Phe đối lập lập chính phủ mới, không rõ số phận tổng thống

Những người biểu tình đối lập tuyên bố thành lập chính phủ mới ở Kyrgyzstan. Tổng thống Bakiyev rời thủ đô Bishkek, Thủ tướng từ chức. Hơn 100 người chết do xung đột.

Những người biểu tìnhđối lập tuyên bố thành lập chính phủ mới ở Kyrgyzstan. Tổng thống Bakiyev rờithủ đô Bishkek, Thủ tướng từ chức. Hơn 100 người chết do xung đột. Đó là nhữngdiễn biến dồn dập từ nước Trung Á này.

>>

“Thủ tướng từ chức, chính phủ mới thànhlập”

Những người biểu tình đốilập tuyên bố đã thành lập được chính phủ mới từ tối hôm qua, 7/4, trong bối cảnhđã có hơn 100 người thiệt mạng và ít nhất 400 người bị thương trong các cuộcđụng độ giữa phe này với cảnh sát ở Bishkek.

Phe đối lập lập chính phủ mới, không rõ số phận tổng thống

Hơn 100 người thiệt mạng, ít nhất 400 người bị thương

Thủ lĩnh chủ chốt của phe đối lậpTemir Sariev nói ngày 7/4, một chính phủ mới, do Roza Otunbayeva – cựuNgoại trưởng và thủ lĩnh phe Dân chủ Xã hội, đứng đầu, đã được lập ra.

Ông này cũng khẳng định Thủ tướng DaniyarUsenov đã ký đơn từ chức và phe đối lập đã vào được tòa nhà nơi đặt cơ quan đầunão của chính phủ. Phe đối lập còn chiếm dinh tổng thống, Roza Otunbayeva nói,và đã “hoàn toàn kiểm soát tình hình”.

Những người biểu tình chống chính phủ cũngchiếm giữ trụ sở của lực lượng an ninh nội địa.

Theo các hãng tin nước ngoài, đến sángnay, tình hình ở thủ đô Bishkek có vẻ lắng dịu hơn so với chỉ vài tiếng trước.Người biểu tình đã giải tán bớt. Truyền hình đã phát lời kêu gọi hiến máu khẩncấp để điều trị cho những người bị thương.

Tổng thống đi đâu?

Tin tức đang “rối tinh”xung quanh sự tồn tại của chính phủ được coi là đồng minh của Mỹ ở Trung Á này.

Phe đối lập lập chính phủ mới, không rõ số phận tổng thống

Không rõ Tổng thống Bakiyev hiện ở đâu

Sáng nay, hãng thông tấn KABARđưa tin Tổng thống Kurmanbek Bakiyev đã rời thủ đô Bishkek đến Osh.Bộ trưởng Quốc phòng đi cùng ông này.

Trước đó, chủ tịch đảng Ak-Shumkar làTemir Sariyev xác nhận ông Bakiyev không có mặt trong Tòa nhà Chính phủ ởBishkek. “Chúng tôi không biết ông ở đâu, nhưng chúng tôi chắc là ông không ởBishkek”, thủ lĩnh đối lập này nói.

Theo những nguồn tin chưa được xác định,Tổng thống Kurmanbek Bakiyev đã rời khỏi nước này bằng máy bay, nhưng không rõđiểm đến của ông. Tuy nhiên, một quan chức cấp cao trong đảng Dân chủ Xã hội đốilập khẳng định máy bay của ông Bakiyev đã hạ cánh xuống thành phố Osh ở phíanam.

Theo hãng thông tấn quốc gia, Bộ trưởngNội vụ Moldomus Kongantiyev đã bị giết hại ở Talas, nơi biểu tình bùng phát đầutiên. Phó Thủ tướng Akylbek Zhaparov trước đó đã bị những người biểu tình bắtlàm con tin.

Ngọn nguồn bạo động

Những náo động đầu tiênđã xảy ra vào ngày 6/4, khi hàng trăm người đối lập chiếm trụ sở hành chínhkhu vực tại Talas (thuộc khu vực tây bắc). Tiếp đó, hôm qua đã xảy ra các vụtương tự tại miền Trung nước này

Phe đối lập lập chính phủ mới, không rõ số phận tổng thống

Người biểu tình bị bắn khi xông vào tòa nhà chính phủ

Tối 6/4, Thủ tướngKyrgyzstan lên án đối lập âm mưu tổ chức một cuộc nổi dậy vũ trang. Banhà lãnh đạo đối lập, trong đó có nguyên ứng cử viên tổng thống AlmazbekAtambaiev, cựu chủ tịch quốc hội Omourbek Tekebaive, đã bị bắt. Theocông tố trưởng Kyrgyzstan, họ đã phạm những tội ác nghiêm trọng.

Từ nhiều tháng nay, phe đối lậpKyrgyzstan đã tổ chức rất nhiều cuộc biểu tình và đưa ra các tuyên bố chốngchính phủ. Họ kết tội tổng thống Bakiev tham nhũng và tìm cách bịt miệng báochí độc lập.

Cách đây năm năm, ông Bakiev đã lên nắmquyền sau cuộc cách mạng hoa tuy líp và hứa hẹn sẽ dân chủ hóa quốc gia này. Tuynhiên, kể từ đó, phần lớn những người bạn đường của đương kim tổng thống đã từbỏ ông để tham gia vào hàng ngũ đối lập. Họ lên án ông là độc đoán.

Trưa hôm qua, 7/4, người biểu tình phechống đối tụ tập trước Phủ Tổng thống yêu cầu Tổng thống và Thủtướng phải ra đàm phán trực tiếp, nếu không sẽ chiếm Phủ Tổng thống.Hàng loạt người biểu tình đã xung đột giáp lá cà với cảnh sát.

Cuộc biểu tình này là một phần trong chiếndịch biểu tình trên toàn quốc do phe đối lập phát động. Những người biểu tìnhtuyên bố đã “chán ngấy” với tình trạng nhiên liệu tăng giá và muốn Tổng thốngKurmanbek Bakiyev phải từ chức. Họ thề không lùi bước trước cuộc đàn áp củachính phủ.

Nga kêu gọi kiềm chế, Mỹ “theo dõi sáttình hình”

Người phát ngôn Bộ Ngoạigiao P.J. Crowley và người phát ngôn Hội đồng an ninh Quốc gia của Nhà Trắng MỹMike Hammer đang theo dõi sát tình hình ở Kyrgyzstan và lo ngại về những tin bạolực và cướp bóc, thúc giục các bên kiềm chế để tránh đổ máu.

Phe đối lập lập chính phủ mới, không rõ số phận tổng thống

Thủ tướng Nga khẳng định không can dự

Tổng thư ký Ban Ki-moon hôm quanói ông “bị sốc” trrước tin bạo động đẫm máu ở Kyrgyzstan, kêu gọi cácbên bình tĩnh đối thoại, tránh tình hình xấu đi.

Nga kêu gọi chính quyền Kyrgyzxtan vàphe đối lập giải quyết bất đồng mà không cần bạo lực.

Trong tuyên bố tối qua, Thủ tướng NgaPutin khẳng định Nga không đóng vai trò trong diễn biến ở Kyrgyzstan. Ôngcũng cho rằng Tổng thống Kyrgyzxtan, ông Kurmanbek Bakiyev đã lặp lại sailầm của người tiền nhiệm Askar Akayev, dù chính ông này đã lớn tiếng chỉtrích người đi trước sau khi lên cầm quyền năm 2005.

Căn cứ không quân của Nga ở Kyrgyzstan đãđược đặt trong tình trạng báo động cao sau cuộc bạo động ở nước này. Nga và Mỹđều có căn cứ quân sự ở Kyrgystan. Biến động này nêu lên những nghi vấn về tươnglai căn cứ không quân Mỹ tại Kyrgyzstan yểm trợ cho các hoạt động quân sự tạiAfghanistan.

 Theo Nguyễn Viết
Phe đối lập lập chính phủ mới, không rõ số phận tổng thống



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.