Lời giảng khiến tín đồ của giáo phái ở Kenya nhịn đói đến chết

Thủ lĩnh một giáo phái tại Kenya rao giảng rằng thế giới sẽ sụp đổ vào ngày 15/4, và chỉ có nhịn đói đến chết trước ngày đó mới có thể gặp Chúa trên thiên đàng.

Lời giảng khiến tín đồ của giáo phái ở Kenya nhịn đói đến chết-1Các nhà chức trách khiêng thi thể nạn nhân phát hiện tại mộ tập thể ở Kenya hồi tháng 4. Ảnh: Reuters/Chronicle.

Sâu trong khu rừng Shakahola, Kenya, thủ lĩnh giáo phái Good News International - Paul Mackenzie - cùng các tín đồ sống trong những căn nhà tạm và có những bài giảng được cho là đã gián tiếp khiến hơn 100 người nhịn đói đến chết.

Ông nói với những tín đồ rằng thế giới sẽ kết thúc vào ngày 15/4 và quỷ Satan sẽ cai trị trong 1.000 năm. Từ đó, Paul Mackenzie nói các tín đồ rằng họ cùng con cái phải nhịn đói đến chết để có thể gặp chúa Giê-su trên thiên đàng trước ngày đó.

"Tôi đã nghe tiếng nói của Chúa rằng việc rao giảng những thông điệp về ngày tận thế trong 9 năm đã kết thúc", Mackenzie nói trong video hồi tháng 3.

Vài tuần sau, giáo phái của Mackenzie trở thành tâm điểm kinh hoàng của cả nước, khi các nhà chức trách phát hiện hơn 100 thi thể, chủ yếu là trẻ em, ở mộ tập thể trong rừng Shakahola, Đông Nam Kenya - nơi ông phát triển giáo phái mang tên Good News International.

Mackenzie, 50 tuổi, đang bị cảnh sát giam giữ, song chưa nhận cáo buộc nào liên quan đến ngôi mộ tập thể vừa phát hiện, khi công tác khai quật vẫn tiếp diễn.

Hàng trăm người mất tích
Theo Reuters, ít nhất 109 người đã chết, với 101 người được phát hiện tại ngôi mộ tập thể. Các nhà chức trách cho biết con số tử vong có thể lớn hơn, khi vẫn còn 400 người mất tích.

Tổng thống Kenya William Ruto nói rằng chính phủ sẽ thành lập một ủy ban điều tra tư pháp để xác định lý do các hoạt động phi pháp của Mackenzie không bị phát hiện, dù đã có lệnh đóng cửa giáo phái vào năm 2019.

Kế hoạch nhịn đói tập thể của Mackenzie lần lượt áp dụng với 3 nhóm thành viên: Đầu tiên là trẻ em, sau đó là phụ nữ và thanh niên, cuối cùng là những người đàn ông còn lại và bản thân vị thủ lĩnh.


Lời giảng khiến tín đồ của giáo phái ở Kenya nhịn đói đến chết-2Thủ lĩnh giáo phái nhịn đói Paul Mackenzie. Ảnh: Reuters.

Các điều tra viên cho biết Mackenzie phủ nhận việc ép người khác nhịn ăn, cho biết bản thân ông cũng ăn uống như thường.

Bốn người thân của các nạn nhân chết đói nói rằng Mackenzie là một người đàn ông hống hách, người đã khiến những tín đồ cắt đứt quan hệ với gia đình và xã hội, thông qua những lời rao giảng cực đoan.

Ông cấm các tín đồ cho con cái đến trường học và bệnh viện, coi đây như những nơi của “quỷ Satan”. Phụ nữ buộc phải cắt tóc ngắn và không được trang điểm.

"Giáo dục là điều xấu xa", Mackenzie nói trong video đăng hồi tháng 3, lên án việc trẻ em đang được giáo dục về đồng tính trong chương trình học.

Rebecca Mbetsa có cô con gái 31 tuổi đã gia nhập giáo phái của Mackenzie. Giờ đây, bà Mbetsa đang tìm kiếm hài cốt người con tại nhà xác bệnh viện ở Malindi.

Trong hai bức ảnh về cô con gái được bà Mbetsa chia sẻ, Mercy Chai có mái tóc dài trước khi gia nhập giáo phái - với hình ảnh thứ hai là mái tóc cô đã cắt ngắn.

"Có lần nó bị ốm nhưng không chịu đến bệnh viện, nói rằng đức tin không cho phép nó đến đó", bà Mbetsa kể lại.

Paul Mackenzie là ai?
Mackenzie lớn lên ở vùng nông thôn Kwale County ở Đông Nam Kenya. Vào đầu những năm 1990, ông chuyển đến Malindi và làm tài xế taxi, theo lời kể của người đồng nghiệp Japheth Charo.

Ông Charo cho biết Mackenzie có thái độ đối đầu chính quyền, nói rằng có lần thủ lĩnh giáo phái nhịn đói đã ra tòa để tranh chấp khoản tiền phạt vì một lỗi vi phạm giao thông nhỏ.

“Ông ấy ghét thua cuộc,” ông Charo kể lại. "Ông ấy luôn giữ vững lập trường”.

Mackenzie ngày càng tập trung vào tôn giáo và thành lập giáo phái của riêng mình ở Malindi vào năm 2003. Ông Charo cho biết các bài giảng của Mackenzie dần trở nên cực đoan và công kích các tôn giáo khác.


Lời giảng khiến tín đồ của giáo phái ở Kenya nhịn đói đến chết-3Tài xế taxi Japheth Charo (áo trắng ở giữa) nói rằng mình may mắn khi sớm rời khỏi giáo phái của Paul Mackenzie. Ảnh: Reuters.

Vào tháng 3/2017, cảnh sát đã khám xét khu nhà của Mackenzie ở khu phố Furunzi tại Malindi và tìm thấy 43 trẻ em sống ở đó mà không được đi học, theo hồ sơ tòa án.

Năm 2019, chính quyền Kenya đã yêu cầu Mackenzie đóng cửa giáo phái, và đó là lúc ông chuyển đến hoạt động trong khu rừng Shakahola.

Japheth Charo kể lại ông đã rất kinh hoàng khi biết về những ngôi mộ tập thể được phát hiện tháng trước.

"Nếu tôi ở lại giáo phái đó lâu hơn, số phận tôi có lẽ cũng sẽ tương tự. Cảm ơn Chúa vì tôi và gia đình rời đi đúng lúc", ông nói.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/loi-giang-khien-tin-do-cua-giao-phai-o-kenya-nhin-doi-den-chet-post1428241.html

giáo phái lạ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.