Xin về ngoại ăn Tết thì mẹ chồng nói thẳng: "Có gia đình rồi, nhà ngoại coi là người dưng, không phải về", tôi nhẹ nhàng đáp trả khiến bà đứng hình

Mẹ chồng nghe vậy bực lắm, bà tức nhưng chẳng thể nói lại được câu gì vì tôi đã nói điều bà không thể chối cãi được.

Ngày trước yêu rồi đòi lấy chồng, tôi nghĩ đơn giản chỉ cần lấy được người mình yêu thì lấy chồng xa hay gần quan trọng gì. Nhưng tôi đã lầm. Cuộc sống hôn nhân sau 5 năm khiến tôi nhận ra được điều đó. Lấy chồng xa nhà 300km, 5 năm tôi về ngoại được 3 lần, mỗi lần không quá nửa tháng. Nhà nội khó tính, xin được về ngoại là cực kỳ khó khăn.

Nhiều khi nhớ nhà, gọi điện cho bố mẹ đẻ tôi không dám khóc vì sợ bố mẹ lo. Bố mẹ tôi thì lúc nào cũng mong con cháu về chơi, nhớ con nhưng luôn dặn tôi phải ăn ở, cư xử cho biết điều bên nhà chồng. Con gái lấy chồng xa, không báo hiếu được bố mẹ đã đành, vậy mà hai vợ chồng xây nhà bố mẹ không ngần ngại cho 100 triệu. Thực sự tôi không muốn nhận số tiền đó và áy náy vô cùng, nhưng chồng thì tặc lưỡi bảo: "Bố mẹ cho thì nhận, tội gì. Mình là con, bố mẹ cho con chẳng có gì sai cả".

Xin về ngoại ăn Tết thì mẹ chồng nói thẳng: Có gia đình rồi, nhà ngoại coi là người dưng, không phải về, tôi nhẹ nhàng đáp trả khiến bà đứng hình-1(Ảnh minh họa)

Cuộc sống cứ thế trôi qua, bận bịu với việc nhà, con cái, công việc, tôi cũng chẳng có thời gian rảnh. Tôi đi làm suốt, về nhà thì lại lo cơm nước cho nhà chồng. Năm nay có lịch được nghỉ từ 26 tháng Chạp lại thêm việc từ khi lấy chồng đến giờ chưa được ăn Tết ở nhà ngoại bao giờ tôi càng muốn về nhà hơn. Đề nghị với chồng, Tết cả nhà thu xếp về bên ngoại, anh ậm ừ nói tôi xin phép bố mẹ chồng đi. Ông bà đồng ý thì anh cũng không có ý kiến gì.

Hào hứng thưa chuyện với bố mẹ chồng, vậy mà vừa đề cập đến việc về ngoại ăn Tết mẹ chồng đã gay gắt bảo tôi: "Lấy chồng rồi, nhà ngoại là người dưng. Không phải về. Trách nhiệm của con là phải lo cho nhà chồng, không phải lúc nào cũng muốn về ngoại. Nhà ngoại thì là chỗ tạm bợ thôi!". Uất ức, bất ngờ trước những lời mẹ chồng nói, tôi không ngờ mẹ có thể nói ra những lời đó một cách bình thản như vậy.

Không nhẫn nhịn được thêm, tôi cười hiền rồi vui vẻ hỏi lại mẹ: "Vậy cô Tâm (con gái mẹ chồng) lấy chồng rồi, cô ấy cũng coi bố mẹ là người dưng phải không ạ? Bảo sao, con rể mẹ lại coi thường nhà vợ như vậy". Mẹ chồng nghe vậy bực lắm, bà tức nhưng chẳng thể nói lại được câu gì vì tôi đã nói điều bà không thể chối cãi được. Con gái mẹ lấy chồng 3 năm nay, lấy chồng giàu, nhà chồng cô ấy có coi nhà ngoại ra gì đâu, đặc biệt là cậu con rể. Tuy nhiên, mẹ tôi lại cưng chiều, lúc nào cũng gọi em chồng về chơi, cho đủ thứ.

Chẳng muốn đợi mẹ chồng đồng ý cho về ngoại hay không, tối ăn cơm xong tôi thẳng thừng nói với nhà nội: "26 Tết này, con đưa 2 cháu về ngoại ăn Tết. Con lấy chồng, không có nghĩa là từ bỏ, cắt đứt quan hệ với bố mẹ đẻ của mình. Con không thể làm đứa con bất hiếu được!". Mẹ chồng không nói gì, bố chồng buông lời khó chịu: "Tùy chị!".

Xin về ngoại ăn Tết thì mẹ chồng nói thẳng: Có gia đình rồi, nhà ngoại coi là người dưng, không phải về, tôi nhẹ nhàng đáp trả khiến bà đứng hình-2(Ảnh minh họa)

Thấy mẹ và tôi căng thẳng, chồng bắt tôi phải xin lỗi mẹ và không được về ngoại nữa nhưng tôi không chịu. Tôi thấy mình chẳng có gì sai cả. Tôi lấy chồng chứ có phải đi tù đâu mà đến mức về nhà bố mẹ đẻ phải xin phép, đợi cái gật đầu và nhìn vẻ mặt của nhà chồng mới dám đi hay ở lại. 5 năm làm dâu, tôi cũng đã làm tròn bổn phận của mình rồi, Tết này dù nhà chồng có giận, có suy nghĩ thế nào tôi cũng phải về ngoại.

Những lời tôi nói với mẹ chồng không có ý gì, tôi chỉ muốn mẹ hiểu rằng mẹ cũng là con dâu, có con gái như nhà tôi, mẹ phải hiểu được cảm giác con gái không về nhà, coi bố mẹ là người dưng nó khủng khiếp thế nào. Bố mẹ tôi năm nay đã gần 60 hết cả rồi, ông bà cũng yếu đi rất nhiều, cơ hội gặp bố mẹ chẳng còn nhiều nữa tôi muốn tranh thủ Tết nghỉ dài ngày đưa các con về quê ngoại để gần bố mẹ.

Từ sang năm tôi sẽ đề nghị với chồng 1 năm ăn Tết bên nội, 1 năm ăn Tết bên ngoại. Kết hôn thì bố mẹ hai bên đều là bố mẹ chung, tôi không muốn phân biệt hay có suy nghĩ không tốt về ai cả. Bởi Tết thì ai cũng mong được trở về nhà, 5 năm không về quê, lần này nhất định tôi sẽ về nhà ngoại đoàn viên cùng gia đình. Tôi không thể cứ đi biền biệt, lấy chồng xong là quên cả gia đình, trách nhiệm như thế được. 

(khanhvan...@gmail.com)

Theo Vietnamnet


mẹ chồng

lấy chồng xa

nhà ngoại


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.