Tro bụi núi lửa Iceland tiếp tục "ám" châu Âu

Hôm 174, đám mây tro bụi do núi lửa phun trào ởIceland tiếp tục di chuyển khiến các chuyến bay ở châu Âu và đến châu Âu liêntục bị hủy.

Hôm 17/4, đám mây tro bụido núi lửa phun trào ở Iceland tiếp tục di chuyển khiến các chuyến bay ởchâu Âu và đến châu Âu liên tục bị hủy. Không chỉ khách du lịch, doanh nhân,các nhà lãnh đạo thế giới, quân nhân ở nhiều nước cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

>>
>>
>>

Các nhà khoa học Iceland cảnhbáo rằng hoạt động núi lửa đang tăng cường và không có dấu hiệu dịu bớt.Điều này cũng có nghĩa hàng không châu Âu sẽ hỗn loạn hơn, ít nhất là trongmột vài ngày tới. Đây không phải là lần đầu tiên vận tải hàng không bị giánđoạn vì núi lửa nhưng đây là sự cố lớn nhất kể từ vụ tấn công khủng bố11/9/2001.

Các nhà khoa học nói rằng vìnúi lửa nằm ở dưới lớp mũ băng (nằm trong dòng sông băng) nên mắc-ma nguộirất nhanh, gây ra tiếng nổ và khói bụi có thể bay vào và làm hỏng động cơmáy bay.

Các hạt nhỏ có tính mài mòncao có trong tro núi lửa có thể ảnh hưởng đến tầm nhìn và chui vào động cơmáy bay khiến chúng ngừng hoạt động. Tro cũng có thể bịt các ống hở nơi cócác thiết bị quan trọng như máy đo tốc độ không khí, hoặc bám vào cánh độngcơ, tạo thành một chất như thủy tinh. Chất này có thể khiến động cơ hoạtđộng mạnh hơn hoặc ngừng lại.

Tro bụi núi lửa Iceland tiếp tục "ám" châu Âu

Tro cũng có thể bịt các ống hở nơi có các thiết bị quan trọng như máy đo tốc độ không khí, hoặc bám vào cánh động cơ máy bay, tạo thành một chất như thủy tinh

Tro cũng có thể ảnhhưởng đến mọi bề mặt hướng về phía trước của máybay như kính chắn gió buồng lái, cạnh chính củacánh máy bay, đèn hạ cánh và bộ lọc không khídành cho khoang hành khách.

Ngày thứ 7, một đám mây bụilớn treo lơ lửng nhiều khu vực ở Tây Âu nên nhiều nước mở rộng lệnh cấm bay.Nếu điều kiện thời tiết không thay đổi, hoạt động núi lửa có thể tạo thêmnhiều khói trong những ngày tới.

Cơ quan Khí tượng Iceland nóirằng lượng tro trong đám mây bụi tăng hôm thứ 7 và đám mây tro to lớn đangdi chuyển theo hướng nam và đông nam. Các nhà khoa học dự định bay trên núilửa để xem băng đã tan bao nhiêu nhằm xác định núi lửa có thể phun bao lâunữa.

Các chuyên gia hàng không nóirằng mây khói núi lửa đã gây ra tình trạng gián đoạn hàng không tồi tệ nhấtở châu Âu, nếu không muốn nói là toàn cầu. “Tôi đã bay trong suốt 40 năm quanhưng chưa từng thấy tình trạng nào giống như hiện nay ở châu Âu”, phi côngThụy Điển Axel Alegren nói sau khi hạ cánh xuống sân bay Munich (Đức) dùđích đến thực sự của chuyến bay từ Kabul (Afghanistan) phải là Frankfurt.

Hành khách lỡ dở công việc,trong khi nhiều nhà lãnh đạo thế giới cũng bị ảnh hưởng kế hoạch đến dự đámtang tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski và phu nhân Maria ở thành phố Krakowvào ngày chủ nhật.

Tính đến ngày 17/4, các đoàn Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc,Mexico, New Zealand và Pakistan đã phải hủy kế hoạch dự đám tang cấp nhànước. Tổng thống Mỹ Barack Obama, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và Thủtướng Đức Angela Merkel vẫn quyết tâm đến dự. Tổng thống Slovenia DaniloTurk quyết định đến Ba Lan bằng xe hơi.

Hầu hết không phận ở Bắc vàTrung Âu đã đóng cửa, ảnh hưởng nhiều sân bay từ New Zealand tới SanFrancisco (Mỹ). Ngày 17/4, Thủ tướng Pháp gia hạn lệnh đóng không phận ởphía Bắc nước Pháp đến sáng thứ 2. Không phận Đức và Anh cũng đóng cửa ítnhất là đến 0h GMT ngày chủ nhật. Hãng hàng không Anh British Airways sẽ hủymọi chuyến bay tầm ngắn cất cánh và hạ cánh tại các sân bay ở thủ đô Londontrong ngày chủ nhật.

Tro bụi núi lửa Iceland tiếp tục "ám" châu Âu
Nếu điều kiện thời tiết không thay đổi, hoạt động núi lửa có thể tạo thêm nhiều khói trong những ngày tới

Chính phủ Bỉ và Thụy Sĩ gia hạn lệnh cấm đến tậntối thứ bảy. Hàng không Italia đóng cửa khôngphận ở phía bắc nước này đến 1hg GMT ngày thứ 7.Hãng hàng không Iberia của Tây Ban Nha hủy hầuhết chuyến bay châu Âu của mình cho đến khi cóthông báo mới. Ở Bắc Âu, không phận ở khu vựcmiền nam và miền trung có thể phải đóng cửa đếnít nhất là chiều chủ nhật.

Ngày thứ 7, ít nhất 45 chuyếnbay giữa châu Á và châu Âu bị hủy. Hãng hàng không Qantas của Australia hủymọi chuyến bay tới châu Âu và chưa biết khi nào nối lại chuyến bay. CathayPacific cũng hủy một số chuyến bay từ Hong Kong đến châu Âu.

Hôm thứ 4, núi lửaEyjafjallajokull ở miền nam Iceland bắt đầu phun trào lần thứ 2 trong vòngmột tháng, đưa tro bụi lên cao vài km. Gió thổi khói bụi về phía nam và đôngqua Anh, Ireland, bán đảo Scandinavia và vào trung tâm của châu Âu.

Quan chức địa phương yêu cầungười dân trong khu vực ảnh hưởng ở trong nhà nếu họ gặp vấn đề về hô hấp vàkhuyên mọi người đeo khẩu trang và kính bảo vệ khi ra ngoài.

Cơ quan quản lý hàng khôngEurocontrol nói rằng khoảng 16.000 trong số 28.000 chuyến bay hằng ngày củachâu Âu bị hủy hôm thứ 6, tăng gấp đôi so với hôm thứ 5. Các hãng hàng khôngMỹ hủy 280 trong tổng số hơn 330 chuyến bay xuyên Đại Tây Dương mỗi ngày.

Hiệp hội Vận tải hàng khôngquốc tế nói rằng, núi lửa khiến ngành hàng không thế giới thiệt hại ít nhất200 triệu USD mỗi ngày.

Các đoàn tàu hỏa được tăngcường ở Amsterdam (Hà Lan) và hàng người xếp hàng mua vé dài đến nối công tyđường sắt mang cho họ cà phê miễn phí. Công ty đường sắt Eurostar cho biếtđã chở xấp xỉ 50.000 hành khách giữa London, Paris và Brussels.

Các hãng phà ở Anh nhận mộtloạt yêu cầu đặt vé đi qua eo biển Măng-sơ để tới Pháp trong khi công tytaxi ở London (Anh) tên là Addison Lee nhận được nhiều yêu cầu chở khách tớiParis, Milan, Amsterdam và Zurich.

Tro bụi núi lửa Iceland tiếp tục "ám" châu Âu

Hàng loạt chuyến bay bị hủy trên khắp châu Âu

Tình trạng hàng không bị gián đoạn tác động cảkhách du lịch, thương nhân và quan chức cấp cao.Thủ tướng Đức Angela Merkel phải đến Bồ Đào Nhathay vì trở về Berlin sau khi đến thăm Mỹ. Thủtướng Nauy Jens Stoltenberg đã đặt được chỗ trênchuyến bay từ New York đến Madrid những vẫn chưarõ khi nào hoặc làm thế nào để về nhà.

Lĩnh vực quân sự cũng bị ảnhhưởng. Năm lính Đức bị thương ở Afghanistan không thể về nhà mà phải chuyểnsang Thổ Nhĩ Kỳ. Các đợt sơ tán y tế của Mỹ dành cho quân đồn trú ở Iraq vàAfghanistan phải bay thẳng từ tiền tuyến về Washington, thay vì tới trungtâm y tế ở Đức. Quân đội Mỹ cũng dừng sử dụng các căn cứ không quân tạm thờiđóng cửa ở Anh và Đức.

Ở Iceland, dòng nước chảyxiết đã cuốn trôi nhiều tảng băng to bằng căn nhà nhỏ. Một số đoạn của cungđường chính của nước này bị lũ quét tàn phá.

Lũ sẽ kéo dài (vì băng tanchảy) nếu núi lửa tiếp tục phun. Vào năm 1821, chính ngọn núi lửa này đãphun trong vòng hơn 1 năm.

Iceland, đất nước 320.000 dân,nằm ở điểm nóng về núi lửa ở vành đai trung tâm Đại Tây Dương và từng chứngkiến những đợt phun trào tàn khốc. Năm 1783, núi lửa Laki phun trào tạothành đám mây độc bao phủ châu Âu, giết chết hàng chục nghìn người.

Theo Minh Long
Tro bụi núi lửa Iceland tiếp tục "ám" châu Âu



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.