Bốn nguy cơ đe dọa nước Mỹ trong tương lai gần

Các nhà kinh tế Mỹ ngày 283, lại cảnh báo bốn nguy cơ đe dọa nước này trong tương lai gần.

Các nhà kinh tế Mỹ ngày28/3, lại cảnh báo bốn nguy cơ đe dọa nước này trong tương lai gần.

Theo ông Sean Brodrick, nhà phân tích tài nguyên thiên nhiên của Công ty dựbáo kinh tế Weiss Research, bốn nguy cơ này không chỉ đe dọa nền kinh tế Mỹmà còn tác động trực tiếp đến cuộc sống của người dân nước này.

Nguy cơ đầu tiên là mạng điện quốc gia Mỹ có thể sập bất cứ lúc nào màkhông có cảnh báo trước. Trong thời gian khủng hoảng kinh tế mới đây, ngànhđiện lực Mỹ đã giảm tới 50% chi phí bảo dưỡng mạng điện quốc gia khiến nguycơ xảy ra sự cố mất điện có thể thường xuyên hơn với thời gian dài hơn.

Mạng điện quốc gia Mỹ đã hơn 100 năm tuổi dễ bị tổn thương hơn trước nguy cơtấn công trên không gian mạng từ các tổ chức khủng bố hoặc từ các nước thùđịch thông qua các thiết bị mạch điện từ (EMP).

Các chuyên gia an ninh Mỹ cảnh báo các gián điệp mạng đã thâm nhập mạng điệnquốc gia Mỹ và để lại các chương trình phần mềm có thể làm gián đoạn mạngtrong thời gian dài.

Mạng điện quốc gia Mỹ còn bị đe dọa từ các cơn bão từ khổng lồ từ Mặt Trờituy không xảy ra thường xuyên nhưng Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cảnhbáo đôi khi Mặt Trời bắn vào khí quyển Trái Đất tới một tỷ tấn hạt plasmagây nguy hại cho các mạng điện trên hành tinh.

Hiện tượng này đã xảy ra ở Mỹ vào năm 1859 và 1959, phá hoại 300 trạm biếnthế chủ chốt ở Mỹ chỉ trong 90 giây, ảnh hưởng tới hơn 130 triệu người.

Nguy cơ tái diễn cuộc khủng hoảng kinh tế là mối đe dọa thứ hai. Nền kinh tếMỹ đã có nhiều dấu hiệu sa vào cuộc khủng hoảng này khi tỷ lệ nợ đã lên đếnmức nguy hiểm khi phải dành lần lượt tới 7 và 11% thu nhập từ thuế để trả nợnăm nay và năm 2011. Thâm hụt ngân sách đã lên tới mức kỷ lục 10% tổng thunhập nội địa (GDP) kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ II.

Nguy cơ thứ ba là nhiều bang có thể bị phá sản. Các bang của Mỹ đang phảichật vật đối phó với thâm hụt ngân sách bang tổng cộng lên tới 180 tỷ USDtrong năm tài chính tới, trong đó 10 bang đứng trước nguy cơ phá sản mà nổibật là bang California có nền kinh tế lớn thứ tám thế giới và bang Illinoisvới mức thâm hụt ngân sách 13 tỷ USD, vượt quá 50% ngân sách hoạt động củabang.

Cuối cùng là nguy cơ các cuộc tấn công khủng bố lớn nhằm vào các thànhphố quan trọng trên khắp nước Mỹ.

Theo nghiên cứu của Chính phủ Mỹ, năm thành phố lớn nhất nước Mỹ đang đứngtrước nguy cơ tấn công khủng bố bằng các vũ khí hạt nhân, hóa học và sinhhọc nhằm vào các cảng biển, cảng hàng không và các cây cầu lớn.

Theo Bốn nguy cơ đe dọa nước Mỹ trong tương lai gần



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.