Uống thuốc tránh thai... vẫn có thai

Thuốc tránh thai khẩn cấp được ví như "phao cứu sinh" của nhiều người khi lỡ sinh hoạt mà không dùng biện pháp gì. Tuy nhiên, vì quá tin vào thuốc, nhiều người vẫn phải đến viện nhờ "giải quyết", còn đối với những trường hợp có ý định giữ thai thì lại lo lắng...

Thuốctránh thai khẩn cấp được ví như "phao cứu sinh" của nhiều người khilỡ sinh hoạt mà không dùng biện pháp gì. Tuy nhiên, vì quá tin vàothuốc, nhiều người vẫn phải đến viện nhờ "giải quyết", còn đối vớinhững trường hợp có ý định giữ thai thì lại lo lắng...
 
Hiệu quả giảm khi dùng nhiều lần

Tại Phòng khám Dịch vụ, Bệnh viện Phụ sản T.Ư,  cô gái tên Miên(Thái Bình) vẻ mặt đầy lo lắng, tay cầm cuốn sổ y bạ run run chia sẻvới bác sĩ phụ sản: Vợ chồng cháu định kế hoạch, nhưng hôm trướccháu quan hệ xong, sáng hôm sau dùng thuốc tránh thai khẩn cấp loại2 viên. Nhưng đến nay đã chậm kinh 5 ngày, cháu thử thai bằng quethử thì báo 2 vạch. Nếu có thai thì cháu cũng định giữ lại. Tuynhiên, cháu rất lo không biết thuốc tránh thai khẩn cấp đó có ảnhhưởng đến thai nhi không.

Uống thuốc tránh thai... vẫn có thai

Ảnh minh họa



PGS.TS Vương Tiến Hòa, Bệnh viện Phụ sản T.Ư, người khám cho Miênliền cho hay, sở dĩ một số người vẫn dính bầu khi dùng thuốc tránhthai khẩn cấp là do thuốc có hiệu quả không cao lắm (khoảng 75%).Hiệu quả càng giảm đi khi dùng nhiều lần. Nếu sau khi uống chưa đầy2 giờ mà bị nôn thì phải uống bù ngay số thuốc đó và tiếp tục dùngđủ liều còn lại. Nếu sau khi uống quá 2 giờ mới nôn thì không cầnphải uống bù.

 
Uống không đủ lần (hai lần), không đủliều (do bị nôn mà không uống bù), không đúng thời điểm thời gian(do quên) thì thuốc sẽ không có hiệu quả. Tuy nhiên, bác sĩ cũng chorằng, thuốc tránh thai khẩn cấp không ảnh hưởng đến thai nhi, nên cóthể giữ được thai, song các bà mẹ cần làm xét nghiệm beta hCG, xemsự phát triển của thai như thế nào và có thể bổ sung Enat 400mg, mỗingày 1 viên, Prenatal DHA mỗi ngày 2 viên để cho thai khoẻ mạnh.

Thuốc tránh thai khẩn cấp là thuốcnội tiết

ThS.BS Nguyễn Thu Phương, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết, điềuchị Miên băn khoăn là nỗi băn khoăn của hầu hết các phụ nữ nhỡ"dính" bầu sau khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp. Thuốc tránh thaikhẩn cấp là một dạng thuốc nội tiết khi đưa vào cơ thể có tác dụngức chế sự rụng trứng, nhờ đó ngăn cản có thai, không cho thai làm tổchứ không làm hư thai, không ảnh hưởng đến sự phát triển của thainhi.
 
Cũng có người băn khoăn khi nghe thôngtin cho rằng, thuốc tránh thai khẩn cấp vì là nội tiết tố nên sẽ ảnhhưởng đến nội tiết tố của thai nhi, gây nam tính hóa thai nhi nữ.Điều này y văn có nói đến, tuy nhiên tỷ lệ này rất thấp và hiếm gặpnên không đáng lo. Vì thế, nếu dính bầu sau khi uống thuốc tránhthai khẩn cấp, không cần phải quá hoang mang, lo lắng mà hoàn toàncó thể giữ thai nếu muốn.
 
Khi giữ thai lại, thai phụ cũng cần ghinhớ đi khám thai đúng định kỳ. Thai được 5 - 7 tuần cần đi siêu âmđể xem có tim thai chưa, tiếp đó siêu âm màu ở các tuần 12, 22 và 30- 32 để theo dõi thai, kịp thời phát hiện những bất thường nếu có đểđược tư vấn thai tốt nhất.
 
Theo Phạm Hằng
Bee


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.