Tẩy nốt ruồi có kích thích tế bào ung thư phát triển không?

Nhiều người quan niệm tẩy nốt ruồi sẽ kích thích tế bào ung thư phát triển, điều này có đúng không?

Về băn khoăn tẩy nốt ruồi có kích thích tế bào ung thư phát triển không, Ths.Bs Phạm Duy Linh - khoa Phẫu thuật Tạo hình (Bệnh viện Đa khoa Đức Giang) cho biết, đại đa số nốt ruồi trên da là lành tính, có một số nốt ruồi là dấu hiệu tiềm ẩn của bệnh ung thư hắc tố tế bào da. Do vậy khi tẩy nốt ruồi cần phải được bác sĩ thăm khám loại trừ nguy cơ khối u ác tính.

Tẩy nốt ruồi có kích thích tế bào ung thư phát triển không?-1
Bác sĩ Linh đang khám cho bệnh nhân. (Ảnh: BSCC)

“Việc tự ý đi đốt nốt ruồi bằng những phương pháp như laser, đốt điện, chấm tẩy bằng hóa chất chưa được loại trừ nguy cơ khối u ác tính, thậm chí có thể khiến tổn thương ung thư lan tràn, xâm lấn sâu và rộng hơn”, bác sĩ Linh nói.

Theo chuyên gia da liễu, ung thư từ nốt ruồi thường bắt đầu từ u kích thước nhỏ, không ngứa, không đau nên người dân ít để ý, tuy nhiên thực tế trong quá trình phát triển, loại u này có thể gây viêm nhiễm, loét, hoại tử, phá hủy tổ chức tại chỗ. Trường hợp biến chứng nặng, u này còn “ăn” ngón tay, chân, miệng, mắt, mũi, tùy vào vị trí khối u.

Ban đầu, ung thư hắc tố (nốt ruồi) có thể giống một nốt ruồi lành tính và vô hại, nhưng dần dần nó sẽ rối loạn cấu trúc rồi tăng về kích thước. Bệnh có nguy cơ cao ở những người nhiều nốt ruồi, nhất là trường hợp có trên 100 nốt ruồi khắp cơ thể.

BS Linh cảnh báo các dấu hiệu nốt ruồi tiến triển ung thư cần được khám chuyên khoa điều trị gồm:

- Thông thường nốt ruồi có hình tròn và bầu dục, hai bên đối xứng nhau, nhưng với nốt ruồi có nguy cơ ác tính thì hai phía không đối xứng.

- Đường viền bất thường: Các nốt ruồi lành tính có đường viền mềm mại, cong tròn nhưng nốt ruồi ác tính lại có viền khúc khuỷu, không đều.

- Màu sắc không đồng nhất: Thay vì chỉ có màu nâu hay đen, nốt ruồi có nguy cơ ác tính có chỗ đậm, nhạt, chỗ đen, nâu hoặc mất sắc tố.

- Kích thước lớn: Các nốt ruồi có kích thước trên 6 mm được đánh giá có yếu tố nguy cơ.

- Phát triển bất thường: Với nốt ruồi có nguy cơ ác tính, thời gian chuyển từ kích thước nhỏ tới lớn rất ngắn, có thể chỉ trong vài tháng.


Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/tay-not-ruoi-co-kich-thich-te-bao-ung-thu-phat-trien-khong-ar762817.html

bệnh ung thư

nốt ruồi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.