Thay đổi trong chính sách nhập cư tay nghề của Úc: Cái nhìn từ 2 phía

Bộ trưởng Bộ di trú và Quốc tịch Úc Chris Evans vừacông bố những thay đổi lớn trong chính sách nhập cư theo diện tay nghề.

Bộ trưởng Bộ di trú và Quốc tịchÚc Chris Evans vừa công bố những thay đổi lớn trong chính sách nhập cư theo diệntay nghề.

>>

Theo đó, một số ngành nghề laođộng phổ thông, như cắt tóc, đầu bếp hoặc thợ sửa xe sẽ không còn được ưu đãinhư trước. Thay vào đó, chính sách nhập cư mới, theo như được thông báo sẽ tiếptục có cải tổ sâu rộng hơn vào tháng 6-2010, sẽ ưu tiên cho các đương đơn có taynghề cao phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế trung và dài hạn của Úc.

Số liệu của Cục thống kê Úc chothấy, trong giai đoạn từ năm 2004-2008, số du học sinh đến Úc học các nghề phổthông đã tăng lên chóng mặt. Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Monash, số duhọc sinh các khóa học nghề (TAFE) tăng từ khoảng 32.000 trong năm 2004 đến trên100.000 trong năm 2008. Số visa cấp cho các khóa học tiếng Anh (ELICOS) cũng cómức gia tăng tương tự.

Phần lớn sự gia tăng du học sinhđến từ Ấn Độ, Nepal, Trung Quốc và Việt Nam. Các khóa học được ghi danh đông đảonhất là nấu ăn, làm tóc và du lịch khách sạn. Nguyên nhân của hiện tượng này làvì chính sách nhập cư tay nghề trước đó đã dành quá nhiều ưu tiên cho sinh viêntốt nghiệp những ngành này được trở thành thường trú nhân tại Úc.

Thậm chí, Bộdi trú và Quốc tịch Úc còn thừa nhận một thợ tóc hay đầu bếp có nhiều khả năngđược định cư tại Úc hơn là một tiến sĩ khoa học tốt nghiệp từ Đại học Harvard!

Thay đổi trong chính sách nhập cư tay nghề của Úc: Cái nhìn từ 2 phía

Chính sách nhập cư mới sẽ ưu tiên cho các đương đơn có tay nghề cao phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế trung và dài hạn của Úc (Ảnh minh họạ: static.howstuffworks.com)

Hiện nay những thay đổi quan trọng có hiệu lựctức khắc là:

- Hủy bỏ danh sách ngành nghềđang cần, đồng nghĩa với việc chấm dứt việc ưu tiên cho những ngành lao động phổthông. Thay vào đó, sẽ có một danh sách mới các ngành nghề được phép nhập cư phùhợp hơn với nhu cầu thực tế.

- Ấn định quota cho các hồ sơ xinvisa tay nghề nộp trước ngày 1-9-2007. Sau khi đã hết quota, các hồ sơ chưa đượcgiải quyết sẽ được trả về.

- Thay đổi thứ tự ưu tiên giảiquyết hồ sơ, qua đó ưu tiên cho những ngành nghề kỹ năng cao cấp.

- Xét lại hệ thống tính điểm diệntay nghề.

Hệ thống trường dạy nghề và cácnhóm vận động cho chính sách nhập cư cho rằng Chính phủ đơn giản chỉ muốn giảmsố dân nhập cư vì áp lực chính trị và xã hội, mà không tính đến các lợi ích khác.Như việc, hàng tỉ đôla mỗi năm được du học sinh mang vào nước Úc, hay những đónggóp tích cực của di dân tay nghề phổ thông trong việc bù đắp cho những thiếu hụtnguồn lao động này tại Úc.

Các trường dạy nghề e ngại rằng họ vừa mới thoát khỏinhững khó khăn của khủng hoảng tài chính toàn cầu nay lại tiếp tục bị ảnh hưởngbởi chính sách mới, sẽ làm cho nhiều trường phải cắt giảm số khóa học hoặc thậmchí phá sản. Việc này không chỉ làm mất công ăn việc làm của hàng ngàn nhân viênvà giáo viên mà có thể còn tác động tiêu cực tới thanh danh của Úc như mộtđiểm đến của du học sinh.

Trong khi đó, các nhóm chính trịvà xã hội cánh hữu tại Úc hết lời ủng hộ. Họ cho rằng đây là việc đóng cánh cửasau nhà đối với dân nhập cư trình độ thấp mà lẽ ra đã phải làm từ lâu. Nhiều didân tay nghề phổ thông đã có cuộc sống không mấy sáng sủa tại Úc: một số thấtnghiệp vì tình trạng kinh tế khó khăn 2 năm vừa qua; một số có trình độ Anh ngữkém dẫn đến những khó khăn trong hòa nhập.

Vô hình trung, việc chấp thuận cho didân qua, mà không quan tâm họ sẽ làm gì, đã đưa đến những ảnh hưởng tiêu cực.Việc giảm số di dân tay nghề phổ thông cũng đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều cơhội việc làm hơn cho dân bản xứ, giảm áp lực cho nguồn tài nguyên có hạn tại Úcvà cho nền kinh tế mới phục hồi sau khủng hoảng.

Việc siết chặt chương trình địnhcư tay nghề tại Úc không có nghĩa là nó sẽ chấm dứt. Mỗi năm, Chính phủ Úc vẫncó kế hoạch nhận khoảng 100.000 di dân tay nghề từ khắp thế giới. Chính sách mớitheo hướng ưu tiên chọn lọc những ngành nghề có trình độ cao như kỹ sư, bác sĩ,y tá, giáo viên, khoa học gia, cử nhân đại học, cao đẳng…

Được cho là sẽ phụchồi niềm tin của xã hội vào chính sách nhập cư, những thay đổi phức tạp và quantrọng do Bộ di trú và Quốc tịch Úc đưa ra sẽ tiếp tục đáp ứng nhu cầu nhân lựctay nghề cao cho sự phát triển kinh tế về lâu dài của nước Úc.

Theo Đặng Vinh
Thay đổi trong chính sách nhập cư tay nghề của Úc: Cái nhìn từ 2 phía



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.