Trung Quốc đòi các bên "khôn khéo" về Biển Đông

"Điều quan trọng là phải giải quyết các điểm xung đột", Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc bà Phó Oánh phát biểu trong diễn văn về "sự phát triển hòa bình của Trung Quốc và môi trường quốc tế" tại Hong Kong hôm qua.

Bắc Kinh hôm quayêu cầu Philippines và Việt Nam sử dụng "phương thức ngoại giao khôn khéo" đểgiải quyết căng thẳng ở Biển Đông, trong khi Trung Quốc đang bị chỉ trích vìngày càng hung hăng trong các tuyên bố của mình.

"Điều quan trọnglà phải giải quyết các điểm xung đột", Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc - bà PhóOánh phát biểu trong diễn văn về "sự phát triển hòa bình của Trung Quốc và môitrường quốc tế" tại Hong Kong hôm qua.

Trung Quốc đòi các bên "khôn khéo" về Biển Đông
Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Phó Oánh. Ảnh: fmprc.

"Cả Trung Quốc,Việt Nam và Philippines cần khôn ngoan trong các biện pháp ngoại giao để đảm bảokìm hãm và xử lý tốt các xung khắc và chúng ta sẽ không để cho những mâu thuẫnnày ảnh hưởng tới quan hệ của chúng ta".

"Các bạn có thểthấy chúng tôi đang đi theo hướng này", bà nói đồng thời thừa nhận rằng các quốcgia trong vụ tranh chấp lãnh thổ đều có luận điểm chắc chắn về các tuyên bố củamình.

Bà Phó Oánh cũngbảo vệ việc Trung Quốc tăng cường sức mạnh quân sự, trong lúc đang xuất hiện cáctin tức về việc Trung Quốc chế tạo tàu sân bay hoàn toàn nội địa.

"Sự phát triểnquốc phòng của Trung Quốc đi liền với sự phát triển của quốc gia",AFP dẫn lời bà Phó Oánh nói. "Quân đội Trung Quốcvẫn còn yếu kém, chưa phải là mạnh mẽ nhất. Lời cảnh báo về sự phát triển quốcphòng của Trung Quốc là hơi bị thổi phồng".

Tháng 6, quan chứcquân sự hàng đầu Trung Quốc lần đầu tiên thừa nhận Bắc Kinh đang xây dựng mộttàu sân bay lớn.

Việt Nam vàPhilippines trong thời gian gần đây tố cáo Trung Quốc có hành vi hung hăng trongtuyên bố chủ quyền ở biển Đông.

Cuối tháng 5, tàuhải giám Trung Quốc đã cắt cáp thăm dò của một tàu khảo sát đang hoạt động bìnhthường trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Đầu tháng 6, tàu cá Trung Quốclại vào thềm lục địa Việt Nam quấy phá hoạt động của tàu thăm dò.

Tổng thốngPhilippines Benigno Aquino cũng buộc tội Trung Quốc gây ra ít nhất 7 vụ khiêukhích, trong đó có một trường hợp tàu của Trung Quốc bắn vào các ngư dânPhilippines.

Phản ứng lại,Trung Quốc khẳng định muốn giải quyết tranh chấp trong hòa bình nhưng vẫn cứngrắn tuyên bố chủ quyền với hầu hết vùng Biển Đông, kể cả những vùng nước trongvùng đặc quyền kinh tế của Philippines.

 Theo Song Minh
Vnexpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.