Thái Lan muốn UAE giám sát ông Thaksin

Cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra bị cáo buộc đangdùng Dubai làm nơi phát động các cuộc tấn công chính trị chống lại Chính phủThái Lan.

Cựu thủ tướng ThaksinShinawatra bị cáo buộc đang dùng Dubai làm nơi phát động các cuộc tấn côngchính trị chống lại Chính phủ Thái Lan.

Bộ Ngoại giao Thái Lan vừayêu cầu Chính phủ Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) giám sát chặtchẽ mọi động thái của cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra trong vòng 3 tuần dolo ngại ông ta đang sử dụng Dubai làm căn cứ đe dọa sự ổn định của Thái Lan.

Thứ trưởng Ngoại giao Thái Lan Panich Vikitsreth cho các phóng viên biếtthông tin trên sau cuộc gặp với ông Mohammed Ali Ahmed Omran Al Shamsi, Đạisứ UAE ở Bangkok, hôm 22-2. Ông nói: “Chúng tôi đã yêu cầu UAE theo dõi sátsao những gì ông ta đang và dự định làm, nhất là với những cuộc họp quavideo”.

Ông Panich cho biết đã traocho phía UAE những thông tin nhằm chứng minh rằng ông Thaksin đang dùngDubai làm nơi phát động các cuộc tấn công chính trị chống lại Chính phủ TháiLan.

Thái Lan muốn UAE giám sát ông Thaksin
Những người ủng hộ cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra tuần hành bên ngoài trụ sở Ngân hàng Bangkok hôm 19-2 (Ảnh: Reuters)

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao cũng cung cấp cho UAEnhững tài liệu cho thấy ảnh hưởng của ôngThaksin ở Thái Lan, nhất là những cuộc gọi điệncho người ủng hộ bị chính phủ xem là mang tínhchất khiêu khích và gây bất ổn cho xã hội.

Cũng tại cuộc gặp, theo báoBangkok Post (Thái Lan), ông Panich đề nghị UAE dẫn độ ông Thaksin về TháiLan để đáp lại việc Bangkok đồng ý dẫn độ một người đang bị truy nã về tộibiển thủ sang UAE. Dù vậy, ông thừa nhận sự trao đổi này có thể gặp khó khăndo các cáo buộc của 2 vụ việc là khác nhau.

Mặt khác, ông Panich cũng tỏra lạc quan rằng việc dẫn độ ông Thaksin về nước sẽ tiến triển khi một tòaán UAE đã yêu cầu dịch toàn bộ cáo trạng nhằm vào ông ta và lệnh của tòa ánsang tiếng Ả Rập. Bên cạnh đó, UAE hứa sẽ tiến hành nhiều cuộc thương thảohơn với Thái  Lan về một hiệp ước dẫn độ trước tháng 5.  

Động thái trên của Chính phủ Thái Lan diễn ratrước thềm một phán quyết của Tòa án Tối cao vềvấn đề tịch thu số tài sản trị giá 2,2 tỉ USDcủa ông Thaksin vào ngày 26-2 tới.

Hãng tin AFP nhận định rằng một phán quyết bấtlợi cho ông Thaksin có thể khiến tình hình chínhtrị Thái Lan càng thêm bất ổn. Khoảng 20.000nhân viên an ninh đã được triển khai ở thủ đôBangkok để chuẩn bị đối phó với tình huống xấunhất có thể xảy ra trong “Ngày phán xét” - theocách gọi của giới truyền thông địa phương.

Theo Hoàng Phương
Thái Lan muốn UAE giám sát ông Thaksin



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.