Toàn cảnh vụ sống sót 'phép màu' trong rừng già Amazon

Bốn đứa trẻ sống sót sau vụ rơi máy bay và vượt qua 40 ngày đầy rẫy hiểm nguy trong rừng rậm Amazon trước khi được tìm thấy trong sự vỡ òa hạnh phúc của cả đất nước Colombia.

Một vài manh mối “đầy kích thích” đã giúp những người cứu hộ không từ bỏ hy vọng cuối cùng dù đã hơn 5 tuần trôi qua kể từ vụ rơi máy bay.

Những vết răng nhỏ trên mẩu trái cây còn sót lại, một chiếc kéo và tã lót trong bùn khu rừng nhiệt đới. Tất cả đã nhem nhóm một chút hy vọng rằng bốn đứa trẻ có thể sống sót một cách kỳ diệu và thoát khỏi những nguy hiểm rình rập trong rừng Amazon sau vụ tai nạn máy bay đầu tháng 5.

Vụ rơi máy bay này đã cướp đi sinh mạng của 3 người lớn, bao gồm mẹ tụi trẻ, viên phi công và một người lớn khác.

Toàn cảnh vụ sống sót phép màu trong rừng già Amazon-1
Bức ảnh do Văn phòng Báo chí của Lực lượng Vũ trang Colombia công bố cho thấy một binh sĩ đứng trước đống đổ nát của chiếc máy bay Cessna C206 hôm 18/5, rơi trong rừng rậm thuộc địa phận Solano, bang Caqueta của Colombia. Ảnh: AP.

Đứa trẻ lớn tuổi nhất chỉ mới 13 tuổi khi chiếc máy bay Cessna 206 rơi vào ngày 1/5 ở miền Nam Colombia. Đứa trẻ nhỏ nhất trong nhóm đón sinh nhật đầu tiên của mình dưới tán cây xanh rậm rạp, sống chung với báo đốm, rắn độc và các mối đe dọa khác trong khu rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới.

Danh tính của bốn đứa trẻ - thuộc cộng đồng bản địa Huitoto - được xác nhận là Lesly Jacobo Bonbaire, (13 tuổi), Solecni Ranoque Mucutuy (9 tuổi), Tien Noriel Ronoque Mucutuy (4 tuổi), và Cristian Neryman Ranoque Mucutuy (hiện một tuổi).

Phần còn lại của chiếc máy bay hạng nhẹ Cessna được tìm thấy hai tuần sau tại nạn. Thi thể của ba người lớn vẫn còn bên trong máy bay, nhưng không có dấu hiệu của những đứa trẻ. Một cuộc tìm kiếm dài xuyên qua khu rừng nguyên sơ, khắc nghiệt, bắt đầu.

Trực thăng lượn vòng trên khắp khu vực xung quanh vụ tai nạn, phát đi thông điệp từ bà của tụi trẻ, nói rằng chúng không bị lãng quên, và hãy ở yên một chỗ. Những gói thức ăn cũng được thả xuống với hy vọng có thể giúp các em sống sót. Giữa tháng 5, cha của tụi trẻ cũng tham gia cuộc săn tìm.

Nỗ lực giải cứu - được gọi là Operation Hope (tạm dịch: Chiến dịch Hy vọng), tăng tốc nhanh chóng, sau cùng thu hút tổng cộng 150 binh sĩ và 200 tình nguyện viên từ các cộng đồng bản địa địa phương và một đội gồm 10 chú chó chăn cừu Bỉ, tìm kiếm bao trùm khu vực rộng hơn 323 km2. Cuộc tìm kiếm Wilson, một trong những chú chó đã biến mất trong chiến dịch, vẫn tiếp tục.

Toàn cảnh vụ sống sót phép màu trong rừng già Amazon-2
Tướng Pedro Sanchez chào đón những người bản địa tình nguyện tại sân bay ở San Jose del Guaviare, Colombia, hôm 21/5 khi họ đến giúp tìm kiếm bốn đứa trẻ mất tích. Ảnh: AP.

Khi những ngày tìm kiếm kéo dài thành tuần, và tuần thành tháng thứ hai, một số người ở Colombia bắt đầu tự hỏi liệu họ có đang tự đánh lừa bản thân.

Một số thành viên nhóm cứu hộ đã bỏ cuộc và quay về nhà, một sở chỉ huy liên hợp bị tháo dỡ. Vào thời điểm hơn một tuần trước khi điều được gọi là “phép màu” xảy ra hôm 9/6, chuẩn tướng Pedro Sanchez - người lãnh đạo chiến dịch giải cứu - chia sẻ ông tin rằng những đứa trẻ còn sống, bởi các thi thể sẽ dễ tìm thấy hơn là một nhóm trẻ đang đi xuyên rừng.

“Đây không phải mò kim đáy bể, mà là một con bọ chét nhỏ trong một tấm thảm rộng lớn, bởi chúng liên tục di chuyển”, vị tướng nói với các nhà báo Colombia.

Đồng thời, ông nhấn mạnh: “Chưa tìm thấy thi thể nào, và tôi chắc rằng chúng ta đã tìm thấy thi thể nếu tụi trẻ không còn sống”.

Và rồi vào hôm 9/6, vào lúc 16h (theo giờ địa phương), đài phát thanh của quân đội Colombia phát đi thông tin nhiều người đang mong mỏi từng ngày: “Kỳ tích, kỳ tích, kỳ tích, kỳ tích”. Đó là mật mã quân đội cho thông tin một đứa trẻ được tìm thấy còn sống; lặp đi lặp lại bốn lần, có nghĩa là cả bốn đứa trẻ sống sót, trong một chiến dịch bền bỉ đáng nể.

Những đứa trẻ được tìm thấy, mặc dù bị suy dinh dưỡng và bị côn trùng cắn nhưng không ai trong tình trạng nghiêm trọng. Quân đội đã đăng tải lên Twitter những bức ảnh một nhóm binh lính và tình nguyện viên đứng xung quanh những đứa trẻ được quấn trong chăn giữ nhiệt, trong đó bé Cristian nằm trong vòng tay của một người cứu hộ.

Toàn cảnh vụ sống sót phép màu trong rừng già Amazon-3
Hiện trường nơi bốn đứa trẻ được tìm thấy. Ảnh: Lực lượng vũ trang Colombia/Reuters.

“Những đứa trẻ đã cho chúng ta một ví dụ về sự sống sót chắc chắn sẽ đi vào lịch sử”, Tổng thống Colombia Gustavo Petro nói, gọi đó là “niềm vui cho cả đất nước”.

Những gì tụi trẻ từng được bà ngoại - một trưởng lão đáng kính trong lãnh thổ bản địa Araracuara - dạy bảo, được cho là có ý nghĩa quan trọng với hành trình sống sót của chúng.

“Đó là một khu rừng nguyên sinh, rậm rạp và nguy hiểm”, ông John Moreno, một thủ lĩnh người bản địa từ Vaupés gần đó, nói với hãng truyền thông địa phương Cambio.

“Họ cần phải dựa vào kiến thức của tổ tiên để tồn tại”.

Ngoài việc trốn tránh những kẻ săn mồi trong rừng, 4 đứa trẻ còn đối mặt với những cơn bão lớn và khu vực này cũng có các nhóm vũ trang.

Ông Sanchez cho biết các đội cứu hộ đã đi bộ hơn 2.600 km để tìm kiếm các nạn nhân trong những điều kiện đầy thách thức.

“Những người cứu hộ đi cách nhau 10 m. Trong rừng nguyên sinh, với những cây cao 40 hoặc 50 m, nơi mặt trời hầu như không thể tới được mặt đất, một người có thể mất hút trong khoảng cách 20 hoặc 30 m. Nếu ai đó bị tách ra, khu rừng sẽ nuốt chửng họ”, ông Sanchez mô tả.

Khi cứu hộ tìm thấy những đứa trẻ, họ có thể nhận thấy những mảnh vải được quấn quanh chân chúng - một kỹ năng sinh tồn giúp chúng di chuyển qua những khúc rừng lầy lội. Và giới chức trách đã quyết định đưa các nạn nhân lên trực thăng vì thảm thực vật quá rậm rạp khiến trực thăng không thể hạ cánh.

Toàn cảnh vụ sống sót phép màu trong rừng già Amazon-4Toàn cảnh vụ sống sót phép màu trong rừng già Amazon-5Toàn cảnh vụ sống sót phép màu trong rừng già Amazon-6Toàn cảnh vụ sống sót phép màu trong rừng già Amazon-7
Nhân viên y tế tiếp nhận các nạn nhân từ căn cứ không quân ở Bogota, Colombia, hôm 10/6. Ảnh: AP.

Sau chuyến sơ tán ban đầu bằng trực thăng đến thị trấn San José del Guaviare, những đứa trẻ được đưa lên máy bay quân y đến Bogotá, nơi bốn xe cứu thương đang đợi sẵn để đưa chúng đến bệnh viện chăm sóc đặc biệt. Người thân, bao gồm ông bà và chú của tụi trẻ, đang chờ ngày được đoàn tụ.

“Tôi cảm ơn tổng thống vì sự giúp đỡ của ông ấy và những người bản địa đã hợp tác trong việc tìm kiếm con cái chúng tôi. Tôi không biết làm thế nào để thể hiện hết sự biết ơn, vì từ 'cảm ơn' là không đủ”, Narcizo Mucutuy, ông của tụi trẻ, nói với đài truyền hình Caracol.

Tin đồn ban đầu xuất hiện về sự sống sót tụi trẻ là vào ngày 18/5, khi Tổng thống Petro đăng trên Twitter rằng những đứa trẻ đã được tìm thấy. Sau đó, ông xóa đăng tải này, và giải thích rằng ông đã nhận được thông tin sai từ một cơ quan của chính phủ.

Hôm 9/6, sau khi xác nhận những đứa trẻ đã được giải cứu, tổng thống nói rằng trong suốt thời gian qua ông vẫn tin rằng những đứa trẻ đã được một trong những bộ lạc du mục ít liên lạc với bên ngoài, giải cứu.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Colombia nói thêm rằng một con chó cứu hộ đã tìm thấy những đứa trẻ trước tiên.

“Khu rừng đã những đứa trẻ”, ông Petro nói. “Chúng là những đứa con của rừng già, và bây giờ chúng cũng là những đứa con của Colombia”.

Toàn cảnh vụ sống sót phép màu trong rừng già Amazon-8
Các sĩ quan Lực lượng Không quân hoan nghênh sự xuất hiện của bốn đứa trẻ sống sót sau một vụ tai nạn máy bay chết người, tại căn cứ không quân quân sự ở Bogota, Colombia, hôm 10/6. Ảnh: AP.

Guardian hôm 12/6 dẫn lời ông Fidencio Valencia, chú của bốn đứa trẻ, tiết lộ chúng đã sinh tồn trong rừng nhờ vào bột sắn và các loại trái cây.

“Khi máy bay gặp tai nạn, chúng lấy fariña (một loại bột sắn của cư dân vùng Amazon) từ đống đổ nát. Nhờ đó, chúng sống sót”, ông Fidencio Valencia nói với báo giới bên ngoài một bệnh viện ở thủ đô Bogotá, Colombia. “Sau khi ăn hết fariña, chúng bắt đầu ăn các loại hạt”.

Những đứa trẻ cũng có phần gặp may khi gặp nạn đúng vào mùa ra quả của cây rừng, do đó chúng có thể sống nhờ trái cây, theo người đứng đầu Viện Phúc lợi Gia đình Colombia Astrid Cáceres.

Tướng Sanchez hôm 11/6 cho hay các nhân viên cứu nạn đôi lúc chỉ còn cách các nạn nhân 20-50 m nhưng không phát hiện.

“Những đứa trẻ rất yếu”, ông Sanchez nói. “Sức của chúng chỉ đủ để thở, lấy được các loại quả nhỏ để ăn hoặc uống các giọt nước trong rừng”.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/toan-canh-vu-song-sot-phep-mau-trong-rung-gia-amazon-post1437806.html

tai nạn

rơi máy bay


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.