"Sóng thần Chile" tràn vào Hawaii và New Zealand

Vào 4 giờ sáng nay 282, nhữngđợt sóng lớn đầu tiên đã đến Hawaii (Mỹ). Tuy nhiên đã không có sóng lớn như dựbáo trước đó vài giờ.

Vào 4 giờ sáng nay 28-2, nhữngđợt sóng lớn đầu tiên đã đến Hawaii (Mỹ). Tuy nhiên đã không có sóng lớn như dựbáo trước đó vài giờ. Các đợt sóng lớn nhất cao 2,1m, dường như không có báo cáovề thương vong. Sóng cao 1,5m cũng tràn vào New Zealand.

>>
>>

Tại Hawaii, cảnh sát đã rungchuông báo động và nhà chức trách đã yêu cầu những người sóng gần bờ biển phảidi dời ngay lập tức. Ở những đảo đã phải chịu sóng thần trong mùa thu vừa qua,cảnh sát đã di tản hơn 10.000 người đang sống gần bờ biển.

Dự báo đợt sóng lớn đầu tiên sẽđến Hawaii vào khoảng 4 giờ sáng nay 28-2 (giờ VN) với độ cao 2,8m. Trung tâmcảnh báo sóng thần Thái Bình Dương cũng cho biết một vài nơi tại Hawaii có thểsẽ phải hứng chịu những đợt sóng cao từ 3 đến 4,5m và kéo dài trong vòng 6 giờ.Thị trưởng Honolulu, Mufi Hannemann nói: "Chúng tôi chuẩn bị cho những gì tồi tệnhất và hy vọng điều tốt đẹp nhất".

Người dân tại đây đã đổ xô đếncác siêu thị để mua lương thực, nước để dự trữ.

"Sóng thần Chile" tràn vào Hawaii và New Zealand

Trước cảnh báo sóng thần, người dân Hawaii (Mỹ) đã đổ xô đi mua lương thực và nước uống dự trữ - (Ảnh: AP)

Theo TTXVN, các con sóng thầncao đến 1,5m hình thành từ trận động đất tại Chile cũng đã tràn vào bờ biểnNew Zealand sáng 28-2, song hiện chưa có thông tin về thiệt hại nghiêm trọng.

Con sóng đầu tiên cao 20cm đổ vàoChaham (Chathams) ngay sau 7 giờ sáng (18g GMT ngày 27-2) và trong vòng ba giờđồng hồ các con sóng đã dâng lên đến 1,5m. Bộ Dân phòng và ứng phó tình trạngkhẩn cấp nước này nhận định các con sóng cao nhất sẽ xuất hiện trong khoảng 6-12giờ tới sau những đợt sóng ban đầu.

Tại Úc, các quan chức cũng đã ghinhận những tác động đầu tiên vào sáng 28-2 của đợt sóng thần hình thành từ trậnđộng đất trên, thông báo mực nước biển dâng cao song chưa có sóng lớn.

Trước đó, Trung tâm cảnh báo sóngthần Thái Bình Dương đã đưa ra lời cảnh báo sóng thần đến 53 quốc gia và vùnglãnh thổ được cảnh báo sóng thần, với những mức độ khác nhau trong đó Hawaii làđiểm nóng của các đợt sóng thần tiếp theo.

Theo danh sách của Trung tâm cảnhbáo sóng thần Thái Bình Dương, Việt Nam không có tên trong danh sách 53 quốc gianhận cảnh báo từ trung tâm. Ở khu vực châu Á, các nước nhận được cảnh báo này làPhilippines, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan.

Đây là hệ quả của trận động đấtmạnh 8,8 độ richter làm ít nhất 147 người thiệt mạng tại Chile, xảy ra vào chiềungày 27-2, giờ VN.

"Sóng thần Chile" tràn vào Hawaii và New Zealand

Vùng cảnh báo sóng thần theo Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương

Tuy nhiên vẫn còn cần đến vài giờnữa trước khi các chuyên gia rút hẳn lời cảnh báo sóng thần với Hawaii. GerardFryer, một nhà địa vật lý tại trung tâm cảnh báo sóng thần đã bảo vệ quan điểmcần phải di tản những người ở gần bờ biển với lập luận "thà an toàn hơn phải hốitiếc".

Ngay sau khi xảy ra trận động đất,nhà địa vật lý Victor Sardina của Mỹ cho biết đợt sóng mạnh nhất đã xảy ra cao 2,7mét ngay ở tâm trận động đất. Trong khi đó Eric Lau thuộc Trung tâm cảnh báosóng thần Thái Bình Dương cho biết đợt sóng cao hơn 2,3 mét đã quét qua thị trấnTalcahuano. Còn tại đảo Juan Fernandez - cách đất liền 400km - những đợt sónglớn đã làm 3 người thiệt mạng và 10 người mất tích.

Những đợt sóng cao 1,8m cũng đãập vào bờ biển của Polynesia Pháp nhưng hiện vẫn chưa có thông tin nào về thiệthại và thương vong.

Không giống như những đợt sóngthần trước đây, lần này các chuyên gia dự đoán ở dọc Thái Bình Dương có nhiềugiờ để chuẩn bị và di đời người dân trước khi thảm họa có thể xảy đến.

Những trận động đất gây thương vong nhất:

Haiti, 12-1-2010: Khoảng 230.000 người thiệt mạng sau trận động đất 7 độ richter.

Sumatra, Indonesia, 26-12-2004: 9,2 độ richter gây nên sóng thần ở châu Á làm 250.000 người thiệt mạng.

Alaska, Mỹ, 28-3-1964: 9,2 độ richter, 128 người chết.

Chile, phía nam Conception, 22-5-1960: 9,6 độ richter làm 1.655 người chết và gây nên sóng thần ở Hawaii, Nhật Bản.

Theo Đ.K.L
"Sóng thần Chile" tràn vào Hawaii và New Zealand



Uống nước đá giải nhiệt mùa nóng coi chừng rước đủ bệnh vào thân
Vào mùa hè nắng nóng, việc uống một ly nước đá lạnh sẽ giúp chúng ta giải tỏa được cơn khát, đem về cảm giác mát lạnh dễ chịu. Mang đến lợi ích tức thì thế nhưng việc uống đá lạnh thường xuyên trong mùa nắng nóng sẽ khiến cơ thể chúng ta gặp phải nhiều vấn đề nghiêm trọng.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.