Hy vọng tái sinh nhờ công nghệ đông lạnh cơ thể

Khoảng 150 người ở Mỹ chọn cách ướp lạnh toàn bộ cơ thể và 80 người muốn ướp lạnh não trong nitơ lỏng để chờ cơ hội tái sinh trong tương lai.

Khoảng 150 người ở Mỹ chọn cách ướp lạnh toàn bộ cơ thể và 80 người muốn ướp lạnh não trong nitơ lỏng để chờ cơ hội tái sinh trong tương lai.

Bảo quản cơ thể trong môi trường nhiệt độ thấp với hy vọng hồi sinh nhờ tiến bộ của khoa học, kỹ thuật trong tương lai là ý tưởng mang đậm chất viễn tưởng, song vẫn thu hút sự quan tâm của nhiều người. Nhờ một phương pháp mang tên Cryonic, cơ thể người sẽ được bảo quản theo một quy trình nghiêm ngặt trong môi trường lạnh.


Đông lạnh cơ thể mở ra viễn tưởng tái sinh ngọt ngào.

Khi một người chọn cách đông lạnh cơ thể được tuyên bố đã chết về mặt pháp y, công ty bảo quản Cryonic sẽ cử đội phản ứng nhanh tới để giúp cho máu của người quá cố tuần hoàn khắp cơ thể. Sau đó, cơ thể sẽ được tiêm hóa chất và ướp lạnh để ngăn chặn hiện tượng đông máu và tổn thương não.

Sau khi trải qua các bước chuẩn bị cần thiết, họ sẽ hút máu khỏi cơ thể trước khi các chất giúp bảo vệ nội tạng được đưa vào thay thế. Thuốc đặc biệt được tiêm vào các mạch máu nhằm ngăn chặn sự hình thành các tinh thể băng bên trong lục phủ ngũ tạng và phần mô của người được đông lạnh. Sau đó, cơ thể sẽ được làm lạnh tới mức -130 độ C. Cuối cùng, cơ thể đã được xử lý sẽ được đưa vào bảo quản ở một bể chứa ni tơ lỏng có nhiệt độ -196 độ C.

Theo số liệu do BBC cung cấp, khoảng 150 người Mỹ chọn cách bảo quản cơ thể trong ni tơ lỏng và 80 người khác chọn cách bảo quản riêng phần não. Trong khi đó, tới 1.000 người còn sống đã lựa chọn các công ty bảo quản thi thể để được ướp xác ngay sau khi họ qua đời.

Sở dĩ những người lựa chọn phương pháp ướp xác này ngày càng tăng bởi 3 lý do chính, trong đó quan trọng nhất là việc ướp xác chỉ được tiến hành khi cơ quan y tế tuyên bố họ đã chết, đồng nghĩa với việc chấm dứt cuộc sống ở thời điểm hiện tại. Thứ hai, bảo quản thi thể ở nhiệt độ rất thấp giúp các mô không phân hủy. Cuối cùng, những người chọn phương pháp này đều hi vọng vào cơ hội tái sinh trong tương lai, khi khoa học kỹ thuật đạt được những thành tựu nổi bật.

Trên thực tế, nếu cơ thể nằm trong môi trường có nhiệt độ dưới -5 độ C, các tinh thể băng bắt đầu hình thành trong tế bào, phá vỡ màng bảo vệ và gây ra những tổn thương nghiêm trọng. Tuy nhiên, công nghệ Cryonic giúp ngăn sự hình thành các tinh thể băng thông qua phương pháp đông lạnh nhanh. Cùng với nhiệt độ rất thấp, cơ thể được đông lạnh sẽ được bảo vệ tối đa.


Phương pháp đông lạnh cơ thể chờ tái sinh đang ngày càng được nhiều người lựa chọn.

Trên lý thuyết, phương pháp Cryonic có vẻ rất tối ưu nhưng các nhà khoa học tin rằng, đưa những người đông lạnh trở lại cuộc sống trong tương lai là việc rất khó. Tiến sĩ Dayong Gao từ Đại học Washington cho biết, nhiệt độ -196 độ C khiến cơ thể vô cùng mong manh, ngay cả trước sự biến đổi nhiệt độ bất thường.

“Giống như thủy tinh, xương dễ dàng vỡ vụn khi nhiệt độ thay đổi bất thường. Trong khi đó, liên kết giữa các neuron thần kinh trong não bộ rất dễ bị tổn hại trong quá trình làm lạnh hoặc sưởi ấm, khiến nỗ lực tái sinh gặp muôn vàn thách thức. Cuối cùng, thể trạng của người được đông lạnh đã không còn khả năng tự hỗ trợ sự sống cho người đó nên việc tái sinh sẽ phức tạp hơn nhiều”, Gao giải thích.

Giáo sư sinh hóa Ken Storey từ Đại học Carleton ở Ottawa, Canada tỏ ra không tin tưởng vào phương pháp đông lạnh để hồi sinh.

“Cơ thể mỗi người đều rất khác biệt, dẫn tới quá trình đông lạnh khác nhau. Thậm chí, riêng việc bảo vệ não bộ cũng đặt ra hàng loạt những vấn đề không hề đơn giản”.

Theo giáo sư Carleton, mỗi tế bào trong cơ thể con người có khoảng 50.000 phân tử protein và hàng trăm triệu phân tử chất béo tạo thành màng tế bào. Quá trình đông lạnh sẽ phá hủy chúng, khiến việc hồi sinh cơ thể trở nên bất khả thi.

Hồi sinh nhờ kỹ thuật đông lạnh cơ thể là hy vọng vô lý trong thế giới hiện tại, song người tin tưởng phương pháp này có quyền hy vọng vào rằng những thành tựu khoa học, kỹ thuật vượt trội trong tương lai có thể giúp họ quay trở lại cuộc sống.

Theo Trịnh Duy
Tri Thức



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.