5 dự đoán sai lầm nhất năm 2010

Tổng thống Mỹ Barack Obama, Tướng Stanley McChrystal, Thủ tướng Ireland, Hy Lạp...từngrất tự tin khi đưa ra những dự đoán về tình hình kinh tế, xã hội. Nhưng rốt cuộc,sự thật xảy ra lại ngược với những gì họ tiên đoán.

Tổng thống Mỹ Barack Obama, Tướng Stanley McChrystal, Thủ tướng Ireland, Hy Lạp...từngrất tự tin khi đưa ra những dự đoán về tình hình kinh tế, xã hội. Nhưng rốt cuộc,sự thật xảy ra lại ngược với những gì họ tiên đoán.

Danh sách :

“Sẽ có nhiều việc làm hơn trong mùa hè này”- Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden phátbiểu ngày 17/6.

Với cơ sở là hơn 300.000 việc làm mới được tạo ra từ tháng 3 đến tháng 5, NhàTrắng tin tưởng vào một “mùa hè sôi động” với nhiều việc làm được tạo ra hơn.

5 dự đoán sai lầm nhất năm 2010
Phó Tổng thống Joe Biden dự đoán sai về việc làm trong ba tháng hè vừa qua

Tuy nhiên, kỳ vọng vào sự gia tăng đội ngũ nhân công nhanh chóng tan biến. Tínhcho đến tháng 8, tăng trưởng việc làm của khu vực tư nhân giảm 2/3. Trong khi đó,tỷ lệ thất nghiệp vẫn là 9,5 % và tăng trưởng GDP giảm xuống chỉ còn 2,4 %.

Không dừng lại ở đó, sự thất vọng trong mùa hè nhanh chóng trở thành sự chánngán trong mùa thu khi tỷ lệ thất nghiệp leo lên mức 9,8 % vào tháng 11. Nhiềucử tri tỏ ra giận dữ, khiến tỷ lệ ủng hộ cho đảng Dân chủ tụt giảm ngay trong kỳbầu cử giữa nhiệm kỳ.

“Nền kinh tế Trung Quốc sẽ chững lại và gặp phải sự cố trong 9 tháng tới” -Chuyên gia phân tích đầu tư Marc Faber trả lời phỏng vấn trên đài Bloomberg ngày3/3.

5 dự đoán sai lầm nhất năm 2010
Tốc độ tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc vẫn mạnh mẽ, ngược dự đoán của ông Faber

Thực tế ra sao? Nền kinh tế Trung Quốc, theo lời những chuyên gia phân tích nổitiếng dự đoán, “chậm lại” ở quanh mức tăng trưởng 9,5 %. Quả thực, dự đoán củaFaber sai hoàn toàn khi Trung Quốc vẫn duy trì tỉ lệ phát triển cao nhất trênthế giới, vượt qua cả mục tiêu cố định 8% của Chính phủ Trung Quốc.

Một dự đoán bi quan khác về nền kinh tế Trung Quốc, đó là nhà đầu tư JamesChanos. Ông cho rằng, bong bóng tài sản của quốc gia này sẽ bắt đầu vỡ vào cuốinăm 2010, với hậu quả tồi tệ gấp 1.000 lần so với Dubai. Tuy nhiên, năm 2010 quađi nhưng bong bóng chưa vỡ.

“Nhà tù Guantanamo sẽ sớm đóng cửa, chậm nhất là một năm kể từ ngày ra quyếtđịnh. Nếu còn bất kỳ cá nhân vẫn còn lại ở nơi giam giữ Guantanamo khi thời hạnkết thúc, họ sẽ được trở về quê hương, tới một nước thứ ba hoặc chuyển tới cáctrại giam giữ khác của Mỹ nhằm phù hợp với luật pháp, an ninh quốc gia và chínhsách ngoại giao của Mỹ” - phát biểu của Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày22/1/2009.

5 dự đoán sai lầm nhất năm 2010
Tổng thống Obama vẫn chưa thể thực hiện lời hứa đóng cửa nhà tù Guantanamo

Dù không hẳn là một dự đoán, nhưng cam kết đóng cửa nhà tù Guantanamo là điểmchính yếu trong chiến dịch tranh cử Tổng thống của mình.

Tuy nhiên, tính cho đến ngày 22/1/2010, khi vừa tròn một năm khi Tổng thống đưara cam kết, nhà tù Guantanamo vẫn đang tạm giữ 196 người bị tình nghi. Cho đếnnay, con số này là 174 người dù chỉ có ba người bị kết tội tại tòa.

Ông Obama không thực hiện được cam kết vì phải đối mặt với rất nhiều trở ngại.Thứ nhất, đó là những hỗn loạn pháp lý mà người tiền nhiệm G.Bush để lại. Ví dụnhư, sự phản đối của các nhà lập pháp đảng Cộng hòa trong việc phản đối xét xửdân sự những nghi phạm khủng bố. Thứ hai, Chính phủ đang có kế hoạch tạm giữ 50nghi phạm mà không qua xét xử ở Mỹ, dù cho nhà tù Guantanamo có đóng cửa haykhông.

Hiện Thượng viện tiếp tục xem xét dự thảo để phong tỏa lệnh đóng cửa nhà tù gâytranh cãi này. Dự thảo được sự trợ giúp của Quốc hội, nơi đảng Cộng hòa chuẩn bịnắm đa số. Vì vậy, lời hứa của Obama có thể không hoàn thành trong thời gian cònlại của nhiệm kỳ.

“Chúng tôi đã tạo xây dựng được chính quyền”- Tướng Stanley McChrystal phátbiểu trên tờ New York Times ngày 12/2.

5 dự đoán sai lầm nhất năm 2010
Tình hình Afghanistan diễn biến phức tạp và khó lường hơn xa những gì mà Tướng Mc Chrystal dự đoán

Đây là những tuyên bố mạnh mẽ và dứt khoát của tướng McChrystal sau chiến dịchtấn công thành phố phía Nam của Afghanistan, Marjah, một điểm nóng của quânTaliban. Đây “dường như” là bước chuyển biến cho lực lượng liên quân ở đất nướcnày.

Lực lượng NATO cố gắng tiêu diệt những phần tử Taliban nhưng cũng cố gắng giảmthương vong cho dân thường và tiếp tục xây dựng chính quyền Afghanistan. Theo đó,họ sẽ xây dựng bộ máy chính quyền cấp cơ sở với 1.900 cảnh sát để đảm bảo anninh cho khu vực này ngay khi kết thúc chiến dịch.

Ngày 2/3, sau khi quân Mỹ chiếm được Marjah, Tướng McChrystal nói với tờWashington Post: “Chúng tôi chưa đến giai đoạn cuối cùng của cuộc chiến. Tuynhiên, chúng tôi đã có những bước tiến rõ rệt”.

Dù vậy, 9 ngày sau tuyên bố, Tướng McChrystal lại phải miêu tả Marjah giống nhưmột vết ung nhọt trong chiến dịch của liên quân ở Afghanistan khi họ phải đốimặt với các quan chức địa phương yếu kém cùng với sự phản kháng mạnh mẽ của lựclượng du kích địa phương. Một người dân bản địa khẳng định: “Ngày là củachính quyền. Nhưng đêm là của Taliban”.

Tới tháng 12, gần một năm sau cuộc tấn công, chỉ huy Mỹ tại khu vực này, RichardMills tuyên bố, trận đánh tại Marjah trôi qua, quân Taliban vẫn hoạt động mạnhmẽ bên ngoài thành phố Marjah. Quân đội NATO có thể bị đẩy ra ngoài, để lại mộtchính quyền “bù nhìn” tại đây.

“Sẽ không cần bất kỳ một sự viện trợ nào cả” - Thủ tướng Hy Lạp GeorgePapandreou phát biểu trong cuộc phỏng vấn với BBC ngày 21/2.

“Ireland không đưa ra đề nghị cho các khoản cứu trợ, vì chúng tôi đã có đủ quỹcho tới giữa năm sau”- Thủ tướng Ireland, Brian Cowen phát biểu trong cuộc phỏngvấn với BBC ngày 15/11.

5 dự đoán sai lầm nhất năm 2010
Hy Lạp và Ireland cuối cùng vẫn phải yêu cầu cứu trợ kinh tế

Khi mà hai vị Thủ tướng này liên tục nhắc lại sự phủ nhận những khoản cứu trợ từEU, thì chỉ một thời gian ngắn sau đó, mọi thứ thay đổi.

Chỉ hai tháng sau khi tuyên bố trên của Thủ tướng Papandreous, chính ông phải đềnghị nghiêm túc với EU và IMF về sự “cấp thiết mang tính quốc gia” về khoản việntrợ 146,2 tỷ USD. Các nhà phân tích sợ căn bệnh của nền kinh tế Hy Lạp sẽ lâylan cho các nền kinh tế khác trong khu vực EU.

Quả đúng như vậy, Ireland là nạn nhân tiếp theo. Một tháng sau sự cự tuyệt vớitài trợ của mình, Chính phủ phải đề nghị khoản trợ giúp 100 tỷ USD.

Mới đây, Thủ tướng Tây Ban Nha, Jose Luis Rodriguez Zapareto tự tin tuyên bố,nước này chắc chắn không cần bất kỳ khoản viện trợ nào cả. Nhưng nhìn lại tấmgương của Hy Lạp và Ireland, có lí do để nghi ngờ điều này.

Theo Hữu Nghĩa
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.