Zidane và sự lãng mạn của ngai vàng

Caesar Đại đế từng có câu nói rất nổi tiếng: "Ta đã đi, đã đến và chinh phạt". Zidane sau trận chung kết nghẹt thở với Atletico Madrid cũng được nhắc đến như một người đi chinh phạt.

Caesar Đại đế từng có câu nói rất nổi tiếng: "Ta đã đi, đã đến và chinh phạt". Zidane sau trận chung kết nghẹt thở với Atletico Madrid cũng được nhắc đến như một người đi chinh phạt.

Sự lãng mạn của nghệ sỹ Zidane 

Bóng đá Pháp sản sinh rất nhiều nghệ sỹ sân cỏ nổi tiếng, nhưng xứ sở này lại không có những HLV tài năng, và cho đến trước trường hợp của Zidane, chưa có ai lên ngôi ở UEFA Champions League với tư cách là nhà cầm quân. 

Dường như chính sự lãng mạn và cá tính của những nghệ sỹ hào hoa trên sân cỏ cũng như tác phong ngoài đời là rào cản khiến các HLV người Pháp không thể thành công trên con đường sự nghiệp của mình. 

Zidane và sự lãng mạn của ngai vàng - Ảnh 1.

Trước khi Ronaldo bước lên thực hiện quả đá luân lưu cuối cùng trong trận chung kết với Atletico, có lẽ sẽ không ít người nhận định rằng Zidane rồi cũng sẽ giống như các HLV người Pháp khác thất bại trong những trận cầu lớn mang ý nghĩa quyết định danh hiệu. Bởi những gì cựu danh thủ người Pháp này thể hiện cũng đầy mạo hiểm, phiêu lưu và đôi lúc phi thực tế. 

Khi tất cả mọi người đều nghĩ về một thế trận chặt chẽ lúc nhập cuộc thì Zidane cho đội bóng tăng tốc và dồn ép đối phương. Quyết định như đánh bạc ấy mang lại thành quả khi Ramos mở tỷ số lúc trận đấu mới bước qua 15 phút. 

Zidane và sự lãng mạn của ngai vàng - Ảnh 2.

Tuy nhiên, một khi đã chơi bạc thì có thắng, ắt có thua... Những điều chỉnh sau đó của Zidane, nhất là những phút đầu hiệp đấu thứ 2 khiến mọi người ngỡ ngàng. Khi mà trận đấu mới bước qua phút 75, ông đã thay đủ 3 cầu thủ và khiến Real bị đối phương gỡ hòa. Trong khi đó, thời gian còn lại, thể lực của các cầu thủ đội bóng Hoàng Gia cũng đi xuống trầm trọng. 

Rõ ràng, trong cuộc đấu trí với Simeone, Zidane đã cho thấy sự non tay về nghề của mình ở nhiều thời điểm của trận đấu. Tới nỗi, ngay lúc Atletico có bàn gỡ hòa thì cũng là lúc đa phần người hâm mộ tin rằng Real và Zidane sẽ là người thất bại. 

Người chinh phạt ngai vàng 

Phải thừa nhận, Zidane đã thua kém về nhiều mặt trước Simeone trong trận chung kết kết thúc rạng sáng 29/5 (giờ Việt Nam). Lối chơi của Real tẻ nhạt và thiếu thuyết phục hơn so với đối thủ, nhưng họ lại là những người giành danh hiệu cuối cùng.

Điều khác biệt chính là  nằm ở chỗ khí chất và tâm thế của một người đi chinh phạt những ngai vàng, điều mà Simeone không có được.  

Zidane và sự lãng mạn của ngai vàng - Ảnh 3.

Bất kể việc các cầu thủ có dấu hiệu đi xuống về thể lực trong khi đội bóng hết quyền thay người trong hiệp phụ, Zidane vẫn kêu gào các cầu thủ dâng cao tấn công hòng làm giảm nhuệ khí đối thủ. Quả thực, sự cẩn trọng của Simeone đã khiến Atletico không tận dụng được thời khắc những chú kền kền đã mệt mỏi và sẵn sàng nhận hiệu đầu hàng. 

Ngay cả ở loạt luân lưu, nếu như Simeone hò hét cứ như đã chiến thắng khi loạt luân lưu bắt đầu thì Zidane vẫn điềm tĩnh động viên các học trò của mình. Sự khác biệt đã tạo nên các giá trị niềm tin khác nhau. Và trong trường hợp này Zidane đã tạo nên một phong thái rất khác so với Simeone, và đó là phong thái của người đã đi chinh phạt được tất cả mọi vinh quang mà một cầu thủ cần.

Zidane và sự lãng mạn của ngai vàng - Ảnh 4.

Caesar Đại đế từng có câu nói rất nổi tiếng: "Ta đã đi, đã đến và chinh phạt". Zidane sau trận chung kết nghẹt thở với Atletico Madrid cũng được nhắc đến như một người đi chinh phạt. Trong nghiệp cầu thủ, ông đã lên đỉnh Serie A, La Liga và vô địch Euro, World Cup cùng ĐT Pháp. Trên băng ghế chỉ đạo, Zidane cũng vừa giúp Real Madrid lần thứ 11 vô địch Cúp C1/Champions League.

Bây giờ, lịch sử bóng đá Pháp sẽ tiếp tục ghi tên Zidane như ngôi sao số 1, nhưng không phải là một nghệ sỹ sân cỏ mà vinh danh một nghệ sỹ ở băng ghế huấn luyện.

Theo Trí thức trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.