Cảnh sát Mỹ lại bắn chết người da đen, dư luận phẫn nộ

Một cảnh sát da trắng thành phố St.Louis lại bắn chết một thanh niên da đen vào đêm qua (8.10) khiến người dân phẫn nộ tụ tập tại hiện trường vụ đụng độ tương tự xảy ra cách đây 2 tháng.

Một cảnh sát da trắng thành phố St.Louis lại bắn chết một thanh niên da đen vào đêm qua (8.10) khiến người dân phẫn nộ tụ tập tại hiện trường vụ đụng độ tương tự xảy ra cách đây 2 tháng.
 

Đám đông đối đầu với cảnh sát tại hiện trường vụ nam thanh niên da đen bị bắn chết đêm 8.10.

 
Vụ việc xảy ra vào 19h30 đêm 8.10 (giờ địa phương), trước khu chung cư 4100 ở đại lộ Shaw, phía nam thành phố St.Louis, thị trấn Ferguson, bang Missouri (Mỹ). Theo cảnh sát, một người đàn ông có vũ trang đã bắn vào nhân viên cảnh sát nên nhân viên thực thi pháp luật này phải bắn trả. Viên cảnh sát chỉ đang muốn "kiểm tra người đi bộ", Schron Jackson - phát ngôn viên cảnh sát St.Louis - cho hay, song không nói rõ lý do thực hiện kiểm tra bất ngờ trên đường phố.
 
"Nam nghi phạm bỏ chạy. Cảnh sát đó đuổi theo nghi phạm. Kẻ tình nghi quay lại và bắn vào cảnh sát. Lo ngại cho tính mạng, viên cảnh sát đã bắn trả kẻ tình nghi khiến anh ta bị trọng thương. Nhân viên cảnh sát không bị thương", Schron Jackson nói. Cô còn cho biết thêm, một khẩu súng được thu hồi tại hiện trường.
 
Nam thanh niên da đen thiệt mạng là người Mỹ gốc Phi, tuổi khoảng 18-20. Nhân viên cảnh sát là người da trắng, 32 tuổi, hiện đang tạm bị đình chỉ công việc. "Vụ việc vẫn đang được tiếp tục điều tra", Jackson cho biết.
 
Hàng chục người sau đó đã đến hiện trường gần Vườn nhiệt đới Missouri. Một số người nhận là thân nhân của người bị nạn và cho tờ báo địa phương St. Louis Post-Dispatch biết thanh niên thiệt mạng là Vonderrit Myers Jr., 18 tuổi.
 
Tuy nhiên, Teyonna Meyers (23 tuổi) tự nhận là chị họ của Vonderrit cho hay nam thanh niên này chỉ đang cầm một chiếc bánh sandwich chứ không phải vũ khí. "Đây giống như vụ Michael Brown thứ hai", Meyers nói.
 
Hồi tháng 8, một nhân viên cảnh sát da trắng khác cũng ở St Louis, đã bắn chết nam thanh niên da đen 18 tuổi không vũ trang Michael Brown. Vụ việc này đã châm ngòi cho các cuộc biểu tình và đụng độ với cảnh sát kéo dài nhiều tuần lễ trên các đường phố ở Ferguson, khiến chính quyền bang Missouri phải ban bố tình trạng giới nghiêm và triển khai cả lực lượng vệ binh, dùng vòi rồng, lựu đạn cay để giải tán biểu tình. Vụ việc khiến chính Tổng thống Barack Obama phải thừa nhận rằng có khuynh hướng người dân dần mất tin tưởng vào lực lượng cảnh sát.
 
"Lại có thêm cái chết của một thanh niên tại hiện trường cũ. Điều này xảy ra quá thường xuyên ở thành phố của chúng tôi. Đó là một cuộc khủng hoảng mà chúng ta cần phải quan tâm"- Antonio French, một cư dân của St. Louis, viết trên Twitter.
Theo Gia Minh (Lao Động)


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.