Khám phá văn minh đô thị đầu tiên

Một thị trấn tiền sử nằm yên trong lòng đất khu vực Trung Đông gần Syria suốt 6.000 năm qua mới được khai quật.

Một thị trấn tiền sử nằm yêntrong lòng đất khu vực Trung Đông gần Syria suốt 6.000 năm qua mới được khaiquật. Qua đó, người ta đã khám phá được manh mối về những thành phố đầu tiên ởTrung Đông trước thời phát minh ra bánh xe.

Theo trang web LiveScience, đó làthị trấn Tell Zeidan, có niên đại khoảng 6.000 – 4.000 năm trước Công nguyên, cótrước cả các nền văn minh đô thị đầu tiên trên thế giới ở Trung Đông cổ đại. Thịtrấn này nằm tại giao lộ các tuyến giao thương lớn thời cổ xưa ở Mesopotamia.Đây là một trong những địa điểm lớn nhất của văn hóa Ubaid ở phía BắcMesopotamia.

Khám phá văn minh đô thị đầu tiên

Một bình đựng nước được tìm thấy tại thị trấn  tiền sử Tell Zeidan

Các nhà khảo cổ ở ViệnĐông phương thuộc đại học Chicago (Mỹ) và các đồng nghiệp ở Syria đangnghiên cứu thị trấn này. Hiện họ đã có chứng cứ về việc giao dịch khoángchất obsidian, sản xuất cũng như phát triển việc chế biến đồng. Đồngthời, các nhà khoa học còn phát hiện sự tồn tại tầng lớp quý tộc trongxã hội vốn sử dụng những con dấu bằng đá để xác định quyền sở hữu hànghóa và các vật phẩm văn hóa.

Chứng cứ trên củng cố điều cácnhà khảo cổ từ lâu đã phỏng đoán rằng người Ubaid nằm trong số những người đầutiên ở Trung Đông từng hình thành việc phân chia ra các nhóm xã hội căn cứ theoquyền lực và của cải.

 Theo N.Sinh
Khám phá văn minh đô thị đầu tiên
 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.