Vitamin không có tác dụng gì mà còn gây hại

Vitamin thật sự không hề tạo ra bất kì một phép màu nào cả, thậm chí nó sẽ trở thành một chất độc vô hình nếu bị lạm dụng quá mức.

Vitamin thật sự không hề tạo ra bất kì một phép màu nào cả, thậm chí nó sẽ trở thành một chất độc vô hình nếu bị lạm dụng quá mức.

Hầu hết mọi người đều yêu thích vitamin D. Nhiều thập kỷ qua, các bác sĩ, bệnh nhân và cả phương tiện truyền thông đã bị mê hoặc với việc cần phải bồ sung vitamin D nhằm ngăn ngừa sự thiếu hụt của cơ thể. Rất nhiều bài nghiên cứu và tạp chí y khoa đã đăng tải về những công dụng và lợi ích rõ ràng của vitamin trong việc chữa trị vô số các chứng bệnh khác nhau, từ chứng mất trí nhớ cho đến ung thư.

Những chuyên gia y tế đã và đang tăng cường bổ sung vitamin D cho các bệnh nhân bị loãng xương và các bệnh về xương khác trong một giai đoạn rất dài. Nhiều loại thực phẩm chức năng có chứa một lượng dồi dào vitamin D được quảng cáo là có thể ngăn ngừa gãy xương và té ngã, đồng thời cải thiện sức mạnh cơ bắp, tăng cường hệ miễn dịch và làm giảm quá trình lão hóa. Ở những nơi có mùa Đông kéo dài, thậm chí các hộ gia đình còn mua dự trữ vitamin D để phòng chống thiếu hụt do chứng “đói nắng” gây ra.

Ngành công nghiệp vitamin trị giá nhiều tỷ đô la này còn được PR và hỗ trợ bởi những người ngôi sao nổi tiếng. Mỗi ngày họ đều dùng vitamin liều cao để tiêm thẳng vào tĩnh mạch. Khoảng 50% dân số nước Mỹ và Anh cũng dùng vitamin thường xuyên. Tuy nhiên, trải qua một thời gian dài được sử dụng với số lượng lớn như vậy, nhưng vẫn chưa có một công trình khoa học nào thật sự thuyết phục có thể chứng minh được những lợi ích về mặt sức khỏe của vitamin D nói riêng và hầu hết các loại vitamin khác trên thị trường nói chung.

Cảnh báo: Vitamin không có tác dụng gì mà còn gây hại - 1

Tác dụng của những loại vitamin này đã bị thổi phồng quá mức.

Một nghiên cứu với quy mô lớn gần đây đã chứng minh được rằng, các chất bổ sung như vitamin E và selen lại làm gia tăng tỷ lệ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới. Bên cạnh đó, 27 cuộc nghiên cứu được tiến hành ở nhiều nơi khác nhau trên thế giới đã đồng thời kết luận rằng, uống vitamin và khoáng chất bổ sung thường xuyên không hề có tác dụng trong việc ngăn chặn ung thư hoặc bệnh tim. Đây không những là một sự lãng phí lớn về thời gian và tiền bạc, mà còn khiến bạn chết sớm do làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư nếu hấp thụ quá liều.

Trừ khi bạn bị thiếu hụt nghiêm trọng một loại vitamin nào đó, các cuộc nghiên cứu đã chứng minh rằng, những người bình thường sẽ hầu như không nhận được bất kì một lợi ích nào từ việc bổ sung vitamin. Một trường hợp ngoại lệ hiếm hoi hiện nay mà vitamin góp phần trong việc chữa trị bệnh tật là chứng thoái hóa điểm vàng, một dạng phổ biến của bệnh mù giai đoạn sớm.

Thông tin di truyền của chúng ta ảnh hưởng phần lớn đến nồng độ vitamin D cần thiết để cơ thể tạo ra và hấp thụ. Các nhà khoa học có thể căn cứ vào những thông tin này để xác định được liều lượng vitamin chính xác đối với cơ thể của từng người khác nhau. Từ đó mới quyết định xem có nên dùng vitamin bổ sung hay không.

Hiện nay, chúng ta luôn sử dụng vitamin một cách vô tội vạ vì nghĩ rằng chúng chỉ có lợi mà không mang lại bất kì ảnh hưởng xấu nào đến cơ thể. Tuy nhiên, một số nghiên cứu gần đây cũng đã cho thấy, việc bổ sung canxi cũng không có tác dùng phòng ngừa gãy xương mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Một nghiên cứu ngẫu nhiên năm 2015 của 409 người cao tuổi ở Phần Lan đã chứng minh, vitamin D không cung cấp bất kỳ lợi ích thực tế nào khi so sánh so với giả dược (placebo) hoặc hoạt động tập thể dục. Thậm chí, tỷ lệ gãy xương của những người dùng vitamin D này còn cao hơn người bình thường một ít.

Thông thường ở các nước, liều lượng sử dụng vitamin D được quy định là khoảng từ 800 đến 1.000 đơn vị mỗi ngày (tức khoảng 24,000-30,000 đơn vị mỗi tháng). Tuy nhiên, các nghiên cứu cũng đã phát hiện ra rằng, nếu bạn lỡ tiêu thụ khoảng từ 40.000 đến 60.000 đơn vị vitamin D mỗi tháng, chúng sẽ ngay lập tức trở thành chất độc nguy hiểm.

Trong thực tế, rất khó xác định được tỷ lệ vitamin trong cơ thể bao nhiêu là hợp lý. Một số người do gen nên có nồng độ vitamin trong máu cao tự nhiên. Và nếu bạn có một khoảng thời gian dài hoạt động ngoài trời hoặc chế độ ăn dầu cá thường xuyên cũng sẽ khiến cho tỷ lệ vitamin D tăng đột biến. Sự chênh lệch này giữa các cá nhân có thể lên đến 50%. Vì thế, bất kì một tiêu chuẩn chung nào trong lượng tiêu thụ vitamin áp dụng cho tất cả mọi người đều là một sai lầm nghiêm trọng.

Các nhà khoa học khuyến cáo nên bổ sung vitamin D bằng con đường tự nhiên thông qua hoạt động tắm nắng hoặc hấp thu với liều lượng ít và chậm qua đường thực phẩm. Ngược lại, nếu tiêu thụ một lượng lớn vitamin thông qua đường uống hoặc tiêm có thể gây ra những sự rối loạn ngay lập tức trong hoạt động trao đổi chất.

Hy vọng những nghiên cứu mới này sẽ là hồi chuông cảnh tỉnh đối với những người ảo tưởng về tác dụng vô hạn của vitamin. Những suy nghĩ sai lệch này hiện đang ảnh hưởng tới sức khỏe của rất nhiều người trên thế giới, đồng thời còn làm tiêu tốn thời gian và lãng phí nhiều tỷ đô la Mỹ mỗi năm. Vitamin thật sự không hề tạo ra bất kì một phép màu nào cả, thậm chí nó sẽ trở thành một chất độc vô hình nếu bị lạm dụng quá mức.

Theo Khám phá


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.