Hình ảnh tại Nhật Bản khiến nhiều người quặn thắt: Người dân chia nhau từng nắm cơm, cùng chống chọi với sự tàn khốc của thảm họa

Trận động đất vào ngày đầu năm mới đã khiến người dân tại Nhật Bản rơi vào tình cảnh chưa từng có.

Tính đến sáng ngày 08/01, đã có tới 161 người chết đã được xác nhận và hơn 200 người mất tích kể từ khi trận động đất kinh hoàng xảy ra tại Nhật Bản. Theo Reuters, trận động đất mạnh 7,6 độ richter xảy ra ở bờ biển phía tây Nhật Bản này đồng thời cũng đã phá hủy cơ sở hạ tầng như đường sá, nhà cửa và cắt đứt đường dây điện, khiến cho người dân nơi đây phải sống trong cảnh thiếu thốn, tạm bợ dưới thời tiết khắc nghiệt với mưa lớn và tuyết rơi dày.

Hình ảnh tại Nhật Bản khiến nhiều người quặn thắt: Người dân chia nhau từng nắm cơm, cùng chống chọi với sự tàn khốc của thảm họa-1Đường sá bị phá hủy nghiêm trọng gây cản trở cho quá trình tiếp tế nhu yếu phẩm đến người dân

Với sức tàn phá kinh hoàng, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã yêu cầu các quan chức chính phủ đẩy nhanh các nỗ lực khẩn cấp nhằm khôi phục các tuyến đường bị hư hại do trận động đất để có thể tăng cường các hoạt động cứu hộ và cứu trợ.

Tuy nhiên, thời tiết khắc nghiệt, lở đất đá và vết nứt trên đường do rung chấn mạnh đã khiến hàng chục cộng đồng vùng sâu vùng xa ở tỉnh Ishikawa phải sống trong tình trạng bị cô lập, thiếu nước sạch, đồ ăn và chỗ ngủ ấm.

Hình ảnh tại Nhật Bản khiến nhiều người quặn thắt: Người dân chia nhau từng nắm cơm, cùng chống chọi với sự tàn khốc của thảm họa-2Người dân tập trung mua nhu yếu phẩm tại một siêu thị

Ông Masao Mochizuki (73 tuổi), người đang đứng xếp hàng dài bên ngoài một siêu thị ở thành phố Wajima để chờ mua nhu yếu phẩm, cho biết ông mua một hộp miếng vá nhiệt, tấm nhựa màu xanh để che các cửa sổ bị vỡ và một đôi giày để bảo vệ khỏi các mảnh kính vương vãi trên sàn nhà.

"Tôi vẫn chưa nhìn thấy con đường được khôi phục" - ông Mochizuki nói đầy xúc động.

Không chỉ ông Masao Mochizuki, nhiều người dân lớn tuổi khác tại Wajima cũng đang phải oằn mình chống chọi lại với sự thiếu thốn, khó khăn và khốc liệt của cuộc sống hậu thảm họa.

Hình ảnh tại Nhật Bản khiến nhiều người quặn thắt: Người dân chia nhau từng nắm cơm, cùng chống chọi với sự tàn khốc của thảm họa-3Nhiều người rơi nước mắt sau khi cúi chào xe cứu hộ chạy vào vùng nguy hiểm


Ngủ trong ô tô, chia nhau từng nắm cơm
Trận động đất ngày 01/01 đã phá hủy ngôi nhà gỗ của ông Yutaka Obayashi (75 tuổi) và vợ Akiko (73 tuổi). Cả hai ông bà không có chỗ để về nhưng sau một đêm ở nơi sơ tán tạm thời tại trung tâm cộng đồng, họ quyết định về nhà và thay phiên nhau ngủ trên chiếc xe chở khách nhỏ bé của mình.

Hình ảnh tại Nhật Bản khiến nhiều người quặn thắt: Người dân chia nhau từng nắm cơm, cùng chống chọi với sự tàn khốc của thảm họa-4Vợ chồng ông Obayashi và nhiều người khác lựa chọn ngủ trên ô tô để chuẩn bị cho tình huống xấu nhất

"Ánh mắt của mọi người khiến tôi rất lo lắng. Tôi không thích sống chung với nhiều người". - ông Obayashi nói với Reuters khi vợ ông đang nghỉ ngơi trên một chiếc ghế ngả lưng trong xe của họ.

Được biết, dù đã gần một tuần kể từ khi trận động đất xảy ra nhưng cặp vợ chồng này vẫn chưa được cung cấp đồ ăn đầy đủ. Cả hai đều nhờ vào người hàng xóm đã chia sẻ số thức ăn còn lại với họ. Obayashi Akiko giơ nắm cơm trên tay và nhìn một lúc lâu với tâm trạng hỗn loạn rồi cùng ăn với người chồng của mình trong xe.

Hình ảnh tại Nhật Bản khiến nhiều người quặn thắt: Người dân chia nhau từng nắm cơm, cùng chống chọi với sự tàn khốc của thảm họa-5Hình ảnh tại Nhật Bản khiến nhiều người quặn thắt: Người dân chia nhau từng nắm cơm, cùng chống chọi với sự tàn khốc của thảm họa-6Những người dân xung quanh chia sẻ với nhau từng nắm cơm nhỏ để qua cơn đói

Ayuko Noto (47 tuổi) một linh mục tại ngôi đền có lịch sử 1.300 năm tại Wajima, cũng đã chọn ngủ trong ô tô của mình cùng với các thành viên trong gia đình, mặc dù ngôi nhà của họ đã trụ vững trước các trận động đất. Bằng cách đó, họ hy vọng có thể tự bảo vệ mình khỏi những trận động đất lớn và những đợt sóng thần có thể xảy ra trong những ngày tới.

"Dư chấn vẫn đang tiếp diễn. Chúng tôi đang ngủ ở ô tô phía trước nhà để có thể chạy trốn ngay lập tức trong trường hợp một trận động đất lớn khác xảy ra".

Khi được hỏi họ sẽ tiếp tục làm điều đó trong bao lâu, Ayocho trả lời: "Tôi cũng chẳng thế trả lời được".

Theo Tổ Quốc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://toquoc.vn/hinh-anh-tai-nhat-ban-khien-nhieu-nguoi-quan-that-nguoi-dan-chia-nhau-tung-nam-com-cung-chong-choi-voi-su-tan-khoc-cua-tham-hoa-20240108150327555.htm

Động đất

Nhật Bản


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.