Ấn Độ cấm chiếu phim gây tranh cãi về đề tài hiếp dâm

Bộ phim tài liệu “India’s Daughter” của nữ đạo diễn Leslee Udwin người Anh bị các nhà chức trách Ấn Độ nghiêm cấm trình chiếu dưới mọi hình thức.

Bộ phim tài liệu “India’s Daughter” của nữ đạo diễn Leslee Udwin người Anh bị các nhà chức trách Ấn Độ nghiêm cấm trình chiếu dưới mọi hình thức.

Tác phẩm tài liệu India’s Daughter xoay quanh vụ hiếp dâm tập thể một thiếu nữ trên xe buýt tại New Delhi, Ấn Độ gây xôn xao dư luận vào năm 2012. Phim dự kiến lên sóng trong ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 năm nay trên kênh BBC4 tại nước Anh, cùng bảy quốc gia và vùng lãnh thổ khác, trong đó có Ấn Độ. Tuy nhiên, chính quyền nước này vừa yêu cầu kênh NDTV không được phát sóng bộ phim này.
 

Mukesh Singh là một trong năm kẻ cưỡng hiếp Jyoti hồi năm 2012. Anh trai của gã, Ram, cũng tham gia trong vụ việc nhưng qua đời trước khi bị đưa ra xét xử. Mukesh và ba kẻ còn lại phải lĩnh án tử hình.

India’s Daughter được cho là chứa đựng cuộc phỏng vấn Mukesh Singh, một trong bốn kẻ tấn công trong vụ hiếp dâm tập thể. Trong một trích đoạn vừa tung ra, gã nói người phụ nữ phải chịu trách nhiệm nhiều hơn nam giới trong các vụ hiếp dâm. Điều này khiến nhiều người dân Ấn Độ và cộng đồng quốc tế nổi giận, đồng thời dẫn đến một chiến dịch kêu gọi cấm chiếu India’s Daughter trên các mạng xã hội. Cảnh sát Ấn Độ cho biết họ đã được lệnh ngăn không cho bộ phim phát sóng từ tòa án, và chính quyền nơi đây cũng yêu cầu kênh BBC không công bố rộng rãi cuộc phỏng vấn gây tranh cãi này thêm nữa.

Tháng 12/2012, nữ sinh trường y Jyoti Singh 23 tuổi bị cưỡng hiếp và tấn công man rợ trên một chiếc xe buýt khi đang trên đường trở về nhà cùng người bạn trai. Vụ việc diễn ra sau khi họ vừa theo dõi bộ phim Life of Pi tại một rạp chiếu bóng nằm ở phía Nam của New Delhi. Jyoti sau đó qua đời tại bệnh viện và rất nhiều người dân đã đổ ra đường biểu tình, yêu cầu chính quyền phải có thêm những biện pháp an ninh nhằm bảo vệ cho người phụ nữ khỏi nạn hiếp dâm.
 

Vụ hiếp dâm Jyoti Singh từng khiến xã hôi Ấn Độ rúng động và kéo theo nhiều cuộc biểu tình kéo dài, kêu gọi chính phủ phải có biện pháp an ninh để bảo vệ người phụ nữ.

Trong suốt 16 tiếng phỏng vấn với đạo diễn Leslee Udwin, Mukesh Singh, người lái chiếc xe buýt định mệnh, tỏ ra không mấy ăn năn về những gì đã xảy ra. Gã thậm chí còn tỏ ra bất ngờ trước phản ứng của người dân Ấn Độ xoay quanh vụ việc, đồng thời lạnh lùng đổ lỗi cho nạn nhân về những gì đã xảy ra. Singh nói: “Một cô gái đứng đắn sẽ không lang thang ở ngoài đường lúc 9 giờ tối. Người con gái cần phải chịu trách nhiệm nhiều hơn nam giới trong một vụ hiếp dâm. Họ cần phải thực hiện công việc nội trợ và quản gia, thay vì lê la tại các sàn nhảy và quán bar vào ban đêm, thực hiện những điều sai trái, ăn mặc hở hang. Chỉ có khoảng 20% số con gái là tốt đẹp thôi”.

Singh còn nói với Udwin rằng gã và những người liên quan tới vụ việc “có quyền dạy cho họ một bài học”, cũng như phụ nữ hãy cứ để chuyện cưỡng hiếp diễn ra nếu như không muốn bị thương nặng. “Khi bị cưỡng hiếp, cô gái không nên chống trả. Cô ta nên giữ im lặng và cứ để mọi chuyện diễn ra. Như thế họ sẽ để cho cô ta được yên sau khi ‘xử tội’, và chỉ đánh chàng trai kia thôi”, Singh nói.

Gã cũng nói thêm rằng: “Án tử hình sẽ chỉ càng khiến cho mọi chuyện trở nên tệ hơn đối với người con gái. Giờ khi người ta hiếp dâm xong, họ sẽ không để yên cho cô gái như chúng tôi đâu. Họ sẽ giết chết đối tượng. Trước đây, người ta sẽ chỉ hiếp dâm rồi nói, ‘Thôi bỏ đi, cô ta sẽ không nói với ai đâu’. Giờ thì khi hành sự xong, đặc biệt là lũ tội phạm, họ sẽ kết liễu đối tượng”.
 

Trong India's Daughter, Leslee Udwin còn phỏng vấn cả mẹ của Mukesh Singh về những gì đã xảy ra.

Những lời bình luận nhẫn tâm của Mukesh Singh vấp phải sự lên án kịch liệt từ nhiều phía. Nhưng nhiều người dân Ấn Độ cho rằng bộ phim tài liệu của Udwin là cơ hội để những kẻ hiếp dâm nêu lên và truyền đi quan điểm của chúng. Chính bởi vậy, trong đêm ngày 3/3, Bộ Thông tin và Truyền thông Ấn Độ ra quyết định cấm mọi kênh truyền hình tại nước này phát sóng India’s Daughter.

Nữ đạo diễn Leslee Udwin cho biết cô được phép tiến hành buổi phỏng vấn và quay phim Mukesh Singh trong vòng 7 ngày. Bộ trưởng Nội vụ Rajnath Singh sẽ bị Quốc hội Ấn Độ điều trần khi cho phép nhà làm phim người Anh thực hiện India’s Daughter.

Leslee Udwin, cùng với cha mẹ của nạn nhân và những tổ chức kêu gọi ngăn ngừa tệ hiếp dâm, phản bác rằng mọi người cần phải nắm rõ tâm lý của đối tượng tội phạm để tìm ra cách chống lại nạn bạo hành phụ nữ trong xã hội Ấn Độ hiện đại. Cha mẹ của Jyoti chia sẻ: “Một gã tù nhân đang chống lại phụ nữ và thách thức họ ra ngoài sau 9 giờ tối. Ở xã hội Ấn Độ, những kẻ đó không còn e ngại pháp luật nữa. Chúng đối xử với người phụ nữ như những đĩa thức ăn, dùng xong rồi là bỏ đi. Chúng sẽ là những kẻ hủy hoại xã hội của chúng ta”.
 
Theo Tuấn Lương
Zing.vn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.