Hơn 100 triệu người Trung Quốc mắc bệnh thần kinh

Theo tạp chí Kiều Vọng của Trung Quốc, số người mắc bệnh thần kinh tại Trung Quốc đã vượt quá 100 triệu người, trong đó có 16 triệu người mắc bệnh nặng.

Theo tạp chí Kiều Vọng củaTrung Quốc, số người mắc bệnh thần kinh tại Trung Quốc đã vượt quá 100 triệungười, trong đó có 16 triệu người mắc bệnh nặng.

Tuy nhiên, tạp chí nêu trênbáo động chưa tới 50% người dân nhận thức được nguy cơ.

Cụ thể như ba vụ bệnh nhântâm thần gây án giết người tại huyện Thiêm Ích tỉnh Vân Nam, huyện LiễuGiang tỉnh Quảng Tây và TP Đại Khánh tỉnh Hắc Long Giang trong tháng 5 làmnăm người chết, năm người trọng thương. Trong vụ thảm sát tại huyện LiễuGiang, hung thủ từng đánh chết mẹ vào tháng 8-2006 nhưng do không được chữatrị chu đáo nên tiếp tục dùng dao giết vợ con ngày 23-5.

Theo Trung tâm phòng chốngbệnh tật Trung Quốc, bệnh thần kinh đứng đầu danh sách bệnh tật, trên cả timmạch, hô hấp và u ác tính, chiếm khoảng 1/5 tổng chi phí bệnh tật và ngoạithương dẫn đến tàn tật và mất sức lao động. Dự kiến trong năm 2010 con sốnày sẽ tăng lên 1/4.

Các vụ giết người do bệnhnhân tâm thần gây ra một phần do hệ thống phòng chống và chữa trị còn yếukém, cơ sở vật chất và nhân viên chuyên ngành thiếu nghiêm trọng. Tiếp đến,quy định pháp luật liên quan đến y tế thần kinh chưa kiện toàn, ảnh hưởnglớn đến việc bảo hộ quyền lợi hợp pháp của bệnh nhân tâm thần.

Quan trọng nhất là chưa có cơchế hỗ trợ và quản lý hiệu quả người mắc bệnh thần kinh. Đa số bệnh nhân đềudo người thân quản lý nên khó tránh tai nạn ngoài ý muốn như bệnh nhân tựlàm tổn thương bản thân, tự sát, giết người…

Theo Pháp luật TP.HCM



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.