Thái Lan ban bố tình trạng khẩn cấp ở Bangkok

Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva hôm qua ban bố tình trạng khẩn cấp ở Thủ đô Bangkok và vùng phụ cận nhằm đối phó với làn sóng biểu tình ngày càng gia tăng của phe “áo đỏ”

Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva hôm qua banbố tình trạng khẩn cấp ở Thủ đô Bangkok và vùng phụ cận nhằm đối phó với lànsóng biểu tình ngày càng gia tăng của phe “áo đỏ” chống Chính phủ do Mặt trậnthống nhất dân chủ chống độc tài (UDD) cầm đầu.

Phát biểu trên đài truyền hình, ông Abhisit khẳng định: “Việc ban bố tìnhtrạng khẩn cấp là nhằm bình ổn tình hình”. Quyết định đầy khó khăn này củaông Abhisit sẽ tạo điều kiện để lực lượng cảnh sát và an ninh có thêm quyền hạntrong việc trấn áp người biểu tình khi tình hình tiếp tục diễn biến xấu đi. 

Trước đó, phe “áo đỏ” sử dụng xetải phá cổng để xâm nhập vào khuôn viên trụ sở Quốc hội Thái Lan. Nhiều ngườikhác trèo qua hàng rào. Vụ việc xảy ra khi Phó thủ tướng Suthep Thaugsuban vàcác nghị sĩ đang ở trên tầng 2 tòa nhà Quốc hội. Dù không có xung đột với lựclượng an ninh, nhưng những người biểu tình tuyên bố đoạt được súng phóng lựu vàmột số hộp đạn hơi cay. Cơ quan an ninh Chính phủ (CAPO) phải điều hai trựcthăng Black Hawk cùng binh sĩ vũ trang tới nhà Quốc hội để "sơ tán" các quanchức. Một số nghị sĩ phải trèo thang thoát ra ngoài. "Áo đỏ" sau đó rời tòa nhàtrước đề nghị của một số nghị sĩ đối lập, và tuyên bố "hoàn thành nhiệm vụ".

Thái Lan ban bố tình trạng khẩn cấp ở Bangkok

“Áo đỏ” xông vào tòa nhà Quốc hội.

Ông Abhisit cũng tuyên bốhủy chuyến công du tới Mỹ dự Hội nghị cấp cao về an ninh hạt nhân. Nộicác Thái Lan quyết định kéo dài Luật an ninh nội địa (ISA) thêm hai tuầnvì người biểu tình tiếp tục “cát cứ” tại trung tâm thương mại sầm uấtnhất Bangkok là Ratchaprasong ngày thứ 5 liên tiếp, thậm chí còn dọabiểu tình tại nhà riêng của ông Abhisit. Trước đó, không ít báo Thái Lanđặt câu hỏi, phải chăng ông Abhisit phải chịu thua trong cuộc "thi gan"với phe "áo đỏ".

Một số ý kiến khác hoài nghi về mức độ trung thành củaquân đội đối với Chính phủ. Quân đội được coi là một trong những nhân tốquyết định tới chính trường Thái Lan. Tuy nhiên, ông Suthep bác bỏ tinnói rằng Tư lệnh Lục quân nước này từ chối sử dụng vũ lực để giải tánđám đông biểu tình "áo đỏ". 

Theo Đỗ Sinh
Thái Lan ban bố tình trạng khẩn cấp ở Bangkok



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.