Các thống đốc Mỹ vẫn lo lắng

Các thống đốc Mỹ tham dự hội nghị của Hiệp hội Thốngđốc Quốc gia (NGA) ở Washington hôm 202 với nỗi lo về vấn đề việc làm và ngânsách của bang mình ngay cả khi chính phủ liên bang thông báo về những dấu hiệukinh tế đang hồi phục.

Các thống đốc Mỹ tham dựhội nghị của Hiệp hội Thống đốc Quốc gia (NGA) ở Washington hôm 20-2 với nỗilo về vấn đề việc làm và ngân sách của bang mình ngay cả khi chính phủ liênbang thông báo về những dấu hiệu kinh tế đang hồi phục.

Thống đốc Jim Douglas củabang Vermont, chủ tịch NGA, cảnh báo tại hội nghị: “Điều tồi tệ nhất có lẽvẫn chưa đến”. Theo hãng tin AP, ông Douglas đánh giá tình hình tài chínhhiện nay tại hầu hết các bang là “khó khăn” trong bối cảnh thu ngân sách sụtgiảm trong 4 quý liền.

Một cuộc khảo sát mới của NGA cho thấy các bangđối mặt với mức thâm hụt ngân sách lên đến 138tỉ USD trong 3 năm tới. Do các bang buộc phảicân bằng ngân sách của mình nên sự thâm hụt nàysẽ được bù đắp bằng cách tăng thuế, phí dịch vụhoặc cắt giảm dịch vụ công và việc làm.

Các thống đốc Mỹ vẫn lo lắng

Gương mặt đầy ưu tư của ông Gary Herbert, Thống đốc bang Utah, tại hội nghị của Hiệp hội Thống đốc Quốc gia ở Washington hôm 20-2 (Ảnh: AP)

ÔngDouglas nhận định một cách bi quan: “Các nhàkinh tế tuyên bố rằng đất nước đã qua thời kỳsuy thoái kinh tế. Tuy nhiên, đối với nhữngngười vẫn còn thất nghiệp hoặc mất nhà cửa thìrõ ràng là chúng ta còn một chặng đường dài đểđi”.

Gói kích thích kinh tế 787 tỉUSD được Quốc hội Mỹ thông qua vào tháng 11 năm ngoái bao gồm những khoản hỗtrợ lớn nhất từ trước đến nay cho chính quyền các bang. Tuy nhiên, đối vớinhiều bang, số tiền này dự kiến sẽ cạn trước tháng 12 tới.

Chris Christie,Thống đốc bang New Jersey, cho rằng gói kích thích kinh tế chỉ mới giúpkháng cự trước những khó khăn chứ chưa giải quyết được chúng. Vì thế, theoông Douglas, các thống đốc sẽ tìm kiếm nhiều sự giúp đỡ hơn từ Tổng thống (TT)Barack Obama khi họ đến Nhà Trắng gặp ông vào ngày 22-2.

Những nỗi lo nói trên đã bao trùm hội nghị, nơicác thống đốc tập trung bàn thảo về cách thứccắt giảm chi phí chăm sóc y tế. Đây cũng đượcxem là một cuộc khủng hoảng mà nhiều bang đangđối mặt.

Tại hội nghị, theo báo TheNew York Times (Mỹ), một số thống đốc tỏ ra không mấy hào hứng trước một sốnội dung của dự luật cải cách hệ thống y tế đang được TT Obama và các nghịsĩ Đảng Dân chủ thúc đẩy. Họ cho rằng các thống đốc cần có thêm nhiều quyềnhạn trong việc điều chỉnh các chương trình bảo hiểm y tế sao cho phù hợp vớinhu cầu, ưu tiên và khả năng tài chính của bang.

Theo Hoàng Phương
Các thống đốc Mỹ vẫn lo lắng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.