Kyrgyzstan: Tổng thống từ chức, quân đội ủng hộ phe đối lập

Phe đối lập ở Kyrgyzstan tuyên bố giành được sự ủng hộ của quân đội và chính thức thành lập chính phủ lâm thời do thủ lĩnh đối lập Roza Otunbayeva lãnh đạo. Tổng thống Bakiyev đã từ chức một ngày sau khi từ thủ đô Bishkek “chạy loạn” đến miền nam.

Phe đối lập ở Kyrgyzstantuyên bố giành được sự ủng hộ của quân đội và chính thức thành lập chính phủ lâmthời do thủ lĩnh đối lập Roza Otunbayeva lãnh đạo. Tổng thống Bakiyev đã từ chứcmột ngày sau khi từ thủ đô Bishkek “chạy loạn” đến miền nam.

>>

>>

Hôm nay, trả lời phỏng vấnbáo giới địa phương, Thống đốc bang Jalalabad ở miền nam Kyrgyzstan cho biếtTổng thống Kurmanbek Bakiyev đã từ chức.  

Nhưng cũng có tin ông Bakiyev sẽsớm tập hợp những người ủng hộ biểu tình từ Jalalabad, thủ phủ của Jalalabad,quê hương ông này. Ông đã chạy đến đây khi văn phòng tổng thống ở thủ đô Bishkekbị những người biểu tình ủng hộ phe đối lập chiếm giữ tối hôm qua, 7/4.

Kyrgyzstan: Tổng thống từ chức, quân đội ủng hộ phe đối lập

Phe đối lập tuyên bố đã nắm quyền điều hành đất nước.

Cùng ngày hôm nay, thủlĩnh đối lập Roza Otunbayeva đã tuyên bố thành lập chính phủ mới trongcuộc họp báo bên trong tòa nhà quốc hội ở thủ đô Bishkek– chính phủ lâmthời do bà làm Thủ tướng. Otunbayeva khẳng định “chính phủ mới sẽhoàn thành những nhiệm vụ của Tổng thống và chính phủ, lãnh đạo quốc giaTrung Á này trong 6 tháng".

Phe đối lập đang chờ đợi cuộc nóichuyện với ông Bakiyev về việc chuyển giao quyền lực, nhưng không thể liên lạcđược với ông này và cũng không rõ hiện ông Bakiyev ở đâu. Otunbayeva đã giải tánquốc hội sau “theo sắc lệnh về chuyển giao quyền lực”.

Bà này cho biết thêm Bakiyevkhông có ý định rời khỏi vị trí tổng thống và đang vận động sự ủng hộ ởJalalabad.

Ismail Isakov, cựu Bộ trưởng Quốcphòng và là một thủ lĩnh của phe đối lập, hôm nay còn tuyên bố tất cả các quanchức cấp cao trong chính phủ Bakiyev đã bị chính phủ lâm thời cấm rời khỏi đấtnước.

Kyrgyzstan: Tổng thống từ chức, quân đội ủng hộ phe đối lập

Tổng thống lâm thời tự xưng Roza Otunbayeva trong cuộc họp báo ngày hôm nay

Vẫn theo ông này, chínhphủ mới đã giành được sự ủng hộ của quân đội và Bộ Nội vụ. “Toàn bộlực lượng vũ trang hiện đang dưới quyền chỉ huy của chính phủ lâm thời.Quân đội sẽ không bao giờ được tái sử dụng để giải quyết các vấn đề nộibộ", ông này nói.

Trong khi đó, lực lượng đối lậpthông báo đã chiếm các tòa nhà chính phủ tại các khu vực ở miền Nam gồm Osh,Batken và Jalalabad. Hàng trăm người biểu tình đang tập trung tại trung tâm Oshđòi được đối thoại với Tổng thống Bakiyev.

 Theo Việt Hà
Kyrgyzstan: Tổng thống từ chức, quân đội ủng hộ phe đối lập
 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.