Triều Tiên cảnh báo chiến tranh với Hàn Quốc

Ngay sau khi Hàn Quốc công bố kết quả điều tra cho thấy Triều Tiên đã bắnngư lôi đánh đắm tàu chiến Cheonan, Bình Nhưỡng đã cảnh báo sẽ tiến hành một“cuộc chiến tổng lực” nếu bị trừng phạt vì vụ việc.

Ngay sau khi Hàn Quốc công bố kết quả điều tra cho thấy Triều Tiên đã bắnngư lôi đánh đắm tàu chiến Cheonan, Bình Nhưỡng đã cảnh báo sẽ tiến hành một“cuộc chiến tổng lực” nếu bị trừng phạt vì vụ việc.

Các nhà điều tra ở Seoul hôm nay cho hay cácbằng chứng thu thập được chứng tỏ một tàu ngầm Triều Tiên đã bắn một quả ngư lôigây đắm tàu chiến Hàn Quốc Cheonan vào ngày 26/3.

Ngay sau đó, hãng thông trungương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời một người phát ngôn của Ủy ban quốc phòng phủnhận kết quả trên “bịa đặt”.

KCNA cũng cho biết Bình Nhưỡngsẽ phản ứng bằng một cuộc chiến trước bất kỳ lệnh trừng phạt hay lệnh cấm vậnnào.

Trong khi đó, Tổng thống HànQuốc Lee Myung-bak cam kết “có hành động nghiêm khắc” trước sự khiêu khích trêncủa Triều Tiên và kêu gọi một cuộc họp khẩn về an ninh vào ngày mai, Nhà Xanh,phủ tổng thống Hàn Quốc, cho hay.

“Chúng tôi sẽ có biện pháp đốiphó cương quyết đối với Triều Tiên và làm cho nước này phải thừa nhận những saitrái của mình qua việc tăng cường hợp tác quốc tế”, Nhà Xanh trích lời Tổngthống Lee trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Australia Kevin Rudd.

Triều Tiên cảnh báo chiến tranh với Hàn Quốc

Xác tàu chiến Cheonan đã được trục vớt

Kết luận điều tra: Các bằng chứng "hoàn toànkhớp"

Kết quả điều tra của nhóm đaquốc gia thực hiện đã được mong chờ khá lâu. Kết quả điều tra cho biết, một quảngư lôi đã gây ra một vụ nổ lớn dưới nước, khiến tàu Cheonan bị xẻ làm đôi vàongày 26/3.

58 thủy thủ đã được cứu từvùng biển Hoàng Hải, gần biên giới tranh chấp với Triều Tiên, nhưng 46 thủy thủđã thiệt mạng. Đây được cho là thảm họa quân sự tồi tệ nhất Hàn Quốc kể từ khichấm dứt cuộc chiến Triều Tiên kéo dài 3 năm và kết thúc vào năm 1953.

Các nhà điều tra cũng cho biết,các mảnh vỡ lấy được từ hiện trường vụ đắm tàu cho thấy quả ngư lôi là củaCHDCND Triều Tiên.

Trưởng nhóm điều tra, ông YoonDuk-young, cho hay, các mảnh vỡ lấy được từ hiện trường “hoàn toàn khớp” vớigiới thiệu về cấu trúc của quả ngư lôi mà Triều Tiên cung cấp cho các nước khácđể xuất khẩu.

Số sản xuất trên một mảnh vỡngư lôi cũng khớp với số của một quả ngư lôi Triều Tiên mà Hàn Quốc thu giữ đượcnhiều năm trước đây, ông Yoon cho hay.

“Các bằng chứng đưa đến kếtluận rõ ràng rằng quả ngư lôi được bắn từ một tàu ngầm của Triều Tiên”, ông Yooncho biết trong một cuộc họp báo trên truyền hình. “Và không hề có một lời giảithích hợp lý nào khác”.

Các nhà điều tra cũng khẳngđịnh rằng 7 chiếc tàu ngầm nhỏ của triều Tiên và một tàu mẹ hỗ trợ chúng đã rờimột căn cứ hải quân của nước này tại bờ biển phía tây 2 hoặc 3 ngày trước vụ tấncông. Sau đó, chúng trở lại căn cứ này 2, 3 ngày sau vụ tấn công, trưởng nhómđiều tra cho hay.

Ông Yoon cho hay, tất cả cáctàu ngầm của các nước láng giềng đều ở trong và gần căn cứ của họ vào thời điểmxảy ra vụ việc.

Theo Phan Anh
Triều Tiên cảnh báo chiến tranh với Hàn Quốc



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.