Nam Phi chặn tàu chở vũ khí của Triều Tiên

Ngày 222, chính quyền Nam Phi thông báo lên Hộiđồng Bảo an (HĐBA) Liên Hiệp Quốc (LHQ) việc chặn một tàu chở vũ khí của CHDCNDTriều Tiên khi tàu này đang trên đường đến Trung Phi.

Ngày 22/2, chính quyền Nam Phithông báo lên Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên Hiệp Quốc (LHQ) việc chặn một tàu chởvũ khí của CHDCND Triều Tiên khi tàu này đang trên đường đến Trung Phi.

Theo Hãng tin Reuters, vụ giữ tàuxảy ra vào tháng 11/2009. Khi đó nhà chức trách Nam Phi nhận được tin báo mộtchiếc tàu chở các container khả nghi đang trên đường đến CH Congo.

Theo lá thư chính quyền Nam Phigửi cho HĐBA, một công ty CHDCND Triều Tiên là hãng chuyên chở và kiện hàng nàyban đầu được đưa lên một chiếc tàu ở Trung Quốc, sau đó được chuyển qua mộtchiếc tàu khác tại Malaysia do Hãng vận tải biển Pháp CMA CGM sở hữu.

Phía Nam Phi đã chặn con tàu và phát hiện các bộ phận của xe tăng quân sựT-54/T-55 chứa trong các container. Giấy tờ trên tàu mô tả kiện hàng là “các bộphận của máy ủi đất”.

Nam Phi chặn tàu chở vũ khí của Triều Tiên
Một thành viên trong nhóm phi hành đoàn máy bay chở vũ khí CHDCND Triều Tiên bị bắt ở Thái Lan (Ảnh: Reuters)

Ủy ban trừng phạt CHDCND Triều Tiên của HĐBA sẽgửi thư cho các quốc gia liên quan đến vụ việcbao gồm CHDCND Triều Tiên, CH Congo, Malaysia vàPháp để tìm thêm thông tin, và quyết định xemCHDCND Triều Tiên và các quốc gia trên có viphạm nghị quyết LHQ hay không.

Tháng 6/2009, 15 nước Uỷ viên Hội đồng Bảo anLiên Hợp Quốc đã thông qua dự thảo Nghị quyết1874 do Anh, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ bảotrợ, nhằm tăng cường biện pháp trừng phạt CHDCNDTriều Tiên sau khi nước này tiến hành vụ thử hạtnhân thứ hai (ngày 25/5/2009), cùng một loạt vụphóng tên lửa sau đó.

Ngay sau khi HĐBA thông qua Nghị quyết 1874,CHDCND Triều Tiên đã ngay lập tức ra thông cáotuyên bố sẽ không từ bỏ chương trình hạt nhân,sẽ "vũ khí hoá" tất cả số plutonium của nước nàyvà bắt đầu làm giàu urani.

Hãng tin AP hôm 28/8/2009 dẫnthông tin từ các nhà ngoại giao của LHQ cho biết, giới chức Các Tiểu vương quốcẢ Rập thống nhất (UAE) đã bắt giữ một con tàu treo cờ Bahamas chở vũ khí (baogồm các bệ phóng rocket, ngòi nổ, đạn dược) của CHDCND Triều Tiên đến Iran.

Theo N.Đ.
Nam Phi chặn tàu chở vũ khí của Triều Tiên



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.