Mỹ công nhận phe đối lập Libya

Quyết định này được Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton thông báo trong cuộc họp thứ tư của Nhóm Liên lạc (Contact Group) diễn ra tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, AP đưa tin. Nhóm này gồm 32 quốc gia, trong đó có Mỹ, các thành viên của NATO, Liên minh châu Âu và Liên đoàn Ảrập.

Mỹ cùng với 30 quốcgia khác hôm qua chính thức công nhận phe đối lập ở Libya là chính phủ hợp phápcủa quốc gia Bắc Phi. Hàng chục tỷ USD sẽ được chuyển cho phe đối lập sau diễnbiến này.

Quyết định nàyđược Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton thông báo trong cuộc họp thứ tư của NhómLiên lạc (Contact Group) diễn ra tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, AP đưa tin.Nhóm này gồm 32 quốc gia, trong đó có Mỹ, các thành viên của NATO, Liên minhchâu Âu và Liên đoàn Ảrập.

Với việc công nhậnvề mặt ngoại giao đối với chính quyền phe đối lập ở Libya, Mỹ sẽ sớm có thểchuyển giao cho lực lượng này khoảng hơn 30 tỷ USD của chính quyền MoammarGadhafi, vốn đang bị đóng băng tại các ngân hàng Mỹ. Các quốc gia khác đang nắmgiữ hàng tỷ USD khác của chế độ Gadhafi cũng sẽ làm điều tương tự.

Mỹ công nhận phe đối lập Libya
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Ngoại trưởng Anh William Hague tại cuộc họp Nhóm Tiếp xúc ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AFP

Các thànhviên của Nhóm Liên lạc đồng thời ra tuyên bố rằng "chính quyền của ôngGadhafi đã không còn quyền hành hợp pháp tại Libya", và nhà lãnh đạo nàycùng các thành viên trong gia đình sẽ phải ra đi. "Nhóm Tiếp xúc vừa gửimột thông điệp dứt khoát tới Gadhafi rằng ông ta không có tương lai nắmquyền tại Libya nữa", Ngoại trưởng Anh William Hague nói.

Người phát ngônMahmoud Shammam của phe đối lập Libya tuyên bố hoan nghênh quyết định của Mỹ vàhơn 30 quốc gia khác. Trong khi đó, đại tá Gadhafi không có dấu hiệu chùn bướcbất chấp diễn biến kể trên, và cho rằng sự công nhận của các nước khác đối vớiHội đồng Chuyển tiếp Quốc gia của phe đối lập không phải là nguyện vọng của nhândân Libya.

Bất ổn bùng pháttại Libya từ đầu năm nay, khiến quốc gia này chìm trong một cuộc nội chiến đẫmmáu giữa chính quyền Gadhafi và phe đối lập, kéo theo sự can thiệp của liên quânNATO kể từ giữa tháng 3. Hơn một nghìn người dân Libya đã thiệt mạng trong cáccuộc giao tranh trong khi hàng nghìn người khác mất nhà cửa và phải đi di tản.


Theo PhanLê
 Vnexpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.