Mỹ, Hàn từ chối đề xuất hòa bình của Triều Tiên

Hàn Quốc và Mỹ hôm 121 đã từ chối đề xuất nối lại các cuộc đàm phán hòabình nhằm chính thức kết thúc Cuộc chiến Triều Tiên của Bình Nhưỡng.

Hàn Quốc và Mỹ hôm 12/1 đã từ chối đề xuất nốilại các cuộc đàm phán hòa bình nhằm chính thức kết thúc Cuộc chiến TriềuTiên của Bình Nhưỡng.

Seoul cho rằng điều này chỉ có thể xảy ra sau khi Triều Tiên táitham gia các vòng đàm phán giải giáp hạt nhân và đạt được tiến triển trong vấnđề phi hạt nhân.

Hôm 11/1, Triều Tiên cho biết việc họ trở lại bàn đàm phán 6 bên vềchương trình vũ khí hạt nhân của nước này phụ thuộc vào việc cải thiện mối quanhệ với Mỹ, mà khởi đầu là các cuộc đàm phán về một hiệp ước hòa bình trên bánđảo Triều Tiên. Triều Tiên cũng kêu gọi dỡ bỏ lệnh cấm vận quốc tế đối với nướcnày.

Ngày 12/1, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Tae-young cho hayông tin các cuộc đàm phán về hiệp ước hòa bình chỉ có thể diễn ra sau khi cáccuộc đàm phán hạt nhân được nối lại và khi Triều Tiên có bước tiến tới từ bỏchương trình hạt nhân của mình.

Ông cho biết Hàn Quốc sẽ tiếp tục tìm ra ý định thức sự sau đềxuất đàm phán cho một hiệp ước hòa bình của Triều Tiên.

Tuy nhiên, ông Kim cho hay quân đội nước ông sẵn sàng ngăn chặnbất kỳ sự hiếu chiến nào của Triều Tiên và cho rằng trước đây Triều Tiên đã“nhiều lần một tay đưa ra cử chỉ hòa bình trong khi tay kia lại có hành động gâyhấn”.

Mỹ, Hàn từ chối đề xuất hòa bình của Triều Tiên

Quân đội Hàn Quốc tập luyện để đối phó với hành động gây hấn của Triều Tiên ngày 6/1 tại Eumseong (Ảnh: AP)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ P.J. Crowley cũng từ chối lờikêu gọi của Triều Tiên và cho rằng Triều Tiên phải trở lại bàn đàm 6 bên trước.

Washington và Bình Nhưỡng không có mối quan hệ ngoại giao doChiến tranh Triều Tiên 1950-53 kết thúc bằng một thỏa thuận ngừng bắn chứ khôngphải một hiệp ước hòa bình. Vì vậy, về mặt chính thức bản đảo Triều Tiên vẫn ởtrong tình trạng chiến tranh. Triều Tiên, Cơ quan LHQ do Mỹ dẫn đầu và TrungQuốc đã ký vào thỏa thuận ngừng bắn, nhưng Hàn Quốc không ký.

Bất chấp từ chối trên, nhà ngoại giao hàng đầu của Triều Tiên tạiBắc Kinh hôm nay vẫn tái khẳng định quan điểm của nước ông rằng sẽ chỉ nối lạicác cuộc đàm phán hạt nhân nếu các lệnh trừng phạt của quốc tế được dỡ bỏ.

Hãng thông tấn Kyodo của Nhật Bản dẫn lời đại sứ Triều Tiên tạiTrung Quốc, ông Choe Jin Su, còn cho biết một hiệp ước hòa bình sẽ giúp thúc đẩytiến trình phi hạt nhân hóa “với tốc độ nhanh hơn”.

Triều Tiên, nước tuyên bố buộc phải phát triển bom hạt nhân đểđối phó với đe dọa của Mỹ, đã kêu gọi cho một hiệp ước hòa bình vào năm nay,nhân kỷ niệm 60 năm nổ ra cuộc chiến Triều Tiên.

Theo Phan Anh
Mỹ, Hàn từ chối đề xuất hòa bình của Triều Tiên



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.