Na Uy rút khỏi chiến dịch quân sự tại Libya

Na Uy hôm qua đã tuyên bố sẽ rút khỏi chiến dịch quân sự tại Libya, bắt đầu từ ngày hôm nay 18. Tuyên bố trên được đưa ra một tuần sau vụ thảm sát kép kinh hoàng ở thủ đô Oslo làm 77 người thiệt mạng.

Na Uy hôm qua đã tuyên bốsẽ rút khỏi chiến dịch quân sự tại Libya, bắt đầu từ ngày hôm nay 1/8. Tuyênbố trên được đưa ra một tuần sau vụ thảm sát kép kinh hoàng ở thủ đô Oslolàm 77 người thiệt mạng.

Là một trong 8 quốc gia NATOtham gia chiến dịch oanh kích Libya, Na Uy chính thức kết thúc “sứ mệnh” vàongày 1/8. Trên nguyên tắc, 4 máy bay chiến đấu F-16 của không quân Na Uythực hiện những phi vụ cuối cùng vào hôm qua.

Na Uy rút khỏi chiến dịch quân sự tại Libya

Máy bay Na Uy thực hiện những phi vụ cuối cùng ngày 31/7.

Theo giải thích của Oslo, họkhông thể tiếp tục lâu hơn nữa một nhiệm vụ nặng nề, tức là tốn kém, nhưthế.

Trước đó, khi nêu ra nhữnggiả thiết của vụ tấn công khủng bố ngày 22/7 ở Na Uy, các nhà phân tích đãchú ý đến thực tế rằng đất nước này còn là một thành viên trong chiến dịchchống khủng bố ở Afghanistan mà tại đó, liên quân quốc tế đối chọi với lựclượng của Taliban và al-Qaeda.

Vụ khủng bố kép thậm chí lậptức khiến người ta nhớ lại rằng nhà lãnh đạo Libya Gadhafi đã từng đe dọađáp trả những thành viên giáng đòn không kích vào lực lượng ủng hộ ông, màtrong những cuộc ném bom của NATO vào Libya hiện nay đều có phần tham giacủa Không lực Na Uy.

Tuyên bố mới nhất của Na Uysẽ gây ra thách thức lớn với NATO.

NATO sẽ vẫn phải tiếp tụcnhiệm vụ mục tiêu, và cố gắng duy trì số lượng các cuộc tấn công tại Libyacho dù phương tiện eo hẹp hơn. Lý do là vì không chỉ có Na Uy, mà Italia đãcho rút hàng không mẫu hạm Garibaldi và trong tuần này đã quyết định giảmhoạt động quân sự nước ngoài.

Riêng Anh, tuy đóng góp thêm4 chiến đấu cơ Tornado để bù vào chỗ trống do Na Uy rút đi, nhưng Londoncũng đã tuyên bố là lực lượng Anh tại Libya và Afghanistan đã lên gần đếnmức tối đa mà London có thể triển khai.

Mỗi ngày, máy bay NATO thựchiện hàng trăm vụ tấn công, trong đó một nửa là những chiến dịch oanh kíchtại Libya. Trước đây, Na Uy - cũng như một số quốc gia - cho rằng cuộc canthiệp quân sự vào Libya chỉ kéo dài vài tuần lễ mà thôi, và sẽ nhanh chóngbuộc được ông Gadhafi rời bỏ chính quyền.

Nhưng kết quả đã khác hẳn dựkiến. Trước tình trạng sa lầy hiện nay, các nước phương Tây đã tìm cáchthích nghi, trong chiến thuật cũng thông điệp ngoại giao: Chấp nhận choGadhafi ở lại Libya với điều kiện ông nhượng lại tất cả quyền hành. Vấn đềlà phe nổi dậy vẫn tuyên bố hoàn toàn bác bỏ điều trên.


Theo Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.