Viêm ruột vì... nước đá

Tại một đại lý bán nước đá, đá cây được xếp đống trên vỉa hè đá đã đóng rêu xanh mốc, bên dưới chỉ lót một lớp bao rất mỏng.

Tại một đại lý bán nướcđá, đá cây được xếp đống trên vỉa hè đá đã đóng rêu xanh mốc, bên dưới chỉlót một lớp bao rất mỏng.

Thời tiết nắng nóng, nhucầu sử dụng nước đá của người dân tăng cao. Tuy nhiên, khi chất lượngnước đá vẫn bị thả nổi, cộng với việc người bán hàng bảo quản đá kém vệsinh khiến nguy cơ nhiễm những bệnh về đường ruột từ nước đá là rất cao.

Dạo quanh các chợ, hay những khu vực đông dân cư ở TP HCM sẽ dễ dàng bắtgặp nhiều cửa hàng, đại lý bán nước đá được chất chứa và bảo quản rấtmất vệ sinh.

Viêm ruột vì... nước đá

Đá cây được xếp bừa trên vỉa hè rêu bẩn. Ảnh: Ngô Đồng.


Nước đá chứa… bụi cát

Tại một đại lý bán nước đá ở khu vực chợ Nguyễn Văn Trỗi (quận 3), cácloại đá cây được xếp đống trên vỉa hè, bên dưới chỉ lót một lớp bao rấtmỏng. Trong khi đó, phần vỉa hè đá đã đóng rêu xanh mốc. Một người chạyxe ôm ở gần đó cho hay: “Đá nằm trên vỉa hè, cứ thế cho lên xe máy, xeba bánh mà không cần che đậy, rồi chuyển tới khắp các hang cùng, ngõ hẹptrong thành phố. Tới nơi, những cây đá to này cứ thế được vứt thẳngxuống đất, để chủ hàng tự xử lý”.

Khâu bán hàng đã mất vệsinh thì việc bảo quản đá tại các hàng quán cũng mất vệ sinh không kém(nhất là tại các quán vỉa hè, trước cổng bệnh viện, bến xe). Trước cổngBệnh viện Ung bướu TP HCM, nhiều quán cà phê cóc chất nước đá cây, đáviên trong những thùng xốp nhỏ, đen ngòm. Người bán hàng dùng tay trầnbốc đá cho vào ly; người mua vô tư uống mà không quan tâm đến vệ sinh,miễn sao cho thỏa cơn khát.

Thậm chí, vào những lúc trưa, khi đá hết, người bán hàng còn tận dụng đáthừa của khách để cho vào thùng rồi lại bốc ra bán tiếp. Đáng lưu ý làmột số quán không sử dụng đá viên tinh khiết mà dùng đá cây đập vụn chovào thùng xốp bảo quản để bán cà phê, nước giải khát trong khi theo quyđịnh đá cây chỉ được dùng để ướp thực phẩm.

Kinh hoàng hơn khi “mục sở thị” cơ sở sản xuất nước đá T.L (phường TrungMỹ Tây, quận 12, TP HCM). Trần nhà lợp bằng tôn rỉ sét, đầy mạng nhện,chung quanh chỉ che chắn sơ sài. Bụi bám đầy vào các khay làm đá. Đa sốnhững khay làm đá đều rỉ sét nên không ít cây đá ở đây bên trong chứađầy bụi cát. Bên trong cơ sở, nhà vệ sinh hôi thối chỉ cách hệ thống xửlý nước vài bước chân, chung quanh đầy rác, thức ăn thừa nên ruồi nhặngbu đen.

Người tiêu dùng nên thận trọng

Bác sĩ Phạm Kim Bình, quyền Chánh Thanh tra Sở Y tế TP HCM, cho biếthiện nay với cơ sở sản xuất nước đá nhỏ lẻ, Thanh tra Sở giao cho tuyếnquận - huyện kiểm tra. Sở chỉ kiểm tra những cơ sở lớn, nhưng khi raquân kiểm tra đều phát hiện nhiều cơ sở sản xuất không đảm bảo vệ sinh.

Không ít cơ sở nước đá sản xuất ở môi trường không đảm bảo vệ sinh, mặtbằng và hệ thống trang thiết bị xuống cấp. Bên cạnh đó, các cơ sở làmnước đá chủ yếu sử dụng nước giếng khoan, hầu như không qua quá trình xửlý, lọc hay lắng cặn mà cứ thế đổ thẳng vào khuôn, làm lạnh rồi đem đigiao hàng”, bác sĩ Bình cho hay.

Mới đây, Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM  xét nghiệm các mẫu nước đá của31 cơ sở sản xuất nước đá viên và 72 cơ sở sản xuất nước đá cây. Kết quảphát hiện 17 mẫu nước đá bị nhiễm vi sinh, vi khuẩn gây bệnh đường ruột,trong đó có E.Coli, tại các cơ sở ở các huyện Củ Chi, Cần Giờ và quậnBình Tân. Xét nghiệm mẫu nước rửa dụng cụ của một cơ sở sản xuất đá viêncòn phát hiện nguồn nước rửa nhiễm Coliform Feacal, một loại vi khuẩn từphân người, với lượng cao gấp 400 lần so với tiêu chuẩn.

Bác sĩ Phạm Kim Bình khuyến cáo: “Nước đá bẩn chính là nguyên nhân dẫntới nhiều căn bệnh mùa hè mà ít ai ngờ tới như tiêu chảy, đau dạ dày,các bệnh về đường ruột, viêm họng mạn tính, đau răng. Do đó, người dâncần phải thận trọng lựa chọn cách ăn uống hợp vệ sinh, và nhất là thậntrọng khi dùng nước đá để đảm bảo sức khỏe”.

Theo Ngô Đồng
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.