Động đất 8,8 độ Richter ở Chile

Trận động đất kinh hoàng 8,8độ Richter đã xảy ra ở miền trung Chile chiều nay 272 (giờ Việt Nam), gây rasóng thần và có thể ảnh hưởng lớn tới bờ biển gần tâm chấn.

Trận động đất kinh hoàng 8,8độ Richter đã xảy ra ở miền trung Chile chiều nay 27-2 (giờ Việt Nam), gây rasóng thần và có thể ảnh hưởng lớn tới bờ biển gần tâm chấn.

Động đất 8,8 độ Richter ở Chile

Đài truyền hình Chile phát những hình ảnh ban đầu về người bị thương do động đất chiều 27-2 - (Ảnh: BBC)

Theo cảnh báo trên website củaTrung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương: "Mực nước biển cho thấy sóng thầnđang được hình thành, có thể gây thiệt hại lớn tới bờ biển gần tâm chấn và cácbờ biển xa hơn". Cơ quan này không đưa ra chi tiết về độ lớn của sóng thần.

Động đất diễn ra ở vị trí cáchphía đông bắc thành phố Concepcion 91km và 317km phía tây nam thủ đô Santiago.Các tòa nhà ở Santiago rung chuyển trong 10-30 giây, gây mất điện và liên lạc.

Mỹ đã đưa ra cảnh báo sóng thầnban đầu ở Chile, Peru và Ecuador, sau đó mở rộng ra Colombia, Nam cực, Panama vàCosta Rica. Cơ quan Đo đạc Địa chất Mỹ (USGS) cho biết: "Trận động đất lớn nàycó thể gây ra sóng thần tấn công các bờ biển gần tâm chấn trong vài phút và cácbờ biển xa hơn trong vài giờ".

Vẫn chưa có thông tin gì vềthương vong. USGS cho biết động đất xảy ra ở độ sâu khoảng 35km.

Vụ động đất kinh hoàng ở thủ đôPort-au-Prince của Haiti hôm 12-1 mạnh 7 độ richter.

Năm 1960, Chile cũng bị trận độngđất mạnh nhất thế giới kể từ khi có ghi nhận về động đất năm 1900. Thành phốmiền trung nam Valdivia đã bị phá hủy bởi trận động đất, làm 1.655 người thiệtmạng, gây sóng thần tàn phá đảo Easter cách bờ biển Thái Bình Dương của Chile3.700 km và ảnh hưởng tới cả Hawaii, Nhật Bản và Philippines.

Chile là nước sản xuất đồng chínhtrong khu vực Nam Mỹ và sở hữu những mỏ đồng lớn nhất thế giới ở phía bắc giápvới đất nước Peru. Chile cung cấp khoảng 34% đồng dùng để sản xuất đồ điện tử,ôtô và tủ lạnh cho thế giới.

Theo Khổng Loan
Động đất 8,8 độ Richter ở Chile



Uống nước đá giải nhiệt mùa nóng coi chừng rước đủ bệnh vào thân
Vào mùa hè nắng nóng, việc uống một ly nước đá lạnh sẽ giúp chúng ta giải tỏa được cơn khát, đem về cảm giác mát lạnh dễ chịu. Mang đến lợi ích tức thì thế nhưng việc uống đá lạnh thường xuyên trong mùa nắng nóng sẽ khiến cơ thể chúng ta gặp phải nhiều vấn đề nghiêm trọng.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.