Mỹ căng thẳng vì kế hoạch đốt kinh Koran vào 11/9

Tình hình tại Mỹ hiện đang trở nên căng thẳng khi một nhà thờ nhỏ bất chấp những chỉ trích quốc tế tuyên bố sẽ vẫn tiếp tục kế hoạch đốt các bản kinh Koran vào lễ kỷ niệm vụ khủng bố 119 này.

Tình hình tại Mỹ hiện đangtrở nên căng thẳng khi một nhà thờ nhỏ bất chấp những chỉ trích quốc tếtuyên bố sẽ vẫn tiếp tục kế hoạch đốt các bản kinh Koran vào lễ kỷ niệm vụkhủng bố 11/9 này.

Vụ việc nổ ra sau khi mục sưTerry Jones từ một giáo hội Phúc âm ở Florida dọa sẽ đốt các bản kinhKoran để "cho thấy bản chất của Hồi giáo".

“Chúng tôi muốn gửi ra thôngđiệp cho những kẻ không từ việc đe dọa tổng thống, không từ việc đánhbom các toà nhà, tấn công vào các sứ quán.” Ông cho rằng hiện khôngcòn là lúc đối thoại mà “chúng ta sẽ đứng lên và chiến đấu”.

Ông cũng cho hay ông nhận đượcnhiều lời đe dọa nhưng sẵn sàng “đem mạng sống vào cuộc”.

Ông Jones đưa ra tuyên bố trêntrong lúc nước Mỹ vẫn tranh cãi về việc xây giáo đường Hồi giáo gầnKhu vực số không (Ground Zero) ở New York, nơi xảy ra cuộc tấn công khủngbố 11/9/2001 giết chết trên 3.000 người.

Mỹ căng thẳng vì kế hoạch đốt kinh Koran vào 11/9

Tư lệnh Mỹ tại Afghanistan cho rằng việc đốt Kinh Koran vào lễ kỷ niệm 11/9 sẽ gây nguy hiểm cho nước Mỹ.

Quyết định của thị trưởngNew York, Michael Bloomberg, cho xây giáo đường Hồi giáo gần Ground Zerođược một số báo chí và giới trí thức ủng hộnhư cố gắng đoàn kết tôn giáo và chứng tỏ giá trị Hoa Kỳ là củachung.

Nhưng phe Cộnghòa, gồm cả bà Sarah Palin, cựu ứng viên phó tổng thống đang cóuy thế trở lại thì coi việc xây một giáo đường đạo Hồi gần điểmtưởng niệm là không chấp nhận được.

Vụ dọa đốt kinh Koran nay đãlan ra ngoài nước Mỹ. Tại Kabul, thủ đô Afghanistan, đã có hàng trămngười biểu tình chống ông Terry Jones.

David Petraeus, Tư lệnh lực lượngMỹ và NATO tại Afghanistan cho rằng dự định của nhà thờtại Mỹ về việc đốt kinh Koran của người Hồi giáo vào ngày 11/9 tới đây có thểgây nguy hiểm cho các binh sĩ Mỹ, và phá vỡ các nỗ lực chung trong cuộc chiếntại Afghanistan.

Tướng David Petraeus khuyến cáorằng kế hoạch đốt thánh kinh của đạo Hồi chính là hành động mà phe Taliban sẽkhai thác cho các mục đích tuyên truyền và sẽ thổi bùng tinh thần bài Mỹ khôngchỉ tại Afghanistan mà trên khắp thế giới Hồi giáo.  

Hiện chưa rõ báo chí và dưluận Mỹ phản ứng gì trước lời của Tướng Petraeus, người hiện có uytín cao với chính giới và được sự tin cậy của Tổng thống Obama. Bảnthân ông Obama ủng hộ quyết định cho xây trung tâm dành cho người Hồigiáo gần Ground Zero.

Căng thẳng trước lễ kỷ niệm11/9

Báo Mỹ,  hôm qua có bài nóirằng nhiều công dân Hoa Kỳ theo đạo Hồi cảm thấy không khí căng thẳngtrước ngày kỷ niệm 11/9.

Bài báo trích lời một sốtrí thức Hồi giáo ở Mỹ nói họ cảm thấy bất an. Thái độ chống lạicộng đồng Hồi giáo khiến họ không cảm thấy được chấp nhận hoàn toàn làcông dân Mỹ.

Nhưng phe chống lại dự án choxây đền Hồi giáo vẫn tiếp tục lên tiếng.

Ngày 7/9, báo chí đưa tin nhàtruyền giáo trên TV tại Hoa Kỳ, ông Bill Keller đề nghị cho xây một"trung tâm Cơ Đốc giáo" tại Ground Zero, để phản đối dự án đền Hồigiáo hay còn có tên là Park 51.

Trong một phát biểu nảy lửa,ông Keller nói: “Vì họ đã quyết định cho xây một ngôi đền đạo Hồi đểrao giảng điều tôi cho là sự dối trá 1.400 năm tuổi từ Địa Ngục, tôimuốn ai đó phải đến và giảng lời của Chúa Trời.”

Dự án Park 51 theo lịch trìnhsẽ bắt đầu khởi công vào năm tới, với một trung tâm cộng đồng 13 tầngvà thánh đường cho 500 người Hồi giáo cầu nguyện.

TheoPhan Anh
Dân Trí


 
 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.