Bộ trưởng Quốc phòng Anh từ chức

Ông Liam Fox, 50 tuổi, từ chức sau khi bị phát hiện để bạn mình là Adam Werrity làm cố vấn và tham gia vào các chuyến công du nước ngoài, dù ông này không làm việc cho chính phủ. Werrity từng là bạn cùng phòng và là phù rể trong đám cưới của ông Fox.

Bộ trưởng Quốcphòng Anh Liam Fox hôm qua từ chức vì bị nghi ngờ đã để cho một người bạn thântham gia vào công việc của chính phủ.

Ông Liam Fox, 50tuổi, từ chức sau khi bị phát hiện để bạn mình là Adam Werrity làm cố vấn vàtham gia vào các chuyến công du nước ngoài, dù ông này không làm việc cho chínhphủ. Werrity từng là bạn cùng phòng và là phù rể trong đám cưới của ông Fox.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh từ chức
Ông Liam Fox. Ảnh: Telegraph

Theo AFP, trong đơn từ chức gửi lên Thủ tướng Anh David Cameron hôm qua,ông Fox thừa nhận đã "không phân biệt rõ ràng giữa lợi ích cá nhân vàcác công việc của chính phủ".

Ông Cameron bày tỏsự tiếc nuối phải để ông Fox ra đi và ghi nhận vai trò quan trọng của cựu bộtrưởng trong chiến dịch của Anh ở Libya. Ông Philip Hammond, cựu bộ trưởng giaothông vận tải thuộc đảng Bảo thủ, được bổ nhiệm thay thế Fox.

Trước những tinđồn xoay quanh mối quan hệ với người bạn cũ, ông Fox đã xin lỗi trước Quốc hộivà thừa nhận Werrity đã đi cùng ông trong 18 chuyến công du nước ngoài kể từ khiông làm bộ trưởng, trong đó có chuyến thăm cấp cao đến Sri Lanka. Ông Werritycũng thăm ông Fox 22 lần tại Bộ Quốc phòng ở London và trình danh thiếp giớithiệu mình là cố vấn của ông Fox.

Hôm qua, ôngWerrity đã bị thẩm vấn lần thứ hai. Việc này là một phần trong cuộc điều tra doThủ tướng Cameron yêu cầu. Kết quả điều tra sẽ được công bố trong tuần tới.

Tuy nhiên, đảngLao động, đảng đối lập chính của Anh, vẫn đưa ra những nghi vấn xung quanh sựviệc. Họ yêu cầu ông Fox phải nói sự thật chứ không chỉ đơn giản từ chức vì đãvi phạm nguyên tắc làm việc của bộ trưởng.

Ông Liam Fox xuấtthân khiêm tốn từ một nhà bất động sản người Scotland, trở thành một bác sĩ, sauđó gia nhập chính trường. Ông để thua ông Cameron trong cuộc bầu lãnh đạo đảngBảo thủ năm 2005 nhưng vẫn có tiếng nói mạnh mẽ trong những vấn đề quan trọngcủa đảng và quốc gia.

Tờ Guardianlần đầu tiên đặt câu hỏi về mối quan hệ giữa ông Fox và ông Werrity hồitháng 8 và sự việc này vỡ lỡ đầu tuần này với những tiết lộ mới quanh việc haingười đã đi công tác cùng nhau. Sau đó, tờ Times cho hay ông Fox đã chi231.000 USD cho các chuyến bay và ăn nghỉ tại khách sạn cao cấp của ông Werrity.

Theo Vnexpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.