Đào đường ống dẫn khí, công nhân bất ngờ phát hiện khối kì dị dính chặt vào nhau, chuyên gia đến nơi liền thảng thốt “kho tàng vô giá”

Phát hiện ngẫu nhiên này đã giúp bức tranh phác hoạ lịch sử cổ đại tại thành phố Lima thêm hoàn thiện.

Daily Mail đưa tin, vừa qua khi đang thi công đặt đường ống dẫn khí tại một công trình ở thành phố Chilca cách thủ đô Lima của Peru 60 km về phía Nam, nhóm công nhân thuộc Công ty Khí đốt Calidda đã bất ngờ vô tình đào trúng khối đất nhìn rất kì dị, rùng rợn.

Đào đường ống dẫn khí, công nhân bất ngờ phát hiện khối kì dị dính chặt vào nhau, chuyên gia đến nơi liền thảng thốt kho tàng vô giá”-1
Nhóm công nhân phát hiện khối kì dị dính chặt vào nhau

Đào đường ống dẫn khí, công nhân bất ngờ phát hiện khối kì dị dính chặt vào nhau, chuyên gia đến nơi liền thảng thốt kho tàng vô giá”-2


Khi chuyên gia đến nơi, họ vô cùng sửng sốt và khẳng định đây chính là một ngôi mộ cổ với 8 bộ hài cốt bị chôn chung. Bên trong đó là xương cốt của cả người lớn lẫn trẻ em. Chúng được bọc trong loại vải được dệt từ vỏ cây, bên trong đó còn có bát đĩa, đồ ăn và một số loại nhạc cụ. Theo chuyên gia khảo cổ Cecilia Camargo, phát hiện ngẫu nhiên của Công ty Calidda vô cùng quý báu, cung cấp nhiều thông tin về lịch sử thành phố Chilca giai đoạn tiền Tây Ban Nha.

Đào đường ống dẫn khí, công nhân bất ngờ phát hiện khối kì dị dính chặt vào nhau, chuyên gia đến nơi liền thảng thốt kho tàng vô giá”-3
Ngô bên trong ngôi mộ cổ

Sau khi nghiên cứu, khẳng định, những hài cốt bên trong mộ cổ thuộc về những người sống vào khoảng năm 1220 sau Công nguyên, trong thời kì trỗi dậy của Đế chế Inca, cách đây hơn 800 năm. Có thể nói những ngôi mộ cổ như thế này không khác gì "kho tàng lịch sử dưới lòng đất vô cùng quý báu". 

Được biết, trong 16 năm thi công đường ống dẫn khí tự nhiên trên khắp thành phố Lima, công ty Khí đốt Calidda (Colombia) đã phát hiện được tổng cộng 300 di chỉ khảo cổ, nhiều trong số đó có niên đại lên tới hàng nghìn năm tuổi và tiêu tốn hơn 2 triệu USD nhằm khai quật chúng. Nhà khảo cổ Alexis Solis từng nói: "Lima thật sự nằm trên đỉnh của một ngân hàng văn hóa".

Đào đường ống dẫn khí, công nhân bất ngờ phát hiện khối kì dị dính chặt vào nhau, chuyên gia đến nơi liền thảng thốt kho tàng vô giá”-4Đào đường ống dẫn khí, công nhân bất ngờ phát hiện khối kì dị dính chặt vào nhau, chuyên gia đến nơi liền thảng thốt kho tàng vô giá”-5

Nhà khảo cổ phác họa vật dụng bên trong mộ cổ

Nằm bên trong thung lũng nơi có 3 con sông bắt nguồn từ dãy Andes chảy qua, Lima là "nơi cư ngụ" của nhiều nền văn minh nhân loại thời kì trước khi người Tây Ban Nha xuất hiện vào đầu thế kỉ XVI. Giới khảo cổ khẳng định rất nhiều di tích khảo cổ vẫn nằm rải rác dưới lòng đất tại thành phố này. Nhà khảo cổ học Solis từng nói trong một cuộc phỏng vấn cách đây không lâu: "Ở Lima, thời hiện tại và cổ đại chỉ cách nhau vài centimet."

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/dao-duong-ong-dan-khi-cong-nhan-bat-ngo-phat-hien-khoi-ki-di-dinh-chat-vao-nhau-chuyen-gia-den-noi-lien-thang-thot-kho-tang-vo-gia-161210310145026571.htm

ngôi mộ cổ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.