Thói quen của cô gái 29 tuổi mắc ung thư dạ dày

Nữ bệnh nhân hay bỏ bữa sáng, uống nhiều cà phê, rượu, làm việc áp lực. Đó là các yếu tố nguy cơ dẫn tới những vấn đề bất ổn cho đường tiêu hóa, trong đó có ung thư dạ dày.

Một cơn ợ chua đơn giản cũng có thể là dấu hiệu của căn bệnh ung thư dạ dày. Theo Trung tâm tin tức quận Dương Phố (Thượng Hải, Trung Quốc), cô Cao, 29 tuổi, đi khám cách đây không lâu vì cảm thấy khó chịu ở bụng. Cô nghĩ mình bị chứng khó tiêu. Sau khi kiểm tra kỹ lưỡng, các bác sĩ phát hiện cô Cao mắc ung thư dạ dày có tiên lượng xấu - ung thư biểu mô tế bào nhẫn. 

Cô Cao làm trong lĩnh vực truyền hình trực tiếp nên ban đầu cô nghĩ rằng mình bị đau dạ dày do stress. Cô tâm sự: “Tôi thường gặp nhiều áp lực trong công việc và như nhiều bạn trẻ hiện nay, tôi không phải lúc nào cũng ăn đúng giờ, thường bỏ bữa sáng, uống nhiều cà phê, rượu”. 

Thói quen của cô gái 29 tuổi mắc ung thư dạ dày-1
Triệu chứng ung thư biểu mô tế bào nhẫn ở dạ dày không rõ ràng ở giai đoạn đầu. Ảnh minh họa: Indiatoday

Không chỉ riêng cô Cao, trong những năm gần đây, có nhiều người trẻ bị chẩn đoán mắc ung thư biểu mô tế bào nhẫn. Theo Aboluowang, không giống như các khối u dạ dày thông thường, ung thư biểu mô tế bào nhẫn chứa chất nhầy, nhân bị ép dẹt vào một bên, trông giống như chiếc nhẫn. Loại ung thư này thường khó phát hiện hơn và các triệu chứng không rõ ràng. Bệnh xuất hiện nhiều ở người trẻ, đặc biệt là phụ nữ. 

Mức độ nguy hiểm của ung thư biểu mô tế bào nhẫn 

Ung thư biểu mô tế bào nhẫn thường được mệnh danh là “vua của ung thư dạ dày” do khả năng xâm lấn mạnh, diễn biến bệnh nhanh và mức độ ác tính cao.

Theo Li Li, Giám đốc Khoa Tiêu hóa tại Bệnh viện Trung ương quận Dương Phố ở Thượng Hải, ung thư biểu mô tế bào nhẫn dạ dày rất nguy hiểm, thường không có triệu chứng ở giai đoạn đầu và nhanh chóng lan rộng lớp dưới niêm mạc. Vì vậy, thời gian sống sót của bệnh nhân giai đoạn nặng thường chỉ từ 6-12 tháng, tỷ lệ sống sót sau 5 năm gần như bằng không.

Các triệu chứng ban đầu giống viêm dạ dày hoặc loét dạ dày, bao gồm cảm giác đầy bụng, khó chịu hoặc đau âm ỉ, ợ hơi, buồn nôn, trào ngược axit, chán ăn… 

6 nhóm nên nội soi dạ dày thường xuyên: 

- Trên 40 tuổi, không phân biệt giới tính

- Người ở vùng có tỷ lệ mắc ung thư dạ dày cao

- Người nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori

- Bệnh nhân bị viêm teo dạ dày mạn tính, loét dạ dày, polyp dạ dày và các bệnh dạ dày khác

- Người thân của bệnh nhân ung thư dạ dày

- Ăn nhiều muối, thịt nướng, đồ muối chua; uống rượu quá nhiều.

Lưu ý để giảm nguy cơ ung thư dạ dày

Ăn uống đầy đủ, không hút thuốc, hạn chế uống rượu

Trước hết, bạn phải ăn uống đều đặn, không để bữa nào quá đói hoặc quá no. Chúng ta cũng nên tránh ăn nhiều dầu mỡ, đồ muối chua, đồ quá nóng. 

Ngoài ra, không hút thuốc, hạn chế uống rượu. Chất nicotine có trong khói thuốc lá có thể làm tổn thương niêm mạc dạ dày, thúc đẩy hình thành viêm dạ dày và loét dạ dày, đồng thời làm chậm quá trình lành vết thương. Uống quá nhiều rượu có thể gây kích ứng liên tục cho dạ dày và gây viêm.

Giữ tâm trạng vui vẻ

Dạ dày và cảm xúc được cho có mối gắn bó chặt chẽ với nhau. Bác sĩ Liu Jing, Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Quân đội Giải phóng Nhân dân, cho biết, làm việc cường độ cao và căng thẳng tinh thần quá mức cũng có thể gây ra các vấn đề về dạ dày. Vì vậy, điều tiết cảm xúc rất quan trọng, bạn nên giảm căng thẳng, cải thiện tâm trạng, giấc ngủ và các triệu chứng khó tiêu.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/thoi-quen-cua-co-gai-29-tuoi-mac-ung-thu-da-day-2245594.html

bệnh ung thư

ung thư dạ dày


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.