Thiếu nắng dễ còi xương

Trẻ không được tắm nắng sẽ rất dễ bị còi xương vì thiếu vitamin D.

Trẻ không được tắm nắng sẽrất dễ bị còi xương vì thiếu vitamin D.

Nguyên nhân thường gặp nhấtlàm cho trẻ em bị còi xương là thiếu vitamin D. Nguyên nhân thiếu vitamin Dlà do thiếu cung cấp (ít được tắm nắng, da sậm màu, trẻ sinh non, trẻ quá bụbẫm...), mất vitamin D qua thận, còi xương kháng vitamin D. Bệnh còi xươngxảy ra nhiều ở trẻ dưới 3 tuổi, cao nhất ở lứa tuổi 3-18 tháng. Tỉ lệ trẻthấp còi ở VN, theo số liệu điều tra năm 2007 của Viện Dinh dưỡng là 33,9%,nằm trong 20 nước có tỉ lệ thấp còi cao nhất thế giới.

Thiếu nắng dễ còi xương
Trẻ em rất cần được tắm nắng để bổ sung vitamin D

Chỉ cần 15-30 phút/ngày

Nguồn vitamin D chính yếucung cấp cho trẻ  là nhờ tắm nắng. Dưới tác dụng của tia tử ngoại từ ánhnắng mặt trời, các tiền vitamin D có sẵn dưới da sẽ hoạt hóa chuyểnthành vitamin D3 (cholecalciferol). Ở những nơi thiếu ánh nắng mặt trời,việc cung cấp vitamin D phụ thuộc nhiều vào chế độ ăn.

Gần đây người ta còn pháthiện vitamin D có vai trò rất lớn trong sự tăng trưởng, miễn dịch chốngbệnh tật, phòng ngừa ung thư và nhiều lợi điểm khác. Mỗi ngày chỉ cầntắm nắng từ 15-30 phút là đã đủ vitamin D cần thiết cho nhu cầu của cơthể trẻ.

Cơ thể trẻ thiếu vitaminD sẽ dẫn đến thiếu canxi do vitamin D có vai trò rất quan trọng trong sựhấp thu canxi và phospho từ ruột. Hậu quả là ảnh hưởng đến việc pháttriển của hệ xương, gây ra còi xương. Trẻ thiếu canxi có các biểu hiện:Quấy khóc, ngủ không yên giấc, hay giật mình, ra nhiều mồ hôi khi ngủ,rụng tóc hình vành khăn vùng sau gáy, chậm mọc răng, thóp rộng, bướuđỉnh đầu hoặc trán dô, giảm trương lực cơ, chậm phát triển vận động (chậmbiết lật, biết bò, đi, đứng...).  Còi xương nặng sẽ có các di chứng:Vòng cổ chân, cổ tay, chân cong hình chữ X, chữ O; chuỗi hạt sườn, rãnhHarrison, ức gà...

Phải tắm nắng trựctiếp

Tuy nhiên, việc tắm nắngcho trẻ cần phải lưu ý là phải để chân, tay, lưng, bụng trẻ lộ ra ngoàivà chỉ tắm trước 9 giờ hay sau 17 giờ; phải tắm nắng trực tiếp chứ khôngđứng khuất sau lớp kính cửa sổ. Đã có những bà mẹ ngày nào cũng tắm nắngcho con 30 phút mà trẻ vẫn còi xương. Khi tìm hiểu, bác sĩ đã phát hiệnbà mẹ này tắm nắng cho con bằng cách đứng ở cửa sổ, sau lớp kính đóngkín để tránh gió, không biết rằng lớp kính đã ngăn hết các tia tử ngoại.

Trẻ còi xương cần được bổsung vitamin D theo chỉ định của bác sĩ, tắm nắng đúng cách và kết hợpchế độ dinh dưỡng hợp lý hoặc bổ sung canxi. Tuy nhiên, cần hiểu vitaminD có thể tích lũy lâu dài trong cơ thể, do đó nếu uống quá nhiều sẽ ngộđộc, trẻ sẽ biếng ăn, nôn ói do tăng áp lực nội sọ, tăng canxi trong máuvà trong nước tiểu dẫn đến có thể gây ra sỏi thận và vôi hóa thận.

Cũng nên lưu ý là trẻ bụbẫm vẫn có thể thiếu vitamin D nếu tắm nắng không đủ, vì nhu cầu vitaminD của trẻ bụ bẫm cao hơn trẻ bình thường. Trẻ da sậm màu dễ bị thiếuvitamin D hơn những trẻ khác. Hàm lượng vitamin D trong sữa mẹ thấp nêntrẻ bú mẹ vẫn phải được tắm nắng đều đặn.

Trẻ lớn cũng cần tắm nắng

Tránh quan niệm sai lầm là chỉ trẻ nhỏ mới cần tắm nắng, vì tỉ lệ trẻ lớn và ngay cả người lớn, người già do không tiếp xúc đầy đủ với ánh nắng mà bị còi xương cũng khá cao. Trẻ lớn thì nên tạo cơ hội chơi ở chỗ có ánh nắng. Với trẻ nhỏ, nếu ngủ dậy muộn và nắng đã gắt quá thì các bà mẹ có thể khắc phục bằng cách vẫn bế ra phơi, vạch áo cho ánh nắng rọi vào lưng, bụng và chân tay của trẻ nhưng nên đội nón hoặc đeo kính mát không để nắng chói làm hại mắt trẻ.

Theo Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hậu
Người lao động


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.