Cuộc sống kín tiếng của tỷ phú gen Y thừa kế một nửa Red Bull

Tỷ phú Mark Mateschitz, người được thừa kế 49% cổ phần của Red Bull, có một cuộc sống kín tiếng khi rất hiếm xuất hiện trước giới truyền thông.

Cuộc sống kín tiếng của tỷ phú gen Y thừa kế một nửa Red Bull-1
Người thừa kế 49% cổ phần tại đế chế Red Bull. Ảnh: Imago.

Khi ông Dietrich Didi Mateschitz - ông chủ huyền thoại của Red Bull - qua đời vì bệnh ung thư tuyến tụy vào ngày 23/10/2022, cả nước Áo đã sốc, theo Elpais.

Câu hỏi tiếp theo của họ là về việc ai sẽ tiếp quản đế chế nước tăng lực này. Đó sẽ là Mark Mateschitz - con trai ông hay người thừa kế đang chạy trốn của ông chủ đồng sáng lập người Thái Lan, hay sẽ là một giám đốc điều hành khác.

Tuy nhiên, sau khi cha qua đời, Mark Mateschitz đã thông báo với các nhân viên của Red Bull rằng ông sẽ thuê một ban giám đốc để quản lý hoạt động kinh doanh.

Về phần mình, ông từ chức khỏi vai trò trưởng bộ phận hữu cơ của Red Bull - "một quyết định không hề dễ dàng" vì đây là dự án tâm huyết của Mark Mateschitz.

Tuy nhiên, Mark không hối hận với quyết định của bản thân vì ông tin rằng "một người không nên vừa là nhân viên vừa là cổ đông lớn của cùng một công ty". Việc từ chức sẽ giúp ông tập trung vào vai trò cổ đông và ưu tiên lợi nhuận của các nhà đầu tư nhiều hơn là quản lý.

Cuộc sống kín tiếng

Mark Mateschitz hiện là tỷ phú thuộc thế hệ thiên niên kỷ (thế hệ millennial - những người sinh ra từ đầu thập niên 1980 đến giữa thập niên 1990) giàu nhất ở châu Âu.

Ông đã được thừa kế 49% cổ phần của Red Bull vào đầu tháng 11/2022 và hiện sở hữu khối tài sản trị giá 15,7 tỷ USD, theo chỉ số tỷ phú Bloomberg.

Ông Mark, 30 tuổi, đã sống kín tiếng trong suốt thời thơ ấu và thiếu niên, cũng như từng sử dụng họ của mẹ mình. Tuy nhiên, sau khi lấy bằng quản trị kinh doanh, ông bắt đầu sử dụng họ của cha mình và xuất hiện ở các vị trí cấp cao trong công ty Red Bull.

Sinh năm 1993, Mark là con duy nhất của tỷ phú Dietrich Mateschitz. Ông đã được nhìn thấy đi cùng cha mình đến các cuộc đua Formula 1 trước đó. Do yêu thích đua xe, nhiều người đều mong đợi ông đầu tư vào các đội đua và tiếp tục phát triển mối quan hệ tốt đẹp của cha mình với lĩnh vực này.

Cuộc sống kín tiếng của tỷ phú gen Y thừa kế một nửa Red Bull-2
Tỷ phú Mark Mateschitz. Ảnh: XPB Image.

Elpais cho biết không có nhiều hình ảnh về ông Mark và vị tỷ phú trẻ này cũng hiếm khi trả lời phỏng vấn. Theo tin tức trên tờ Kurier của Áo, các bạn học đã mô tả ông là người “sáng sủa và hướng đến thể thao, có nhiều sở thích”.

Giống với người cha là tỷ phú - đồng sáng lập Red Bull với doanh nhân người Thái Lan Chaleo Yoovidhya, ông Mark Mateschitz cũng bắt đầu kinh doanh đồ uống của riêng mình vào năm 2018.

Ông Mark là giám đốc điều hành của công ty nước giải khát, nước và bia Thalheimer Heilwasser GmbH trong gần bốn năm. Doanh nghiệp của ông sản xuất bia và nước chanh từ nguồn nước lấy từ một trong những con suối lâu đời nhất của Áo.

Bên cạnh đó, ông trùm quá cố Didi không chỉ để lại cho người con trai duy nhất của mình gần một nửa công ty nước tăng lực nổi tiếng nhất thế giới, mà còn cả hai đội đua Formula 1 mà ông sở hữu.

Ngoài các đội đua ôtô, Red Bull còn sở hữu câu lạc bộ bóng đá Đức RB Leipzig và hỗ trợ các môn thể thao khác như lướt sóng, đạp xe leo núi và khúc côn cầu trên băng.

Mặc dù căn bệnh hiểm nghèo kéo dài của ông Didi đã được công chúng chú ý vài tháng trước khi ông qua đời ở tuổi 78, không nhân vật nào trong công ty có thể bình luận về việc ai có thể thay thế nhân vật này.

Ngoài ra, ông Mark cùng với cha còn là cổ đông của một doanh nghiệp đầu tư bất động sản lớn nhất nước này.

Khả năng kế vị tại Red Bull

Ở Áo, ông Mark Mateschitz luôn được coi là người có khả năng kế vị tại đế chế Red Bull. Tuy nhiên, mặc dù Mark đã được thừa hưởng khối tài sản hàng tỷ USD, cũng không chắc liệu ông có thể tiếp bước cha mình hay không nếu ông muốn làm vậy.

Lý do là quyết định này phụ thuộc vào gia đình quyền lực người Thái, vốn đồng sáng lập nên Red Bull. Họ cũng sở hữu khối tài sản ước tính hơn 26,6 tỷ euro (khoảng 28,5 tỷ USD), theo tạp chí Forbes.

Quyết định liệu có tham gia vào tương lai của Red Bull cũng không chỉ là quyết định của tỷ phú trẻ này: Nó sẽ được đưa ra bởi gia đình Yoovidhya, cổ đông chính của công ty.

Khi đồng sáng lập Red Bull vào những năm 1980, ông Mateschitz nắm giữ 49% cổ phần của công ty. 49% khác thuộc về Chaleo Yoovidhya, người phát minh ra công thức pha chế Krating Daeng, vốn là nguồn cảm hứng cho Red Bull.

Trong khi đó, 2% còn lại thuộc về Chalerm, con trai đầu lòng của ông Yoovidhya. Sau sự ra đi của cha mình vào năm 2012, ông Chalerm đã kiểm soát 51% cổ phần của công ty, giúp mang lại cho ông quyền điều hành.

Cuộc sống kín tiếng của tỷ phú gen Y thừa kế một nửa Red Bull-3
Mark Mateschitz cùng với người cha Didi Mateschitz (ngoài cùng bên phải). Ảnh: APA.

Tuy nhiên, ông Chalerm, hiện 72 tuổi, gặp một vấn đề: Trong 10 năm qua, Vorayuth, người thừa kế của ông, đã chạy trốn khỏi Interpol vì một vụ đâm xe liên quan đến cái chết của một sĩ quan cảnh sát.

Vụ việc xảy ra vào tháng 9/2012 và chàng trai trẻ này, dưới ảnh hưởng của rượu và cocaine, đã đâm vào cảnh sát Wichien Klanprasert trên bằng chiếc Ferrari màu xám của mình.

Khi bị Vorayuth Yoovidhya đâm trúng, sĩ quan Klanprasert bị kéo lê 100 m và qua đời ngay tại hiện trường. "Thái tử" Red Bull Vorayuth đã bỏ trốn khỏi hiện trường và cha anh ta sau đó đã bồi thường 100.000 USD cho gia đình viên cảnh sát.

Tuy nhiên, Interpol vẫn chưa từ bỏ cuộc rượt đuổi khiến Vorayuth khó kế vị Didi Mateschitz, dù gia đình người Thái Lan sẽ có tiếng nói sau cùng.

Việc Mark có thể lãnh đạo công ty Red Bull hay không thì chỉ có gia đình Yoovighya mới trả lời được. Tuy nhiên, các chuyên gia trong ngành nhận định với những năm kinh nghiệm ngắn ngủi của Mark, rất khó có khả năng ông sẽ tiếp quản đế chế nước tăng lực này nếu ông muốn làm vậy.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/cuoc-song-kin-tieng-cua-ty-phu-gen-y-thua-ke-mot-nua-red-bull-post1392598.html?fbclid=IwAR1fgC7bguthlAvZRQmLcmhbPkzKvefc3nXCBb0hjNmzg20aLVsy0CdCVYw

Tỷ phú


Nước mía bổ dưỡng nhưng uống hằng ngày lại gây hại
Người dân các nước châu Á trong đó có Việt Nam rất ưa chuộng nước mía do hương vị thơm ngon, có tác dụng làm mát. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên không nên uống loại nước này đều đặn mỗi ngày.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.