Pháp: Gadhafi “sẵn sàng ra đi”

Pháp vừa tuyên bố nước này đã tiếp xúc với các đặc phái viên của nhà lãnh đạo Libya Gadhafi và những người này đều cho biết ông Gadhafi “đã sẵn sàng ra đi”.

 Pháp vừa tuyên bốnước này đã tiếp xúc với các đặc phái viên của nhà lãnh đạo Libya Gadhafi vànhững người này đều cho biết ông Gadhafi “đã sẵn sàng ra đi”.

“Chính quyền ở Libya đang gửicác sứ giả đi khắp nơi - đến Thổ Nhĩ Kỳ, đến New York, đến Paris để đề xuấtthảo luận về sự ra đi của ông Gadhafi” - Ngoại trưởng Alain Juppe hôm quatuyên bố trên đài phát thanh Pháp.

Pháp: Gadhafi “sẵn sàng ra đi”
Nhà lãnh đạo Libya Gadhafi.

Tuy nhiên, ông Juppe nói thêmrằng những tiếp xúc này không phải là các cuộc thương lượng. Ông Juppe cũngkhông cho biết những sứ giả này là ai.

Pháp đóng vai trò chính yếutrong việc phát động chiến dịch do NATO chỉ huy nhằm vào Libya, dưới sự uỷquyền của LHQ để bảo vệ người dân.

Tuyên bố trên được đưa ra khiquốc hội Pháp tranh luận về khả năng mở rộng các cuộc không kích nhằm vàoLibya đã kéo dài nhiều tháng qua. Trong khi đó, Lầu Năm Góc Mỹ cho rằng đồngminh trong chiến dịch Libya sẽ kiệt sức trong 90 ngày tới.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ LeonPanetta cho rằng một số đồng minh của Mỹ tại chiến dịch Libya sẽ kiệt sứctrong 90 ngày tới. Trong tình hình đó, Mỹ buộc phải hỗ trợ đồng minh NATOtham gia chiến dịch không kích Libya.

Chiến dịch của NATO chốngLibya được bắt đầu từ hồi tháng 3. Trong tháng 6, liên minh quyết định kéodài chiến dịch cho đến tháng 9/2011.

Trong khi đó, hôm qua, trảlời phỏng vấn tờ báo Le Figaro củaPháp, Thủ tướng Libya Baghdadi al-Mahmoudi tuyên bố Chính quyền Libya sẵnsàng đàm phán với phe đối lập và Liên minh châu Âu, với điều kiện chấm dứtcác cuộc không kích của liên minh quốc tế.

Ông Baghdadi al-Mahmoudi đảmbảo rằng quân đội Libya sẽ không nối lại các cuộc tấn công chống phe đốilập, ngay cả trong trường hợp liên minh NATO ngừng các trận không kích.

Theo NATO, 70% khả năng quânsự của Libya đã bị tiêu diệt. Trong khi đó, Thủ tướng Baghdadi al-Mahmoudicho biết phe đối lập được viện trợ vũ khí và càng ngày tăng cường năng lựcquân sự của mình.

Theo Trà Giang
Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.