Obama dọa cắt viện trợ Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Obama đã đưa ra cảnh báocắt đứt viện trợ 240.000 tấn lương thực cho Triều Tiên, nếu nước này tiếp tụctriển khai việc phóng vệ tinh vào tháng tới.

Trong khuôn khổ chuyến thămkhu phi quân sự giữa hai miền Triều Tiên, Tổng thống Mỹ Obama đã đưa ra cảnh báocắt đứt viện trợ 240.000 tấn lương thực cho Triều Tiên, nếu nước này tiếp tụctriển khai việc phóng vệ tinh vào tháng tới.

Tới thăm khu phi quân sự giữa hai miền Triều Tiên (DMZ), Tổng thống Mỹ BarackObama khẳng định “hành vi xấu sẽ không được khen thưởng” và cho biết, kế hoạchphóng tên lửa mang vệ tinh của Triều Tiên sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp tới việcviện trợ 240.000 tấn lương thực theo thỏa thuận đã đạt được trước đó với chínhquyền Kim Jong-un.

Obama dọa cắt viện trợ Triều Tiên
Tổng thống Mỹ Barack Obama.

“Tôi cũng xin lưu ý rằng mỗi khiTriều Tiên vi phạm một nghị quyết quốc tế, hay của Hội đồng Bảo an, thì họ sẽ bịcô lập hơn nữa. Các biện pháp trừng phạt sẽ được thắt chặt và thực thi mạnh mẽhơn. Tôi nghi ngờ những động thái xảy ra trong thời gian này là có lợi”, ôngObama nói.

Chuyến thăm DMZ của ông Obama được diễn ra sau 10 năm kể từ khi người tiền nhiệmGeorge Bush đặt chân tới DMZ hồi tháng 2/2002. Chuyến thăm lần này của ông Obamađược diễn ra đúng dịp kỉ niệm 100 ngày ngày mất của Chủ tịch Kim Jong-il. Cáchoạt động tưởng niệm đang được tổ chức tại quảng trường Kim Nhật Thành ở thủ đôBình Nhưỡng với sự tham gia của hàng chục ngàn người dân.

Ngoài ra, chuyến thăm lần này của ông Obama diễn ra trước thềm Hội nghị Thượngđỉnh về hạt nhân được tổ chức tại Seoul, Hàn Quốc. Trong bối cảnh Triều Tiênđang triển khai việc phóng tên lửa tầm xa mang vệ tinh lên quỹ đạo, động thái màMỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản cho là hành động núp danh một vụ thử tên lửa mang đầuđạn hạt nhân, tuyên bố của người đứng đầu Nhà Trắng cho thấy những áp lực nhãntiền mà Triều Tiên sẽ phải gánh nếu vụ thử vẫn được tiến hành.

Trong khi đó, Nhật Bản đã triển khai hệ thống tên lửa phòng thủ để có thể bắn hạtên lửa của Triều Tiên trong trường hợp nó xâm phạm không phận nước này. Điều đócho thấy phản ứng quyết liệt của các nước đối với vụ phóng vệ tinh mà Triều Tiênđang quyết tâm tiến hành.

Theo Infonet.vn



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.