"Nga có quyền bán vũ khí cho Iran"

Moscow có quyền tự do bán vũkhí cho Tehran, Người đứng đầu một tập đoàn xuất khẩu vũ khí quốc doanh Nga hômqua 281 khẳng định.

Moscow có quyền tự do bán vũkhí cho Tehran, Người đứng đầu một tập đoàn xuất khẩu vũ khí quốc doanh Nga hômqua 28/1 khẳng định.

“Không gì có thể ngăn quá trìnhhợp tác quân sự giữa Nga và Mỹ”, ông Anatoly Isaikin, Tổng giám đốc tập đoànRosoboroexport phát biểu tại một buổi họp báo.

“Không có một nguyên tắc đặc biệtnào về việc bán vũ khí cho Iran. Và Iran chưa bao giờ vi phạm các cam kết mà họđã đưa ra đối với một hợp đồng quân sự”, ông nói thêm.

"Nga có quyền bán vũ khí cho Iran"

Hệ thống S-300PMU1 (Ảnh: militaryphotos.net)

Nga đã đồng ý bán hệ thống tênlửa S-300 PMU1 cho Iran theo một hợp đồng mà hai bên đã ký kết cách đây vài năm,tuy nhiên, hệ thống này hiện vẫn chưa được giao cho Iran. Theo một nguồn tinkhông chính thức, hợp đồng này có trị giá lên tới 800 triệu USD.

S-300PMU1 là một hệ thống tên lửaphòng thủ trên không đa kênh di động, được thiết kể để đánh chặn các loại máybay hiện đại, tên lửa hành trình chiến lược và các mục tiêu bay với tốc độ 2800m/giây.

Israel đã nhiều lần kêu gọi Ngakhông bán hệ thống này cho Iran, cho rằng Iran đang muốn phát triển chương trìnhhạt nhân quân sự, bởi vậy hợp đồng vũ khí giữa Nga và Iran sẽ không đem lại lợiích gì cho an ninh và hòa bình của Trung Đông.

Mặc dù vẫn giữ nguyên lập trườngvề việc bán vũ khí cho Iran nhưng gần đây Moscow đã có vẻ có quan điểm gần hơnvới phương Tây về vấn đề hạt nhân của Iran. Hôm 27/1, Ngoại trưởng Nga SergeiLavrov đã cảnh báo Iran rằng “Các nước không thể chờ đợi Iran mãi”, thúc giụcnước này sớm từ bỏ chương trình hạt nhân đầy tranh cãi của mình.

Theo Đan Khanh
"Nga có quyền bán vũ khí cho Iran"



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.