Xem thường NATO

Hãng BBC đã phải bình luận như vậy khi thấy lực lượng Taliban tại Afghanistan thẳng thừng bác bỏ đề nghị đàm phán hoà bình do các chỉ huy cấp cao của các nước đồng minh NATO đưa ra mới đây.

Hãng BBC đã phải bình luận như vậy khi thấy lực lượng Taliban tại Afghanistanthẳng thừng bác bỏ đề nghị đàm phán hoà bình do các chỉ huy cấp cao của các nướcđồng minh NATO đưa ra mới đây.

Đề nghị mà NATO cho là sáng kiếnđàm phán hoà bình được đích thân Tổng Tham mưu trưởng quân đội Anh, tướng DavidRichard, đưa ra cuối tháng 6 vừa qua. Theo tướng Richard, đây thực sự là một đềxuất hữu ích cho cả hai phía NATO và Taliban.

Thế nhưng trongtuyên bố ngày 1-7, phía Taliban đã lạnh lùng bác bỏ sáng kiến trên. Một đại diệncủa Taliban tuyên bố lực lượng này sẽ không đối thoại với nước ngoài bởi tintưởng vào chiến thắng cuối cùng của mình trong cuộc chiến tại Afghanistan.

Xem thường NATO
Các tay súng Taliban chiếm giữ cả xe quân sự của NATO

Bình luận về tuyênbố của Taliban, hãng BBC cho rằng điều đó thể hiện thái độ không thỏa hiệp vàhầu như xem thường đối phương. BBC dẫn lời người phát ngôn của Taliban nói rằnglực lượng này sẽ không đàm phán với bất kỳ ai, kể cả Tổng thống Hamid Karzai,cho đến khi tất cả các lực lượng ngoại bang rút khỏi Afghanistan.

Việc Taliban thẳngthừng từ chối đề xuất đàm phán đã không khỏi khiến NATO cảm thấy bẽ mặt song đâykhông phải lần đầu tiên quân đồng minh đề nghị thương lượng hoà bình với lựclượng này. Trước đó, cả Mỹ và chính quyền Tổng thống Karzai đều đã đưa đưa ranhững đề nghị tương tự với Taliban.

Việc hết Mỹ, chínhquyền Karzai rồi đến NATO chủ động đề xuất đàm phán với Taliban khiến không ítngười ngạc nhiên. Với binh hùng tướng mạnh lẽ ra kẻ muốn “cầu hoà” phải làTaliban chứ sao lại là quân Mỹ và đồng minh?

Song nếu nhìn lạitình hình Afghanistan mới thấy vì sao Mỹ và NATO muốn đàm phán hoà bình. Dù đãtăng quân lên tới mức kỷ lục hơn 100 nghìn cũng như đã đổ vào Afghanistan hàngtrăm tỷ USD chiến phí song tình hình an ninh không ngừng xấu đi.

Số liệu mới nhấtcho thấy số binh sĩ Mỹ và NATO thương vong tại Afghanistan đang gia tăng đáng longại với 320 người thiệt mạng trong 6 tháng đầu năm nay so với con số 520 ngườicủa năm ngoái. Đặc biệt, tháng 6-2010 là tháng có số lính NATO chết trận nhiềunhất kể từ đầu cuộc chiến Afghanistan năm 2001 tới nay với 102 binh sĩ thiệtmạng.

Trước những con sốtrên, Tổng Thư ký NATO Anders Rasmussen phải lên tiếng thừa nhận tại hội nghị Bộtrưởng Quốc phòng NATO trung tuần tháng 6 vừa qua rằng chưa có gì đảm bảo thànhcông cho cuộc chiến chống lại Taliban. Tư lệnh mới của Mỹ và NATO tạiAfghanistan, tướng Mỹ David Petraeus, khi vừa nhậm chức đã cảnh báo bạo lực trênchiến trường này sẽ còn leo thang.

Với thực tế tìnhhình như vậy thì việc Mỹ và NATO phải lên tiếng “cầu hoà” với Taliban cũng khôngphải là chuyện gì quá ngạc nhiên.

Theo Hoàng Hà
ANTĐ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.