Đến nay, bệnh viện điều trị 31 bệnh nhân. 19 bệnh nhân đã bình phục, được thở oxy cao áp để thải độc CO.

Ông Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, cũng chia sẻ suốt 10 ngày qua, bệnh viện đã trải qua thời gian rất đáng nhớ. Bệnh viện liên tiếp đón lãnh đạo các cấp đã đến thăm hỏi và động viên các nạn nhân. Suốt thời gian điều trị, đồng nghiệp ở các bệnh viện khác đều chung tay cùng với Bạch Mai để điều trị tốt nhất cho các bệnh nhân. Phòng Công tác xã hội của bệnh viện đã tiếp nhận hơn 4 tỷ đồng trao cho các nạn nhân.

Bác sĩ Cơ cho biết trong một vài ngày tới, các bệnh nhân khác sẽ được ra viện. Bệnh viện tiếp tục cùng các chuyên gia trong nước và quốc tế tìm giải pháp tiếp tục cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân C. Trong thời gian tới, các nạn nhân của vụ cháy chung cư mini dù không điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai nhưng có nguyện vọng tái khám tại đây đều được tiếp đón và khám chữa miễn phí.

Rửa phổi cho nạn nhân vụ cháy chung cư mini, bác sĩ thấy dịch có màu đen sì-2
Các bệnh nhân được ra viện ngày 22/9. Ảnh: PV.

Chiều 22/9, cả ba nam bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Quân y 103 cũng đã xuất viện viện. Trong đó có bệnh nhân 22 tuổi bị chấn thương đùi phải, điều trị hồi sức tại Khoa Chấn thương chung và vi phẫu. 

Tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, nữ bệnh nhân L.T.T, 41 tuổi, đang tiếp tục điều trị. Đây là trường hợp nặng nhất được đưa vào cấp cứu. Khi vụ cháy xảy ra, chị T. cùng con trai nhảy từ tầng 9 xuống, chấn thương rất nặng. Chị được phẫu thuật 2 lần vào ngày 13/9. Đến nay, chị đã tỉnh táo, sức khỏe chuyển biến tích cực. 

Tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, 3 trên 4 bệnh nhân ra viện sáng 22/9. Trong số này có 3 người cùng một gia đình đều được chẩn đoán theo dõi ngạt khí CO, gồm một bé 3 tuổi, một thai phụ đang mang thai tháng thứ 3 và người chồng. Đại diện bệnh viện cho biết, thời điểm cả gia đình ra viện, tình trạng thai nhi ổn định. 

Trường hợp còn lại đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn là chị T.H, 36 tuổi, bị chấn thương cột sống thắt lưng do ngã từ trên cao, đang điều trị tại Khoa Phẫu thuật cột sống. Chị H. được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Đống Đa rạng sáng 13/9, sau đó chuyển sang Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn để phẫu thuật. 

Bệnh viện Đa khoa Hà Đông tiếp nhận 4 bệnh nhân vụ cháy, đến ngày 22/9, các bệnh nhân đều đã ra viện hoặc chuyển viện.

Trao đổi với VietNamNet, bác sĩ Đào Thiện Tiến, Giám đốc bệnh viện, cho biết trong 4 bệnh nhân này, nam bệnh nhân 39 tuổi bị ngạt khói là trường hợp đầu tiên được xuất viện sau khi điều trị ổn định. Ngay sau khi ra viện, anh sang Bệnh viện Bạch Mai chăm vợ. 

Người em vợ của anh này là chị V.T.D, 37 tuổi, bị ngạt khói, tiền sử ghép thận, được chuyển sang Bệnh viện Việt Đức (sau đó sang Bệnh viện Bạch Mai). 

Hai trường hợp còn lại vừa được làm thủ tục ra viện chiều 21/9 là bố con ông N.H (51 tuổi). Ông H. chẩn đoán ngạt khói khi vào viện cấp cứu, còn con trai 10 tuổi bị đa vết thương cằm, bàn tay phải và bỏng độ I vùng mặt.  

“Những vết thương và ảnh hưởng thể chất đã được điều trị khỏi, vấn đề khiến chúng tôi lo lắng là tinh thần của hai bố con”, bác sĩ Tiến cho hay.  

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/benh-nhan-vu-chay-chung-cu-mini-khuong-ha-ngo-doc-co-dich-rua-phoi-den-si-2193065.html?fbclid=IwAR3jwFp2ZFMxSkTOWiX8pcbsJ0R9O1H495y7_OBSlUD3axkEw4HIEybtov4

cháy chung cư

cháy nhà

Hà Nội


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.