Thư ngỏ dài 23 trang tố giảng viên ép sinh viên phục vụ mình

Không chỉ ép sinh viên dọn dẹp nhà cửa cho mình, giảng viên ở Trung Quốc còn buộc người học giúp con gái gian lận thi cử.

Thư ngỏ dài 23 trang tố giảng viên ép sinh viên phục vụ mình-1Trong thư ngỏ dài 23 trang, 15 sinh viên tố giảng viên coi họ như nô lệ. Ảnh: SCMP.

Theo Sixth Tone, đại diện Đại học Bưu điện Bắc Kinh (BUPT) xác nhận thông tin phó giáo sư Zheng Feng vi phạm các quy định khi có hành vi bóc lột, lăng mạ sinh viên và trường quyết định cấm dạy vĩnh viễn với người này.

Thư tố cáo dài 23 trang
Tranh cãi xung quanh hành vi của Zheng nổ ra vào hôm 9/4 khi thư ngỏ của 15 sinh viên BUPT lan truyền trên mạng xã hội.

Trong bức thư dài 23 trang, các sinh viên cáo buộc Zheng ép họ làm hàng loạt việc phục vụ cuộc sống riêng của mình - từ việc mua bữa sáng cho Zheng đến giúp con gái cô làm bài tập về nhà.

Zheng, công tác tại trường Kỹ thuật Thông tin và Truyền thông, cũng nhận cáo buộc đe dọa, lăng mạ sinh viên. Theo thư ngỏ, nhiều người bị Zheng đối xử tệ dẫn đến phải điều trị chứng trầm cảm và lo âu.

“Cô Zheng đối xử với chúng tôi như nô lệ. Ngày càng nhiều việc không liên quan đến học tập chiếm dụng thời gian của chúng tôi, kèm theo đó là chuỗi bạo hành, xúc phạm không hồi kết”, các sinh viên viết.

Họ cho rằng Zheng lợi dụng quyền hạn của mình để bắt nạt sinh viên trong thời gian dài khi tại trường Kỹ thuật Thông tin và Truyền thông, cũng như nhiều trường đại học khác, giảng viên có quyền đánh giá trực tiếp bài tập của sinh viên hệ sau đại học. Điều này đồng nghĩa điểm số của người học do chính giảng viên quyết định.

Theo thư ngỏ, Zheng ép sinh viên ở lại phòng thí nghiệm hơn 10 tiếng mỗi ngày, kể cả trong kỳ nghỉ. Nếu họ phàn nàn, Zheng dọa sẽ loại họ khỏi dự án đang làm, ám chỉ cô ta có quyền khiến người học tốt nghiệp trễ. Nữ giảng viên này còn “rút ruột” phần lớn khoản tiền mà lẽ ra sinh viên được nhận khi thực tập tại doanh nghiệp.

Nhiều sinh viên thậm chí phải giúp con gái Zheng gian lận thi cử, viết hộ bài dự thi các kỳ thi học thuật.


Thư ngỏ dài 23 trang tố giảng viên ép sinh viên phục vụ mình-2Đại học Bưu điện Bắc Kinh cho biết đã đình chỉ dạy vĩnh viên đối với giảng viên bị sinh viên tố. Ảnh: Sixth Tone.

Giảng viên quen coi sinh viên như người giúp việc
Lời cáo buộc từ nhóm sinh viên gây phẫn nộ lớn. Tính đến chiều 11/4, các bài đăng với hashtag liên quan đã nhận hơn 88 triệu lượt xem trên Weibo.

Phản ứng gay gắt này một phần xuất phát từ việc đây không phải trường hợp cá biệt. Những năm gần đây, hàng loạt giảng viên bị tố bóc lột sinh viên, coi người học như người giúp việc.

Hồi tháng 1, 11 sinh viên ĐH Nông nghiệp Hoa Trung tố giảng viên gian lận và có hành vi thiếu chuẩn mực.

Một tháng sau, trường tuyên bố sa thải giáo sư liên quan, thừa nhận người này đối xử với sinh viên không phù hợp, yếu kém trong giảng dạy.

Năm ngoái, bài luận “Tại sao cô ấy đổi cố vấn học tập” gây chấn động mạng xã hội với hàng loạt bằng chứng cho thấy mối quan hệ thiếu cân bằng giữa sinh viên - giảng viên tại các trường đại học ở Trung Quốc. Trong đó, người viết đặc biệt nhấn mạnh rằng giảng viên thường coi sinh viên như nhân viên.

Cai Junyan, 24 tuổi, sinh viên hệ sau đại học ở Quảng Đông, chia sẻ với Sixth Tone giảng viên bắt anh phải “làm đẹp” sơ yếu lý lịch cho con, dự họp phụ huynh thay mình và làm các công việc lặt vặt khác.

Anh phải dành cả cuối tuần để giúp giảng viên làm việc và được trả 300 nhân dân tệ (khoảng một triệu đồng) cho mỗi đầu việc.

“Phần lớn thời gian, sinh viên hệ sau đại học như đi làm thuê. Nhiều giảng viên chỉ coi người học như công cụ nghiên cứu, không khác gì lao động giá rẻ”, Cai nói.

Lin, một sinh viên hệ sau đại học ngành Quản trị kinh doanh, cho hay giảng viên bắt cô trả lời các câu hỏi phỏng vấn, giám sát lớp học online thay mình và chỉ trả 300-400 nhân dân tệ/tháng (khoảng 1-1,4 triệu đồng).

“Công việc không khó nên có thể chấp nhận được. Mọi người đều phải giúp giảng viên làm hộ việc riêng của họ, không làm không được”, Lin chia sẻ.

Chia sẻ với báo chí, giáo sư Dong Chenyu, trường Báo chí và Truyền thông thuộc Đại học Nhân dân, cho rằng các trường đại học cần có quy định để điều chỉnh hành vi của giảng viên, như là xây dựng hệ thống phản hồi cho phép sinh viên có tiếng nói hơn.

“Nếu chúng ta chỉ trông cậy vào giảng viên tự kiểm soát hành vi của mình mà không có sự giám sát từ trường, chắc chắn sẽ nảy sinh vấn đề. Khi hành vi của giảng viên gây khó chịu, sinh viên cần có kênh an toàn để phản ánh”, giáo sư Dong nhận định.

Theo Znews

Xem link gốc Ẩn link gốc https://lifestyle.znews.vn/thu-ngo-dai-23-trang-to-giang-vien-ep-sinh-vien-phuc-vu-minh-post1469719.html

gian lận thi cử


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.