Becks bất ngờ giải nghệ ở tuổi 38

Cựu ngôi sao của Man Utd và Real Madrid quyết định chia tay nghiệp cầu thủ kéo dài 20 năm đầy thăng trầm, sau khi mùa giải hiện tại kết thúc.

Cựu ngôi sao của Man Utd và Real Madrid quyết định chia tay nghiệp cầu thủ kéo dài 20 năm đầy thăng trầm, sau khi mùa giải hiện tại kết thúc.

Becks giã từ sự nghiệp ở tuổi 38. Ảnh: AP.

Đối với một cầu thủ 38 tuổi, chuyện giải nghệ là bình thường nhưng ở trường hợp của David Beckham cảm giác lại khá bất ngờ. Bởi trước khi anh đưa ra tuyên bố chính thức, chưa hề xuất hiện những đồn đoán hay có động thái nào cho thấy khả năng này sẽ xảy ra trong mùa hè năm nay.

Như vậy, CLB cuối cùng trong sự nghiệp của Beckham là Paris St-Germain, đội bóng anh gắn bó chừng 5 tháng và từng có ý muốn gia hạn hợp đồng với anh sau khi mùa giải hiện tại kết thúc. "Tôi muốn cảm ơn lãnh đạo PSG vì mong muốn tạo cơ hội cho tôi tiếp tục thi đấu", tiền vệ điển trai nói. "Nhưng tôi cảm thấy đây là lúc thích hợp để dừng lại, ở giai đoạn đỉnh cao".

PSG còn hai trận đấu nữa mùa này tại Ligue I, nhưng đã sớm vô địch. Kể từ khi chuyển đến với đội bóng nước Pháp, Beckham đã ra sân 13 trận. Toàn bộ tiền lương trong thời gian thi đấu cho PSG sẽ được anh chuyển vào các quỹ từ thiện.

Beckham thành danh trong màu áo Man Utd - nơi anh thi đấu 394 trận, giành 6 chức vô địch Ngoại hạng Anh và một Champions League, trước khi đầu quân cho Real Madrid (Tây Ban Nha), LA Galaxy (Mỹ), thi đấu theo dạng cho mượn ở AC Milan (Italy) và cuối cùng là PSG.

Trong khoảng 20 năm sự nghiệp, anh giành tổng cộng 19 danh hiệu. Trong số đó có 10 chiếc ở 4 giải vô địch quốc gia khác nhau - điều chưa một cầu thủ Anh nào làm được. Mới nhất trong số này chính là chức vô địch Ligue I với PSG - danh hiệu quốc gia đầu tiên của đội bóng này sau 19 năm.

Beckham cũng có 6 năm (từ 2000 đến 2006) là thủ quân đội tuyển Anh - nơi anh thi đấu tổng cộng 115 trận, bắt đầu bằng trận gặp Moldova năm 1996 và kết thúc bằng chiến thắng 3-0 trước Belarus năm 2009.

"Hồi tôi còn bé, nếu ai đó nói với tôi rằng sau này tôi sẽ được chơi và giành nhiều danh hiệu cùng đội bóng yêu thích Man Utd, được đeo băng đội trưởng đội tuyển quốc gia và được khoác áo nhiều câu lạc bộ lừng danh khác trên thế giới, tôi hẳn sẽ sung sướng vô cùng", Beckham tâm sự. "Tôi cảm thấy may mắn khi cụ thể hoá được những giấc mơ đó".

Không giành được bất cứ danh hiệu nào cùng đội tuyển, nhưng Beckham là cầu thủ Anh duy nhất ghi bàn ở 3 vòng chung kết World Cup liên tiếp và là chân chuyền tốt thứ hai trong lịch sử các kỳ Euro. "Cho đến hôm nay, một trong những thành tựu đáng tự hào nhất của tôi là được làm đội trưởng đội tuyển quốc gia", anh nói tiếp. "Tôi biết, mỗi lần tôi được khoác lên mình chiếc áo của đội tuyển là tôi không chỉ được sánh ngang cùng các huyền thoại của bóng đá nước nhà mà còn đại diện cho từng cổ động viên - những người luôn quan tâm một cách cuồng nhiệt đến đội tuyển".

Becks - Vic có tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài làng thể thao. Ảnh: DM.

Thành công của Beckham không chỉ nằm trên sân cỏ. Anh luôn là ngôi sao sáng nhất ở bất cứ đâu anh đến. Cách đây ít lâu, Beckham trở thành vận động viên nước ngoài đầu tiên được Trung Quốc mời làm đại sứ toàn cầu cho thể thao nước này. Ban lãnh đạo PSG cũng từng gợi ý mời Beckham ở lại làm việc kể cả khi anh quyết định nghỉ hưu.

"Tôi may mắn khi được trao nhiều cơ hội trong sự nghiệp của mình, và giờ là lúc tôi phải hồi đáp", anh nói. "Tôi sẽ không có được ngày hôm nay nếu như không có gia đình. Tôi luôn biết ơn bố mẹ, những người đã hy sinh rất nhiều cho tôi và giúp tôi biến những giấc mơ thành hiện thực".

"Tôi cũng biết rằng mình nợ Victoria (vợ) và bọn trẻ rất nhiều. Họ là những người đem lại cho tôi cảm hứng và sự hậu thuẫn lớn để có thể chuyên tâm thi đấu đỉnh cao nhiều năm ròng".

Sự nghiệp của Beckham

1992-2003: Manchester United (394 trận, 85 bàn)

1994-1995: Preston North End - theo dạng cho mượn (5 trận, 2 bàn)

2003-2007: Real Madrid (115 trận, 20 bàn)

2007-2012: Los Angeles Galaxy (118 trận, 20 bàn)

2009-2010: AC Milan - theo dạng cho mượn (33 trận, 2 bàn)

2013: Paris St-Germain (11 trận, 0 bàn)

Theo Ngoisao


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.