Sầu riêng bổ thận tráng dương

Sầu riêng là loại quả có mùi vị rất đặc trưng, người đã biết ăn thì thích vô cùng, còn đã không biết ăn thì chỉ cần ngửi mùi là đã tránh xa. Tuy nhiên, sau khi đọc xong bài viết này, sẽ có nhiều người cảm thấy tiếc nuối...

Sầu riêng là loại quả có mùi vị rất đặc trưng, người đãbiết ăn thì thích vô cùng, còn đã không biết ăn thì chỉ cần ngửi mùi làđã tránh xa. Tuy nhiên, sau khi đọc xong bài viết này, sẽ có nhiều ngườicảm thấy tiếc nuối...

>>

Cách chọn sầu riêng ngon:

- Vỏ hơi nâu vàng là quả chín cây.

- Quả tròn đều, cuốngtươi, nhỏ, lõi giữa vàng là múi trong ruột sẽ vàng ánh.

- Các gai nhọn, nở đều,bóp nhẹ 2 gai có thể giáp nhau.

- Quả nào phía dưới cónhững múi hơi nứt là chín đều, ăn ngon và ngọt.

Để chắc chắn, khi mua nên đề nghị người bán dùng dao tách múi cho xemthấy múi vàng hoặc hơi ửng vàng, đục đều chứ không chỗ trong chỗ đục, ấylà sầu riêng ngon.

Sầu riêng bổ thận tráng dương

Sầu riêng là loại quả có mùi vị rất đặc trưng, người đã biết ăn thì thích vô cùng, còn đã không biết ăn thì chỉ cần ngửi mùi là đã tránh xa.


Tác dụng chữa bệnh của sầu riêng:

Quả sầu riêng:

Trong quả sầu riêng có chứa protit,lipit, gluxit, các loại  vitamin (B, C, E). Ngoài ra, còn chứa mộtlượng sắt và phốt pho đáng kể có tác dụng bổ huyết và bảo vệ rănglợi.

- Chữa di tinh, liệt dương: Sầu riêng 50g, đường 20g (hoặc mật onglượng thích hợp) đánh nhừ như kem, thêm khoảng 100ml nước sôi đểnguội hòa đều để uống mỗi ngày 2 lần trong 10 ngày.

- Bổ thận tráng dương: Bầu dục lợn 1 bộ thái nhỏ ướp gia vị. Sầuriêng chọn quả sắp chín, thái miếng nhỏ. Xào lần hai thứ, ăn nóngmỗi ngày 1 lần trong 5 ngày.

Lá, rễ, vỏ sầu riêng:

- Chữa sốt rét: Rễ và lá sầu riêng 12g, cam thảo dây 12g, chi tử(quả dành dành) 12g, tất cả rửa sạch cho vào 3 bát nước đun sôi nhỏlửa; đến khi còn 1 bát thì chia 2 lần uống trong ngày, uống ấm. Dùng5 ngày.

- Cảm sốt, viêm gan vàng da: Lá và rễ cây sầu riêng sắc uống hoặcnấu nước tắm rửa cho bệnh nhân.

- Chữa tiêu chảy: vỏ sầu riêng và vỏ măng cụt sắc với 3 bát nước lấy1 bát rồi chia làm 2 lần uống.

- Vỏ cây sầu riêng đun nước tắm hàng ngày trị bệnh ngoài da như ghẻngứa, hắc lào.. và còn có thể diệt rệp, rận..

Món xôi vò sầu riêng:

Nguyên liệu:
Gạo nếp cái hoa vàng 1 cân.Đậu xanh tách vỏ 3-4 lạng. Hạt sen khô 1 lạng. Cơm sầu riêng nửabát con. Dầu ăn, muối, đường.

Cách làm:

Gạo nếp vo sạch và ngâm trong nước ấm 5-6 tiếng, vớt ra để ráo.Đậu xanh ngâm trong nước ấm 1 tiếng, đồ chín. Hạt sen ninh nhừ,vớt ra để nguội, nghiền mịn. Trộn đều đậu xanh với hạt sen, nắmthành nhiều nắm nhỏ, cho vào tủ lạnh. Sau 30-60 phút lấy ra,dùng dao cà hết những nắm đó thành bột tơi.

Gạo nếp đã ráo cho thêm hai thìa cà phê muối rồi đem trộn đềuvới cơm sầu riêng, sau đó cho 2/3 chỗ bột hạt sen - đậu xanhvào, đảo đều. Cho toàn bộ số gạo vừa trộn vào nồi hấp trongkhoảng 45-60 phút hoặc đến khi thấy hạt xôi chín dẻo thì bắc ra.Đổ xôi ra mâm, san đều cho xôi nguội, cho 3 thìa dầu ăn, 4-5thìa đường cùng toàn bộ chỗ bột hạt sen - đậu xanh còn lại vào,đảo nhanh và đều tay.

Món xôi vò sầu riêng thơm ngậy, đẹp mắt đã hoàn thành.

Chú ý:

Quả sầu riêng có tính nóng, nếu ăn quá nhiều sẽ bị bứt rứt trongngười, dễ sinh mụn nhọt. Phụ nữ có thai hoặc những người huyếtáp cao không nên ăn sầu riêng.
 
Theo Hoài Nam
Bee


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.