Trung Quốc đào giếng, “trồng mây” đối phó hạn hán

Trung Quốc cho hay hiện họ đang khẩn trương đào giếng và “trồng mây” ở miền nam để đối phó với trận hạn hán tồi tệ nhất nhiều thậ kỷ qua.

Trung Quốc cho hayhiện họ đang khẩn trương đào giếng và “trồng mây” ở miền nam để đối phó với trậnhạn hán tồi tệ nhất nhiều thậ kỷ qua, đang khiến hàng triệu người sống không cónước, hơn 1.000 trường học buộc phải đóng cửa

>>

>>

Giới chức vụ các tài nguyên đất quốc giavà cấp tỉnh đã nhóm họp tại Côn Minh, thủ phủ tỉnh Vân Nam, tỉnh gánh chịu hạnhán nặng nề nhất, để thảo luận chi tiết việc triển khai công nhân đào giếng vàđể tăng các cuộc trồng mây, cũng như các biện pháp khác hỗ trợ những người cầnnước. Thông tin được một giám đốc ở Vụ các tài nguyên đất Vân Nam, có họ là Ma,cho biết.

“Tình trạng này sẽ còn nghiêm trọng hơntrong những tháng tới, nhưng hi vọng khi có nhiều giếng hơn, nước sẽ được chuyểntới những người đang khát. Chúng tôi có thể giúp cải thiện tình hình”, Ma chobiết.

Trung Quốc đào giếng, “trồng mây” đối phó hạn hán

Một em nhỏ ở Quý Châu gánh 2 chai nước nhỏ lấy từ trên núi về nhà.

Theo Xinua, hạn hán, mà vùng đôngnam Trung Quốc phải hứng chịu suốt từ năm ngoái, cho đến nay đã ảnhhưởng đến khoảng 61 triệu người, khiến 5 triệu hecta đất ở Quý Châu, VânNam, Tứ Xuyên, Trùng Khánh, Quảng Tây trở nên cằn cỗi.

Trong khi đó, ông Ma cho hay, ở nhiều vùngthuộc Vân Nam, đây là đợt hạn hán tồi tệ nhất trong một thế kỷ qua, với 5,4triệu người sống trong cảnh thiếu nước.

Các công nhận ở đó hiện vẫn đang tiếp tụckhẩn trương đào giếng, với hi vọng đào được 1.035 chiếc giếng cho đến giữa tháng5 này. Hiện đã có 52 chiếc hoạt động, 288 chiếc đang được đào. Những chiếc giếngnày ước tính cung cấp 20% lượng nước uống cần thiết.

“Trồng mây đã không đem lại nhiều thànhcông, vì vậy mà dù chúng tôi đang đào giếng và chuyển nước từ các đập xuống chonhững người đang chịu khát, sẽ còn xuất hiện thêm những vùng hạn hán mới nếukhông có mưa”, ông Ma cho hay.

Cho đến nay, không có thông tin chi tiếtnào được đưa ra về nỗ lực trồng mây. Trung Quốc đã thử nghiệm phương thức biếnđổi thời tiết này suốt nhiều thập niên qua. Đây là kỹ thuật nhằm kích thích mưarơi, mặc dù các nhà khoa học quốc tế cho rằng không thể chứng minh được phươngpháp này là hiệu quả.

Tại Quảng Tây các cánh đồng mía đã bị tànphá, sản xuất đường trắng ước tính sẽ giảm trong năm nay. 67 nhà xản xuất đãbuộc phải đóng cửa, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, Xinhua cho hay

Quân dân đã được triển khai tới các vùnghạn hán để chuyển nước từ Chiết Giang ở miền đông tới Quý Châu và Vân Nam.

Xa hơn về phía nam, Ủy ban sông Mê Kôngcho hay, hạn hán nghiêm trọng đã khiến mực sông Mê Kông rút xuống mức thấp nhấtgần 20 năm qua. Mê Kông, bắt nguồn từ cao nguyên Tây Tạng và chảy xuống đông namÁ qua Vân Nam, là huyết mạch cho 65 triệu người ở 6 nước gồm Campuchia, TrungQuốc, Lào, Thái Lan, Myanmar và Việt Nam.

 Theo Phan Anh
Trung Quốc đào giếng, “trồng mây” đối phó hạn hán



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.