Uống bia rượu dễ khiến gan suy yếu: 5 dấu hiệu nhận biết, 9 thực phẩm giúp gan khỏe mạnh

Nếu xuất hiện những triệu chứng dưới đây sau một cuộc tụ tập, hãy cẩn thận vì chứng tỏ gan của bạn đang bị suy yếu dần.

Dấu hiệu sớm cảnh báo gan suy yếu do uống bia rượu dịp Tết

Vào dịp Tết, nhu cầu uống bia rượu tăng cao vì những cuộc tụ tập sum vầy, chúc tụng. Tuy nhiên, điều này có thể khiến bạn quá chén, dẫn đến những tổn thương ở gan, làm gan ngày càng suy yếu.

Theo ThS.BS Nguyễn Lê (Bệnh viện Quân y 103), một trong những công việc của gan là phân hủy các chất độc hại tiềm tàng trong cơ thể, bao gồm rượu. Khi uống rượu bia, các enzym khác nhau trong gan sẽ hoạt động để phân hủy và loại bỏ ra khỏi cơ thể.

Uống bia rượu dễ khiến gan suy yếu: 5 dấu hiệu nhận biết, 9 thực phẩm giúp gan khỏe mạnh-1
Vào dịp Tết, nhu cầu uống bia rượu tăng cao vì những cuộc tụ tập sum vầy, chúc tụng. (Ảnh minh họa)

Khi bạn uống nhiều hơn mức gan có thể xử lý hiệu quả, rượu bia và các sản phẩm phụ của nó có thể gây hại cho gan. Điều này ban đầu biểu hiện dưới dạng tăng mỡ trong gan, nhưng theo thời gian nó có thể dẫn đến viêm và tích tụ mô sẹo.

Giai đoạn đầu của bệnh gan do rượu thường không có triệu chứng. Vì điều này, bạn thậm chí có thể không biết rằng mình đã bị tổn thương gan do rượu. Chuyên gia cảnh báo có 5 dấu hiệu dưới đây chứng tỏ gan đang suy yếu do rượu, cần can thiệp kịp thời:

- Sưng gan, có thể dẫn đến khó chịu ở phía trên bên phải của bụng.

- Mệt mỏi.

- Giảm cân không rõ nguyên nhân.

- Ăn kém ngon.

- Buồn nôn và nôn.

Uống bia rượu dễ khiến gan suy yếu: 5 dấu hiệu nhận biết, 9 thực phẩm giúp gan khỏe mạnh-2
Giai đoạn đầu của bệnh gan do rượu thường không có triệu chứng. (Ảnh minh họa)

9 thực phẩm giúp đào thải độc tố trong gan, giúp gan khỏe mạnh

Những thực phẩm giúp gan khỏe mạnh dưới đây đều rất quen thuộc đối với người Việt. Nhiều loại thậm chí có sẵn trong nhà bếp. Chúng bao gồm:

1. Cà phê

Theo Healthline, cà phê là một trong những đồ uống tốt nhất giúp gan khỏe mạnh. Các nghiên cứu chỉ ra, uống cà phê bảo vệ gan khỏi nguy cơ mắc bệnh, ngay cả ở những người có nhiều nguy cơ mắc bệnh gan.

2. Trà xanh

Một đánh giá năm 2020 qua 15 nghiên cứu của Viện Y tế Quốc gia (NIH) cho thấy, trà xanh làm giảm nồng độ men gan ở những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD).

Thêm vào đó, một đánh giá năm 2017 cho thấy những người uống trà xanh ít có khả năng phát triển ung thư gan. Nguy cơ thấp nhất được thấy ở những người uống 4 cốc trở lên mỗi ngày.

Uống bia rượu dễ khiến gan suy yếu: 5 dấu hiệu nhận biết, 9 thực phẩm giúp gan khỏe mạnh-3
Những thực phẩm giúp gan khỏe mạnh đều rất quen thuộc đối với người Việt. (Ảnh minh họa)

3. Bưởi

Bưởi chứa naringenin và naringin. Đây là 2 chất chống oxy hóa giúp bảo vệ gan một cách tự nhiên bằng cách giảm viêm.

Theo BS Mai Việt (Viện Dinh dưỡng Quốc gia), ngoài bưởi, những loại trái cây miền nhiệt đới quen thuộc như cam, chanh chứa nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa. Khi đi vào cơ thể, chúng tạo thành các enzym giải độc gan, giúp gan khỏe mạnh. Thật tuyệt vời khi những loại quả này luôn sẵn trong nhà bếp những ngày Tết ở Việt Nam.

4. Tỏi

Luôn có sẵn trong nhà bếp, tỏi chứa lượng allicin đáng quý. Chúng giúp gan kích hoạt các enzym để loại bỏ độc tố ra ngoài cơ thể. Hoạt chất này là một chất chống oxy hóa, kháng sinh và chống nấm mạnh mẽ.

Ngoài ra, selen có trong tỏi giúp làm sạch gan rất tốt. Nó có thể kích hoạt các men gan, loại bỏ các chất độc ra khỏi cơ thể một cách tự nhiên.

Uống bia rượu dễ khiến gan suy yếu: 5 dấu hiệu nhận biết, 9 thực phẩm giúp gan khỏe mạnh-4
Luôn có sẵn trong nhà bếp, tỏi chứa lượng allicin đáng quý. (Ảnh minh họa)

5. Việt quất, nam việt quất

2 loại quả này chứa anthocyanin, là chất chống oxy hóa. Nghiên cứu năm 2021 của NIH cho thấy, bổ sung nam việt quất trong 6 tháng giúp cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ.

Chiết xuất quả việt quất đã được chứng minh là có tác dụng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư gan ở người trong các nghiên cứu.

6. Nho

Nho, đặc biệt là nho đỏ và tím, chứa nhiều hợp chất thực vật có lợi, giúp gan khỏe mạnh.

Theo Healthline, một nghiên cứu năm 2020 trên chuột cho thấy, nho và nước ép nho giúp giảm viêm, ngăn ngừa tổn thương tế bào, tăng mức độ chống oxy hóa, bảo vệ lá gan khỏe mạnh.

Uống bia rượu dễ khiến gan suy yếu: 5 dấu hiệu nhận biết, 9 thực phẩm giúp gan khỏe mạnh-5
Nho, đặc biệt là nho đỏ và tím, chứa nhiều hợp chất thực vật có lợi, giúp gan khỏe mạnh. (Ảnh minh họa)

7. Táo

BS Mai Việt cho biết, táo chứa hàm lượng cao pectin, giúp làm sạch độc tố trong đường tiêu hóa, hỗ trợ gan trong đào thải chất độc khỏi cơ thể. Khi đường tiêu hóa có ít chất độc hơn, gan sẽ khỏe mạnh hơn.

8. Củ dền

Củ dền làm tăng oxy trong cơ thể bằng cách cải thiện chất lượng máu. Nó kích thích dòng chảy của mật, phá vỡ độc tố và cải thiện hoạt động của enzym. Vitamin C và thực vật giàu chất xơ giúp làm sạch hệ thống tiêu hóa, giúp gan khỏe mạnh.

"Nước ép củ dền có tác dụng ngăn chặn các kim loại nặng, giảm mệt mỏi, giúp gan giải độc và chống sự hình thành các lớp mỡ", BS Mai Việt chia sẻ thêm.

9. Các loại rau xanh

Theo Webmd, gốc tự do là các phân tử có thể làm hỏng tế bào của bạn và gây ra các vấn đề, bao gồm cả bệnh gan. Chất chống oxy hóa có thể loại bỏ chúng. Các loại rau lá xanh như rau bina, cải xoăn và bắp cải... chứa nhiều chất chống oxy hóa. Chúng cũng chứa nhiều chất xơ và những thứ khác mà gan của bạn cần để luôn khỏe mạnh.

Theo Phụ nữ mới

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunumoi.net.vn/uong-bia-ruou-de-khien-gan-suy-yeu-5-dau-hieu-nhan-biet-9-thuc-pham-giup-gan-khoe-manh-d300388.html

thực phẩm tốt cho sức khỏe

Rượu bia


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.