Mỹ ngừng chuyển tù nhân Guantanamo tới Yemen

Một quan chức Nhà Trắng hôm qua (51) cho biết chính quyền Mỹ đã quyết địnhngừng chuyển thêm bất kỳ tù nhân nào hiện đang giam giữ tại Guantanamo tớiYemen.

Một quan chức Nhà Trắng hôm qua (5/1) chobiết chính quyền Mỹ đã quyết định ngừng chuyển thêm bất kỳ tù nhân nào hiệnđang giam giữ tại Guantanamo tới Yemen.

Người phát ngôn Nhà Trắng Robert Gibbs cho biết: “Trong khi Mỹ vẫn tìm cách đóngcửa nhà tù Guantanamo thì mọi quyết định liên quan tới việc chuyển thêm tù nhầntừ đây tới Yemen đều là những ý tưởng không tốt. Do đó, Mỹ quyết định khôngchuyển bất kỳ tù nhân nào đang giam giữ tại đây tới Yemen”.
 
Phát biểu của quan chức Nhà Trắng được đưa ra khi chính quyền Washington đangxem xét lại từng bước để củng cố an ninh quốc gia và tăng cường các nỗ lực chốngkhủng bố sau khi xảy ra một âm mưu đánh bom bất thành nhằm vào một chiếc máy baychở khách của Mỹ. Một tổ chức về .

Mỹ ngừng chuyển tù nhân Guantanamo tới Yemen

Anh ninh tại Yemen được tăng cường trong những ngày gần đây (Ảnh: AFP)

Các quan chức Mỹ tin rằng hai cựu tù nhân Guantanamo người Ả-rập có thể đóng vaitrò nhất định trong sự việc khi một công dân Nigeria cố tình cho nổ tung chuyếnbay Delta/Northwest từ Hà Lan tới Mỹ vào dịp Giáng sinh vừa qua.
 
Các phương tiện thông tin đại chúng Mỹ cho biết nhân vật số 2 của tổ chức alQaeda tại bán đảo Ả-rập đã được trả tự do khỏi nhà tù Guantanamo đã đứng lênnhận trách nhiệm huấn luyện, đào tạo và trang bị cho kẻ đánh bom trên. 
 
Nhiều Nghị sĩ Mỹ đã lên tiếng phản đối việc hồi hương những tù nhân Guantanamovề Yemen. Họ đã kêu gọi chính quyền Mỹ xem xét lại quyết định này sau khi nhómkhủng bố liên quan tới al Qaeda tại đây đứng lên nhận trách nhiệm về âm mưu đánhbom trên.
 
Theo các quan chức Mỹ, trong số 90 tù nhân Yemen hiện đang giam giữ tạiGuantanamo, khoảng một nửa số tù nhân này ban đầu đã được chính quyền Mỹ dự địnhtrả về Yemen. Số còn lại sẽ phải hầu tòa tại Mỹ.

Theo An Khánh
Mỹ ngừng chuyển tù nhân Guantanamo tới Yemen



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.