"Chơi" hàng hiệu kiểu nhà giàu Trung Quốc

Jane Shi sải bước vào khu mua sắmthời trang cao cấp Lane Crawford ở Bắc Kinh, hăm hở cầm lấy chiếc túi xách rồimóc ví trả tiền, giống như khi cô đi vào trong các siêu thị bình thường khác.

Jane Shi sải bước vào khu mua sắmthời trang cao cấp Lane Crawford ở Bắc Kinh, hăm hở cầm lấy chiếc túi xách rồimóc ví trả tiền, giống như khi cô đi vào trong các siêu thị bình thường khác.

Điều đáng nói là chiếc túi xáchhiệu Balenciaga mà cô mua lần này có giá lên tới hơn 2.000 USD. Hiện Shi đang sởhữu 5 chiếc túi với đủ các thương hiệu nổi tiếng từ Balenciaga, Louis Vuitton,cho tới Vivian Westwood.

Với mứcthu nhập bình quân hơn 150.000USD/năm, Shi, Giám đốc một công ty quảng cáo đaquốc gia, là một trong số rất nhiều khách hàng ưa dùng đồ hiệu, một xu hướngđang nổi lên ở Trung Quốc. Hiệp hội hàng hóa Trung Quốc ước tính số lượng nhữngngười mua sắm hàng hiệu chiếm 13% tổng dân số nước này, khoảng 170 triệu người.

Trongkhi kinh tế thế giới đang bị suy thoái sau cuộc khủng hoảng tài chính thì nềnkinh tế Trung Quốc vẫn tiếp đà tăng trưởng ấn tượng và số người giàu lên tạinước này cũng không ngừng gia tăng, tạo ra trào lưu dùng hàng hiệu ngày cànglớn.

Một bảnbáo cáo do công ty tư vấn Bain &Campany đưa ra hồi tháng 11/2009 cho thấy việctiêu thụ hàng hiệu ở Trung Quốc dự kiến sẽ tăng 12% trong năm 2009 (đạt 9,6 tỉUSD). Trong khi đó, lượng tiêu thụ hàng hiệu trong năm 2009 ở thị trường Mỹ giảm16%, Nhật Bản giảm 10% và châu Âu giảm 8%. 

Theobáo cáo của Hiệp hội Hàng hóa xa xỉ thế giới, ngay trong đầu năm 2010, mức tiêuthụ hàng hiệu ở thị trường Trung Quốc đã đạt 8,6 triệu USD, chiếm 25% toàn thịtrường thế giới, vượt trên cả Mỹ. Cơ quan nghiên cứu Goldman dự báo, Trung Quốcsẽ vượt qua Nhật Bản, nước đứng đầu thế giới về tiêu thụ hàng xa xỉ, vào năm2015.

"Chơi" hàng hiệu kiểu nhà giàu Trung Quốc

(Ảnh minh họa)

Giáo sưLi Fei, Giám đốc Marketing thuộc đại học Thanh Hoa, Trung Quốc cho biết: “Gutiêu dùng của người Trung Quốc đã có sự thay đổi lớn, thay vì chú trọng vào sốlượng như trước kia thì nay nhiều người đã tập trung vào chất lượng.

Tiêu dùngcó chọn lọc và theo sở thích là một giá trị vô hình rất quan trọng của hàng hóaxa xỉ bởi chúng được sản xuất dựa trên các nhu cầu phát triển và nhu cầu cuộcsống thiết yếu của con người. Chúng có lịch sử hàng trăm năm và được làm từ cácvật liệu quý hiếm với sự khéo léo tinh tế đặc biệt”. 

Giáo sưLi chỉ ra rằng địa vị xã hội và sĩ diện bản thân là những động cơ mua sắm mạnhnhất của người tiêu dùng Trung Quốc. Một điểm đặc biệt nữa là tầng lớp tiêu dùnghàng xa xỉ ở Trung Quốc phần lớn tập trung ở độ tuổi từ 20 đến 40, trẻ hơn sovới ở Mỹ và châu Âu, thường là trên 40 tuổi. 

Hiệnnay có hơn 300.000 người Trung Quốc được xếp vào danh sách câu lạc bộ "triệu USD".Một nghiên cứu của công ty McKinsey nhận định Trung Quốc sẽ trở thành nước có sốngười giàu nhiều nhất thế giới vào năm 2015, ước tính lên tới 44 triệu người,chiếm ¼ số người giàu trên thế giới. 

Nhữngchiếc xe Limousine đắt nhất thế giới với giá lên tới 1,2 triệu USD được bắt gặpở thủ đô Bắc Kinh nhiều hơn bất kỳ thành phố nào khác trên thế giới. Xu hướng đidu lịch nước ngoài cũng đang rất được thịnh hành ở Trung Quốc. 

Trongnăm 2008, khách du lịch Trung Quốc đã chi 30,5 tỉ USD cho các món hàng xa xỉ.Các công ty du lịch phương Tây chớp đã lấy cơ hội này và nhanh chóng mở các chinhánh của mình ở các thành phố cấp hai, cấp ba của Trung Quốc. 

Về thứ hạng người "nghiện"hàng xa xỉ, trước hết phải kể đến tầng lớp siêugiầu, những người có thu nhập 10 triệu USD hoặchơn. Họ là những người sẵn sàng phung phí tiềnbạc để mua bằng được những món hàng hiệu theo ýthích như một cách để thể hiện đẳng cấp và sựsành điệu của bản thân. Thứ đến là những ngườimới giàu lên, bao gồm chủ yếu các nhà quản lý vànhững người lao động trí óc có mức thu nhập từ200.000-300.000 USD/năm. 

Theogiáo sư Li, “mặc dù về phương diện cá nhân, họ mua sắm hàng hiệu ít hơn tầng lớpsiêu giầu, song với số lượng đông đảo vượt trội, nhóm này đóng góp phần lớnlượng tiêu thụ sản phẩm xa xỉ của Trung Quốc”. 

Ngoàira còn phải kể đến tầng lớp "tiểu hoàng đế”, những cậu ấm cô chiêu con một sinhra sau 1980. Sở thích của họ là hàng hiệu và tiêu tiền. Nhóm này luôn được đápứng bởi một hậu phương hùng hậu (bố mẹ, ông bà nội ngoại) sẵn sàng hy sinh tấtcả cho quí tử độc nhất. 

Giáo sưLi tin chắc rằng Trung Quốc sẽ trở thành thị trường tiêu thụ hàng hiệu lớn nhấtthế giới do nhu cầu theo đuổi cuộc sống tốt hơn và sự gia tăng của tầng lớp giàukhi mặt bằng kinh tế bước lên một tầm cao mới. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý: “Họccách thưởng thức sự xa xỉ là rất quan trọng thay vì chỉ thể hiện chúng. Khôngthì những thứ hàng hiệu kia sẽ trở nên vô nghĩa”.

Theo"Chơi" hàng hiệu kiểu nhà giàu Trung Quốc



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.